NSND Thanh Ngân trải lòng việc chị gái Thanh Hằng đi hát lô tô, hội chợ

21/06/2020 06:58 GMT+7

Giữa mùa dịch Covid-19 , hàng loạt nghệ sĩ gặp khó khăn trong việc làm nghề, nhiều người bị hạ mức cát sê, tạm ngưng hoạt động. Nhưng lạ thay các suất diễn cải lương có mặt NSND Thanh Ngân vẫn ‘cháy’ vé.

Trải qua hơn một tháng tập luyện vất vả, tinh thần yêu nghệ thuật cải lương của các nghệ sĩ và mọi người trong ê-kíp như được tiếp thêm sức mạnh khi trận mưa lớn trong đêm công diễn đầu tiên của vở diễn Tướng cướp Bạch hải Đường do NSND Thanh Ngân và NSƯT Trọng Phúc hát chính vẫn không làm khán giả chùn bước. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) chật kín người, bán vé tới hàng cuối cùng. Khán giả không ngần ngại ngồi hàng ghế phụ để có thể thưởng thức trọn vẹn vở cải lương kinh điển này.
Vào vai Nhung, người vợ phản trắc của tướng cướp Bạch Hải Đường (NSƯT Trọng Phúc), NSND Thanh Ngân nhận về vô vàn lời khen từ khán giả. NSND Thanh Ngân khiến khán giả như được hòa mình vào nhân vật Nhung với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi thì khán giả phải trách hờn cô với tâm lý người vợ trắc nết vì tiền, vì tình mà nhẫn tâm bán con, đánh mất đi lương tâm của một người mẹ. Thoát đó, khán giả lại thương sót cho cô khi phải “chống đỡ” với những màn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” của tên nhân tình Hai Cang. Rồi lại rơi nước mắt trước phân cảnh cô giằng xé lương tâm của tấm lòng một người mẹ khi đến nhà ông Bằng đòi lại con. Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc và đọng lại trong lòng khán giả nhiều nhất là phân cảnh độc diễn nội tâm của nhân vật Nhung chỉ với vỏn vẹn 10 phút ngắn ngủi đã khiến khán giả chuyển từ căm ghét sang thương cảm cho tâm lý nhân vật. Những lời gào thét, thủ thỉ vạch trần tội ác khi đối mặt trước tòa án lương tâm của chính mình mà nhân vật Nhung thốt ra như chạm vào cảm xúc của khán giả khiến cả khán phòng tĩnh lặng nghẹn ngào.

NSND Thanh Ngân khiến khán giả như được hòa mình vào nhân vật Nhung với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau

Ảnh: NVCC

Sau đêm diễn, nghệ sĩ Thanh Ngân đã có những chia sẻ với Thanh Niên về tình hình cải lương trong mùa dịch. Cô bình thản cho biết đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu gây ra thiệt hại nhiều mặt, tình hình chung chứ không phải riêng một cá nhân ai. Và mọi người cần có thời gian để ổn định dần lại. Hiện tại nữ diễn viên vở Nhụy Kiều tướng quân chỉ biết tận tâm, tận lực trong mọi hoàn cảnh. “Con người sống trong xã hội cần không ngừng hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực của mình, dốc hết sức lực và trí lực để phục vụ, cống hiến cho xã hội. Đấy chính là chân ý nghĩa của công việc, còn thành quả có hoàn mỹ hay không thì tương lai quyết định. Sự thành công là câu trả lời sau những hi sinh gian khổ”, em gái út của nghệ sĩ Thanh Hằng nhận định.
Hiện tại Thanh Ngân cũng biết nhiều nghệ sĩ cải lương phải làm thêm công việc bán hàng online để mưu sinh. Ở khía cạnh một người đồng nghiệp, NSND Thanh Ngân nêu quan điểm: “Người ta thường nói "Mở mắt đã thấy cần đến tiền”. Nếu không có tiền con người chẳng làm gì được, tiền thù lao là điều kiện tối thiểu để trang trải cuộc sống hằng ngày, cũng nhờ thế mà bản thân công việc trở nên có ý nghĩa. Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, bất luận chúng ta làm nghề gì đều phải tiếp xúc với đủ hạng người trên đời, giao tiếp với đối tác, suốt ngày phải ứng xử với các mối quan hệ... Mỗi người đều có cách nghĩ, lập trường, trình độ văn hóa cũng như quan điểm sống khác nhau. Thanh Ngân luôn tôn trọng vì tất cả chúng ta đều cần tiền để duy trì cuộc sống, nhưng then chốt của việc mình làm là phải thuận lòng người, được sự đồng tình của đại đa số theo chiều hướng tích cực”.

NSND Thanh Ngân tôn trọng việc nghệ sĩ bán hàng online để trang trải cuộc sống hằng ngày

Ảnh: NVCC

Khi đề cập về việc chị ruột là nghệ sĩ Thanh Hằng đi hát lô tô, hội chợ gần đây bị chê "hết thời", “mất giá”, cô thẳng thắn: “Sân khấu là thánh đường, khán giả là thượng đế. Người nghệ sĩ là phải làm dâu muôn họ nên chỉ biết lắng nghe và khắc phục bản thân hoàn thiện với những nỗ lực chân chính. Học hỏi toàn diện, suy xét chu toàn là khó. Luôn làm chủ được bản thân là khó. Hạ thấp cái tôi cao ngạo ích kỷ lại càng khó hơn... Tránh phán xét bình phẩm người khác chính là chuẩn mực đạo đức của người nghệ sĩ".
Thanh Ngân nhận định mức độ thanh cao và giá trị nhân cách của người nghệ sĩ đều phụ thuộc vào sự nhận xét công tâm của khán giả. "Thanh Ngân nghĩ rằng tất cả mọi việc đều do nhân duyên hòa hợp mà thành, một khi nhân duyên hội đủ chín muồi thì tự nhiên mọi việc sẽ thông thuận, nghĩ đến là làm được”, cô nói thêm.

NSND Thanh Ngân luôn nỗ lực đưa những điều mới mẻ trong khả năng của mình và ê-kíp để gửi đến khán giả những tiết mục chỉn chu nhất có thể

Ảnh: NVCC

Nữ nghệ sĩ cũng không quên tri ân những khán giả không ngại “đội” mưa gió, đường xa, có những khán giả ở tỉnh xa đến chỉ để thưởng thức vở cải lương kinh điển này. Bày tỏ tình cảm đối với đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Thanh Ngân cho biết cô và nghệ sĩ Trọng Phúc đều là học trò của ông từ khi mới chập chững bước chân vào nghề và nhờ có thầy Giàu tạo nhiều dấu ấn đẹp cho hàng loạt vở cải lương kinh điển mà lớp nghệ sĩ mới được trải nghiệm cùng nhân vật, từ đó tạo nên một phiên bản mang màu sắc mới mẻ đáp ứng thị hiếu của người mộ điệu, có thể xem hoài một vở mà không “ngán”. "Đối với Ngân tình thương dành cho thầy là vô bờ bến, không giấy mực nào kể hết. Cảm ơn nhạc sĩ Thanh Liêm đã cùng phối nhạc cho những ca khúc chủ đề, giúp vở diễn được làm mới một cách chỉn chu, trọn vẹn nhất", cô chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.