Nhạc sĩ Hà Phương tiết lộ bóng hồng trong ca khúc 'Mưa đêm tỉnh nhỏ'

04/09/2020 10:19 GMT+7

Trong Người kể chuyện tình, nhạc sĩ Hà Phương tâm sự sau 10 năm yêu nhau, ông và ca sĩ Ngọc Lan chia tay. Dù vậy, vào năm 2009, bà có trở về thăm ông sau khi đi lấy chồng.

Nhạc sĩ Hà Phương sinh năm 1938, sống ở Mỹ Tho (Tiền Giang). Trước 1975 có chùm 3 ca khúc về mưa của Hà Phương với nét nhạc tương đồng nhau, được đông đảo khán giả yêu thích như Mưa đêm tỉnh nhỏ, Mưa qua phố vắng, Mùa mưa đi qua. Cả ba ca khúc lần lượt ra đời vào giữa thập niên 1960, khi ông đang sinh sống tại Mỹ Tho và trải qua cuộc tình với một người ca sĩ tại vùng tỉnh lẻ. Hàng đêm trên sân khấu, nhạc sĩ Hà Phương đệm đàn cho cô. Khi màn nhung khép lại cũng là lúc cả hai đưa nhau về trên con đường vắng thưa người trong những đêm mưa buồn nơi tỉnh lẻ. Cuộc tình sau đó dù không thành, nhưng cũng để lại quá nhiều kỷ niệm sâu sắc cho người nhạc sĩ.

Màn trình diễn của Châu Ngọc Hiếu trên sân khấu Người kể chuyện tình được đánh giá cao

Ảnh: BTC

Trong đêm thi thứ 13, Châu Ngọc Hiếu thể hiện bài hát Mưa đêm tỉnh nhỏ. Ngân nga theo suốt phần trình diễn, danh ca Phương Dung tiết lộ bà, nhạc sĩ Hà Phương và ca sĩ Thùy Trang là đồng hương cùng sinh ra tại mảnh đất Tiền Giang. Thời trẻ, bà mến mộ tài năng của Hà Phương. Nữ danh ca khen ngợi nam thí sinh hát rõ lời, luyến láy vừa phải. Thái Châu nhận xét dòng nhạc bolero đối với Châu Ngọc Hiếu là một thử thách. Ông góp ý nam ca sĩ lắng nghe dòng nhạc này nhiều hơn để góp nhặt kinh nghiệm, hát mượt mà, thấm thía và tình tứ hơn. Ca sĩ Thùy Trang dành nhiều lời động viên Châu Ngọc Hiếu khi lần đầu tiên thử sức với bolero.
Riêng nhạc sĩ Hà Phương, ông tâm sự: “Sự tái hiện của Châu Ngọc Hiếu với bài Mưa đêm tỉnh nhỏ tạo cho tôi nhiều cảm xúc, dù dĩ vãng đã qua nhưng tình yêu đầu đời vẫn là kỷ niệm sâu sắc. Mỗi khi nghe tiếng mưa là tôi nhớ mối tình với cô gái tên Nguyễn Thị Ngọc Lan, nàng cũng có một giọng ca khá ngọt ngào. Tôi và cô ấy thường dìu nhau dưới những đêm mưa buồn nơi tỉnh lẻ, ánh đèn mờ ảo, phố vắng thưa người. Chúng tôi yêu nhau 10 năm thì nàng chia tay đi lấy chồng. Năm 2009, nàng có trở về thăm tôi”.

Thuỳ Trang rơm rớm nhớ quê nhà khi thấy Kiều Oanh chèo thuyền hát Bông điên điển

Ảnh: BTC

Trong đêm thi, Kiều Oanh thể hiện ca khúc mang đậm phong cách dân ca Nam bộ Bông điên điển. Bài hát nổi tiếng được Hà Phương sáng tác những năm 1990, sau thời gian dài tạm quên đi chuyện nghệ thuật để xoay sở mưu sinh. Ca khúc từng giúp giọng ca Phi Nhung nhận được nhiều sự mến mộ từ khán giả yêu nhạc vàng cả ở trong nước và hải ngoại. Kiều Oanh thể hiện Bông điên điển bằng tâm tư, tình cảm dành cho miền quê Đồng Tháp, nơi cô lớn có dòng sông, bến nước thấm đẫm những câu hò điệu lý, những làn điệu dân ca đã nuôi nấng tâm hồn. Nhìn thấy hình ảnh mộc mạc của Kiều Oanh, Thuỳ Trang xúc động bật khóc. Cô thổ lộ: “Chị nhìn em hát và diễn như đang sống ở miền quê, bao nhiêu ký ức của chị khi sống ở miền quê sông nước, chị nhớ nhà, nhớ quê vô cùng”.
Thái Châu nhận xét đây là một bài hát đậm tình quê hương được nữ thí sinh hát mượt mà, thấm thía, cách hát nhấn nhá, phát âm Nam Bộ chạm vào trái tim ông. Nhạc sĩ Hà Phương khen ngợi giọng ca mang chất trữ tình, đan xen với ca khúc tạo nên một cảm xúc tuyệt vời. Ông còn kể về cơ duyên khiến ông sáng tác nên ca khúc: “Tên tôi là Hà Phương nên thường rong rủi đi đây đó. Một ngày, tôi đến vùng tứ giác Long Xuyên, nhìn hai bên bờ kênh, bông điên điển mọc rất đẹp. Bông điên điển thường nở vào buổi chiều để kịp cho người dân sáng hái mang ra chợ bán. Những cô gái hái bông điên điển là người tứ xứ, khi mùa nước lên họ sống bằng công việc này. Trước hoàn cảnh đó, tôi trào dâng cảm xúc viết nên bài hát”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.