Người Ấn Độ đầu tiên giành giải Oscar qua đời

17/10/2020 12:54 GMT+7

Theo AFP , nhà thiết kế trang phục Bhanu Athaiya - người Ấn Độ đầu tiên đoạt giải Oscar, qua đời hôm 15.10 tại Mumbai. Con gái bà đã xác nhận sự ra đi của mẹ với truyền thông quê nhà.

Dẫu không phải diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất nhưng Bhanu Athaiya là tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp điện ảnh Ấn Độ khi tham gia thiết kế trang phục cho hàng trăm tác phẩm Bollywood. Theo chia sẻ từ gia đình, nhà sáng tạo nổi tiếng đã qua đời hôm 15.10 (giờ địa phương) tại Mumbai, hưởng thọ 91 tuổi. Bà được chẩn đoán mắc khối u não cách đây 8 năm. Thông tin về cái chết của nhân vật huyền thoại này trở thành tâm điểm của truyền thông, thu hút sự quan tâm của công chúng cũng như giới nghệ thuật - giải trí trong nước và quốc tế.
Sunil Seth, chủ tịch của Hội đồng Thiết kế thời trang Ấn Độ nói với CNN rằng Bhanu Athaiya là “người tiên phong trong lĩnh vực thiết kế”. Vị này bày tỏ: “Chúng tôi, với tư cách là những người đam mê thiết kế xin tôn vinh sự nghiệp xuất sắc của bà ấy, không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh, mà còn trong việc chứng minh với thế giới rằng thời trang cũng đóng vai trò to lớn trong việc định hình nhân cách, cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời thực”, vị này bày tỏ. Nghị sĩ Raj Babbar, một diễn viên nổi tiếng trước khi dấn thân vào con đường chính trị, viết trên Twitter rằng Bhanu Athaiya đã biến việc thiết kế trang phục trở thành nghệ thuật cổ điển. Ông cho hay: “Tôi có vinh hạnh mặc thiết kế của bà ấy trong các bộ phim đầu tiên của mình. Sự ra đi của bà ấy còn là một sự mất mát mang tính cá nhân”.

Bhanu Athaiya chụp ảnh cùng đạo diễn Richard Attenborough của phim Gandhi tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 55

ẢNH: GETTY

Bhanu Athaiya sinh năm 1929 tại Kolhapur (Ấn Độ). Bà bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một hoạ sĩ minh hoạ cho nhiều tạp chí phụ nữ khác nhau trước khi bắt đầu thiết kế trang phục cho các bộ phim vào thập niên 1950. Chia sẻ với Indian Express, nhà thiết kế tài danh này cho biết bà coi nghề nghiệp của mình là cách thể hiện bản thân và để trí tưởng tượng bay bổng. Trong suốt cuộc đời sáng tạo không ngừng nghỉ của mình, Bhanu Athaiya đã thiết kế trang phục cho hàng trăm tác phẩm Bollywood, trong đó có cả những bộ phim thuộc vào hàng kinh điển. Đặc biệt, bà chính là người Ấn Độ đầu tiên giành giải Oscar nhờ thiết kế trang phục cho bộ phim Gandhi của đạo diễn Richard Attenborough. Tác phẩm cũng giành 7 tượng vàng khác tại lễ trao giải danh giá này.
Bhanu Athaiya nhớ lại giây phút được xướng tên tại giải thưởng danh giá trong cuốn sách của mình: “Khi họ gọi tên tôi, tôi đã rất sững sờ, thậm chí không nhớ ai đã trao giải cho mình. Tất cả những gì tôi cố nói là: Điều này bất ngờ đến khó tin”. Bà tiếp tục cống hiến ở độ tuổi 70 và 2 lần được vinh danh ở Giải thưởng Điện ảnh Quốc gia cho Thiết kế trang phục đẹp nhất nhờ hai bộ phim Lekin (1991) và Lagaan (2001). Bộ phim cuốn cùng mà Bhanu Athaiya thiết kế trang phục là Swades (2004). Theo Straits Times, năm 2012, bà đã trả lại chiếc tượng vàng Oscar cho Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ để được bảo quản tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.