Nghệ sĩ cải lương Lê Tứ: Từng ăn cơm thiếu, làm phục vụ trước khi nổi tiếng

26/04/2021 08:37 GMT+7

Trước khi nổi tiếng, Lê Tứ từng trải qua khoảng thời gian khó khăn. Anh phải ăn cơm thiếu, làm phụ vụ quán cà phê để trang trải cuộc sống.

NSƯT Lê Tứ sinh năm 1975 tại Đồng Tháp, trong một gia đình mà hai bên nội ngoại đều là những tài tử miệt vườn. Lúc 7-8 tuổi, ông nội, ông ngoại đi chơi đờn ca tài tử trong thôn xóm, thường hay dẫn Lê Tứ đi theo và dạy cho anh hát. Anh tiếp thu rất nhanh và được nhiều người xem là “thần đồng cải lương" ở Lai Vung. Được lời khuyên của mọi người, mẹ anh quyết định đưa Lê Tứ lên TP.HCM để học tập bài bản. Nhớ lại khoảnh khắc đó, giọng ca sinh năm 1975 thừa nhận anh vừa vui mừng, vừa lo sợ, thậm chí là khóc rất nhiều vì nhớ nhà.

Thời gian đầu lên Sài Gòn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, nghệ sĩ Lê Tứ không ít lần khóc vì nhớ nhà

Ảnh: NVCC

Khăn gói từ quê lên Sài Gòn với bao hi vọng trở thành nghệ sĩ, nhưng ngay từ những ngày đầu, Lê Tứ đã nhận được những lời khuyên can rằng anh nên quay trở về. Dù biết nam nghệ sĩ là người có tài nhưng vì lúc đó, vóc dáng của anh nhỏ bé nên nhiều người khuyên nên quay về hoàn tất việc học phổ thông. Họ cho rằng rào cản ngoại hình sẽ khiến anh khó trở thành kép trong tình hình sân khấu "đất chật người đông". Thời gian đầu, giọng ca sinh năm 1975 cũng có chút hoang mang. Anh từng có ý định trở về quê nhà song mẹ lại bảo nếu không học cải lương thì bà sẽ không lo cho anh nữa. Điều đó khiến Lê Tứ có thêm động lực để cố gắng. Giọng ca Về miền tây còn tiết lộ thời gian sau, vóc dáng cải thiện dần và anh xem đó là "dậy thì thành công ở đất Sài Gòn". 
Nói về những ngày đầu theo đuổi nghệ thuật, Lê Tứ thừa nhận cũng như bao người khác, anh gặp không ít khó khăn. Thậm chí, nam nghệ sĩ nhiều lần ăn cơm thiếu trước cổng trường hay cầm hơi bằng một gói mì những ngày không có tiền. Sau này, anh cũng tranh thủ sau giờ học đi làm thêm buổi tối như bưng nước ở các quán cà phê, đi hát ở các tụ điểm, đám tiệc để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, việc sinh viên đi hát quá sớm khi chưa học đến nơi đến chốn không được thầy cô trong trường cho phép bởi sẽ rất dễ bị quen với cách hát không đúng và khó sửa. Chính vì vậy, Lê Tứ cũng không dám chạy show nhiều.

Nam nghệ sĩ bên cạnh Quế Trân thời trẻ

Ảnh: NVCC

Những năm 1997-1998, phim Phước Sang làm mưa làm gió ở các rạp, Lê Tứ và bạn bè xin được việc đi dán áp phích. Đi từ 11 giờ khuya đến 6 giờ sáng, thù lao cũng giúp nam nghệ sĩ xoay sở được trong một tuần. Đang lúc khó khăn, anh và nghệ sĩ Hà Như may mắn được mời tham gia vở diễn múa đương đại kết hợp với đờn ca tài tử, lưu diễn ở nhiều nước châu Âu. Sau chuyến đi, anh sắm được chiếc xe máy nhưng cũng chưa về đoàn hát nào. Công việc chủ yếu của anh lúc đó là đi biểu diễn ở các quán nghệ sĩ, thu nhập khá bấp bênh. Bạn gái thấy vậy khuyên anh đổi nghề nhưng phần vì đam mê cải lương quá lớn, phần vì anh là kỳ vọng, là mong mỏi của bà con ở quê nhà nên một lần nữa Lê Tứ quyết định đi tiếp con đường mà anh đã chọn từ đầu.

Lê Tứ luôn cảm ơn những khó khăn, thử thách mà mình đã gặp phải vì nó giúp anh mạnh mẽ hơn

Ảnh: NVCC

Lê Tứ tâm sự mỗi lần về quê chơi, nghe bà con hàng xóm bảo: “Mày học lâu quá mà sao không thấy lên tivi gì hết vậy?”. Vì câu nói này, anh nhủ lòng phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Không chỉ học rất giỏi, Lê Tứ còn đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi, liên hoan sân khấu, đặc biệt là giải Trần Hữu Trang năm 2001. Sau đó anh được Nhà hát Trần Hữu Trang mời về cộng tác và được xuất hiện trên các chương trình truyền hình, phát thanh. Đúng 10 năm kể từ ngày lên Sài Gòn theo đuổi nghệ thuật, anh đã được xuất hiện trên tivi, đáp lại sự mong mỏi của bà con quê nhà.
Nhìn lại chặng đường đã qua của mình, NSƯT Lê Tứ cảm ơn những khó khăn, thử thách mà mình đã gặp phải vì những điều đó đã giúp anh mạnh mẽ hơn và trân trọng những gì mình đang có. Anh cũng cảm ơn Sài Gòn vì thành phố từng là nơi phát triển rực rỡ nhất của sân khấu cải lương và là nơi đào tạo những nghệ sĩ cải lương tương lai để tiếp tục gìn giữ và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Theo NSƯT Lê Tứ, tuy thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương đã qua, song vẫn còn rất nhiều khán giả yêu thích bộ môn này. Anh cho rằng để theo đuổi nghề cần có 3 tố chất: thanh, sắc và đam mê, trong đó thanh là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, theo giọng ca sinh năm 1975, các bạn trẻ muốn theo đuổi cải lương phải tập luyện ca vọng cổ cho tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.