Netflix bị kêu gọi tẩy chay vì chiếu phim có nội dung khiêu dâm trẻ em

13/09/2020 16:33 GMT+7

Theo hãng thông tấn AFP , hàng nghìn người đã phát động chiến dịch tẩy chay Netflix vào cuối tuần qua. Nguyên nhân là bởi tác phẩm Cuties phát trên nền tảng này bị tố chứa nội dung khiêu dâm trẻ em.

Không lâu sau khi gặp rắc rối với poster có ảnh 4 diễn viên nhí tạo hình “người lớn”, Cuties (tựa gốc: Mignonnes) chiếu trên Netflix lại đối mặt với hàng loạt ý kiến đòi tẩy chay phim lẫn đơn vị phát hành. Tác phẩm của đạo diễn người Pháp gốc Senegal - Maïmouna Doucouré bắt đầu được chiếu trên Netflix từ hôm 9.9 dù trước đó bộ phim đã nhận về hàng loạt ý kiến chỉ trích, phản đối phát hành.
Một ngày sau khi Cuties ra mắt trên nền tảng trực tuyến khổng lồ này, bộ phim trở thành đề tài được bàn tán rầm rộ trên mạng xã hội. Nhiều khán giả bày tỏ sự phẫn nộ khi các diễn viên nhí trong phim được miêu tả theo kiểu khiêu dâm. Không ít ý kiến cho rằng cách khai thác của đạo diễn khiến những khán giả nhí có thể có suy nghĩ, hành động không phù hợp với lứa tuổi và tác phẩm sẽ trở thành “thú vui của những kẻ ấu dâm”. Thậm chí, một bộ phận lớn khán giả cho rằng nền tảng trực tuyến này đang bình thường hóa nạn ấu dâm.

Các diễn viên nhí trong Cuties có nhiều phân cảnh bị nhận xét là khêu gợi, không phù hợp với lứa tuổi

ẢNH: NETFLIX

Bên cạnh những chỉ trích về tác phẩm, dân mạng cũng bày tỏ sự bức xúc đối với Netflix khi chiếu phim trên nền tảng của họ dù trước đó đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Trên Twitter, có hơn 200.000 bài viết với hashtag #CancelNetflix (tạm dịch: Hủy bỏ Netflix) và đây nhanh chóng thành chủ đề thịnh hành trên trang mạng xã hội nổi tiếng này.
Bà DeAnna Lorraine, chính trị gia theo Đảng Cộng hòa đến từ California đã đăng tải bài viết phản đối tác phẩm, nhấn mạnh rằng: “Khiêu dâm trẻ em là phạm pháp tại Mỹ”. “Là mẹ của một đứa con gái 8 tuổi, tôi hoàn toàn ủng hộ việc hủy bỏ Netflix sau sự việc lần này”, bà Beatrice Cardenas, một người theo Đảng Cộng hòa khác cho hay. Chính trị gia Omar Navarro bày tỏ quan điểm: “Việc khêu gợi hóa hình ảnh con trai/gái là một việc làm đáng kinh tởm. Hành động này đáng bị chỉ trích về mặt đạo đức. Những kẻ ấu dâm, lạm dụng trẻ em hay những tên biến thái hẳn sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời với Cuties”. Dẫu vậy, vẫn có nhiều ý kiến khen ngợi bộ phim và cho rằng đây là một tác phẩm đẹp, táo bạo và mới lạ.

Vốn được đánh giá cao tại Liên hoan phim Sundance nhưng đến khi phát hành, Cuties lại nhận về nhiều ý kiến trái chiều

ẢNH: NETFLIX

Cuties là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Maïmouna Doucouré. Phim xoay quanh câu chuyện về Amy, cô bé nhập cư 11 tuổi đến từ Senegal. Em ở với mẹ tại một trong những khu dân cư nghèo của Paris. Ngày qua ngày, Amy dần nhận ra những thay đổi trong suy nghĩ và bị mê hoặc bởi những thứ mới lạ, cám dỗ từ nhóm nhảy ở trường. Cô bé tìm mọi cách khẳng định vị trí của mình, dần trở nên nổi loạn và vượt ra khỏi những quy tắc truyền thống bảo thủ của gia đình. Cuties ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Sundance hồi tháng 1.2020 và đem về cho Maïmouna Doucouré giải thưởng đạo diễn.
Trước khi gây tranh cãi vì nội dung khiêu dâm trẻ em, Cuties từng nhận “gạch đá” khi Netflix tung ra poster quảng bá phim với hình ảnh 4 bé gái diện trang phục bó sát khoe đường cong cơ thể và tạo dáng uốn éo, phản cảm trước ống kính. Hình ảnh quảng bá này khác hẳn với poster của bộ phim khi được quảng bá tại quê nhà Pháp. Những chỉ trích thậm tệ từ khán giả đã khiến Netflix phải lên tiếng xin lỗi và chỉnh sửa lại hình ảnh phù hợp hơn. Thế nhưng, tác phẩm vẫn nhận nhiều ý kiến phản đối từ dư luận vì xây dựng nhân vật với những chi tiết được cho là khiêu dâm, không phù hợp với một tác phẩm dành cho lứa tuổi mới lớn. Theo The New York Times, tính đến hôm 21.8 (sau khi Netflix tung poster), đã có hơn 170.000 người ký tên vào một bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu Netflix ngừng phát hành tác phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.