Cảnh báo lở đất từ âm thanh trong lòng đất

30/10/2010 20:36 GMT+7

Thảm họa từ những vụ sạt lở đất khó mà lường hết được. Tuy nhiên, người dân sống ở những vùng có nguy cơ cao nay đã có thể tạm yên tâm nhờ hệ thống cảnh báo qua "tiếng ồn" từ lòng đất.

Đó là một công nghệ mới với chức năng lắng nghe âm thanh của đất để biết khi nào đất trở mình gây nguy hiểm cho con người. Hệ thống này bao gồm mạng lưới các cảm biến được chôn vào lòng đất, đa số nằm trong khu vực sườn đồi có nguy cơ cao. Khi đất trong khu vực sườn đồi chuyển mình, chúng tạo ra những âm thanh mà tai người không nghe được, tất nhiên hệ thống cảm biến này phải chịu trách nhiệm giám sát thường xuyên. Đến lúc tiếng ồn đến ngưỡng thì hệ thống sẽ lập tức gửi thông tin đến cơ quan chức năng để nhanh chóng có phương án đối phó, di dời khẩn cấp.

Hệ thống cảnh báo này được phát triển bởi giáo sư chuyên ngành kỹ thuật địa chất Neil Dixon, thuộc Đại học Loughborough (Anh). Dixon giải thích với tạp chí Gizmag rằng từ những năm 1960, người ta đã biết đến sự vang vọng của lòng đất trước khi xảy ra những vụ sạt lở. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay thì việc xử lý thông tin để đạt đến mức thời gian thật cho việc ra quyết định mới có thể trở thành hiện thực.

Mỗi cảm biến bao gồm một ống thép mà phần ngọn là máy biến năng điện tử, giám sát biến động của vùng đất sườn đồi. Phạm vi của mỗi cảm biến kéo dài hàng chục mét, xác định xung động của đất đá quanh nó theo cả chiều ngang lẫn chiều sâu. Khi đất sườn đồi có dấu hiệu dịch chuyển, lập tức các cảm biến sẽ ghi nhận các sóng âm rồi gửi tín hiệu về máy tính trung tâm. Nếu đã đến ngưỡng nguy hiểm, lập tức máy tính trung tâm phát ra cảnh báo.

Giáo sư Dixon cùng các cộng sự đang thực nghiệm với những cảm biến đơn giản mà chưa cần đến sự can thiệp của hệ thống máy tính trung tâm. Thay vào đó, chính các cảm biến này báo động bằng hình ảnh hoặc âm thanh ghi nhận được để phát ra cảnh báo. Thiết kế ở mức độ cao này hy vọng sẽ rất hữu dụng đối với các nước đang phát triển để phần nào khắc phục thiên tai.

Theo Gizmag thì nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Loughborough đang làm việc với Hội đồng nghiên cứu vật lý nước Anh để thương mại hóa hệ thống cảnh báo lở đất. Hy vọng trong 2 năm tới hệ thống này sẽ được đưa vào ứng dụng trong cuộc sống. 

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.