MC gốc Việt nổi tiếng Hollywood kêu gọi ủng hộ người da màu

08/06/2020 16:15 GMT+7

Jeannie Mai kêu gọi người Mỹ gốc Việt nói riêng và người gốc Á nói chung ủng hộ phong trào Black Live Matter đòi công lý và quyền bình đẳng vì người da vàng cũng là những nạn nhân bị kỳ thị trong mùa Covid-19 tại Mỹ.

Jeannie Mai, tên đầy đủ là Jeannie Cam Tu Mai, là MC người Mỹ gốc Việt nổi tiếng qua các chương trình truyền hình như How Do I Look?Character Fantasy. Ngoài ra, cô còn xuất hiện tác nghiệp với vai trò MC thảm đỏ của E!Online ở những sự kiện giải trí lớn xứ cờ hoa như Oscar, Quả cầu vàng, Grammy..., đồng thời được biết đến với tư cách là một cố vấn thời trang trong chương Today Show.
Trên trang Facebook có hơn 500.000 người theo dõi, Jeannie Mai đăng tải đoạn clip kêu gọi người gốc Á hãy lên tiếng ủng hộ người da màu trong các cuộc biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát và kỳ thị sắc tộc đã diễn ra tại nhiều thành phố, thị trấn ở Mỹ kể từ cuối tháng 5. Theo nữ MC, cô sống ở San Francisco, nơi dân châu Á và da màu có sự kết nối nhất định. Việc không lên tiếng của người gốc Việt trong những ngày qua theo nữ MC là một "sự phản bội", và cô đã phải dằn vặt đấu tranh tư tưởng để xem tại sao lại như thế. "Tôi nghĩ các bạn sợ phải chọn lựa giữa bên được ưu ái muốn làm gì thì làm mà không lo bị trừng phạt và bên yếu thế dễ là nạn nhân của sự bất công. Thật tình mà nói tôi nghĩ rất nhiều người trong chúng ta không biết mình có sự lo sợ bẩm sinh này. Việc này có thể được gây ra bởi nhiều lý do: cách mình được nuôi nấng, dạy dỗ, giá trị của bản thân, những chuyện xảy ra trong gia đình", MC Jeannie Mai tiếp tục.

Jeannie có cuộc hôn nhân 10 năm với người Mỹ da trắng Freddy Harteis trước khi đổ vỡ vào năm 2017. Sau đó cô hẹn hò với rapper da màu Jeezy, sinh năm 1977 nổi tiếng của làng nhạc Mỹ. Cả hai xác nhận đính hôn vào tháng 4 vừa qua

Ảnh: FBNV

Bản thân MC sinh năm 1979 cho hay đã phải suy nghĩ khá sâu, đặc biệt là cho sự nghiệp của mình ở Hollywood, vì luôn sợ gây ra đụng chạm. Nhưng cuối cùng người đẹp vẫn quyết định lên tiếng."Tại sao chúng ta có cảm giác là tiếng nói của mình là một việc không cần thiết trong cuộc đấu tranh này, lên tiếng ủng hộ một việc mà chúng ta chưa từng gánh chịu? Tôi hiểu điều các bạn lo sợ, nhưng việc giữ im lặng không lên tiếng là một sự hèn nhát", Jeannie Mai nói trong clip.
Cô tiếp tục: "Nếu tôi có mặt, tôi đã đá đít viên cảnh sát gốc Á, người không làm gì trong lúc George Floyd ráng tìm hơi thở sống sót. Tôi nghe rất nhiều người trong cộng đồng của mình nói người cảnh sát đó không đại diện cho cộng đồng châu Á chúng ta. Bây giờ chúng ta thành thật đi nhé. Trong gia đình và cộng đồng châu Á của chúng ta có quá nhiều lần bị kỳ thị chủng tộc. Do đó, khi chúng ta nói cảnh sát Thao không đại diện cho chúng ta là chúng tự gạt mình đấy. Nếu bạn vẫn còn bực tức vì bị kỳ thị trong mùa Covid-19 vì là người Á châu thì bạn chỉ ích kỷ và chống lại nạn kỳ thị khi mà việc kỳ thị ảnh hưởng đến bạn thôi. Đây là điều mà tôi muốn nói, tháo khóa âm thanh cài ở miệng của mình ra đi. Tháo những cái khóa mà cha mẹ đã cài ra đi. Hãy lên tiếng khi cha me, bà con, hàng xóm, người yêu cười nhạo những cuộc biểu tình đang diễn ra, nói cho họ biết là họ sai và tại sao họ sai. Hãy lên tiếng".
Clip ngắn kêu gọi của MC gốc Việt thu hút hàng trăm bình luận, đa phần bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của cô. Một cư dân mạng viết: "Tôi yêu bạn Jeannie. Cảm ơn bạn đã nói ra. Bạn thực sự tuyệt vời. Không phải vì bạn nói ra mà bởi vì bạn đã luôn nhìn thấy sự bất công ở đất nước này". Hồi năm ngoái, chuyên viên trang điểm kiêm MC người Mỹ gốc Việt cũng khiến khán giả sốc khi tiết lộ quá khứ bị lạm dụng tình dục, kéo theo sự rạn nứt tình cảm giữa hai mẹ con cô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.