Lê Phương: Tài sản trong nhà từ nhỏ tới lớn, tôi đều để ông xã quản lý

16/02/2021 07:43 GMT+7

Diễn viên Lê Phương cảm thấy hạnh phúc khi được gia đình hỗ trợ hết mình để cô yên tâm làm nghệ thuật .

* Xin chào diễn viên Lê Phương, việc thành công với các vai diễn có số phận khốn khổ, đau thương có khiến Lê Phương sợ bản thân sẽ bị một màu, kén vai?

- Diễn viên Lê Phương: Không phải tôi kén chọn vai mà là đạo diễn đóng khung tôi toàn vai khổ. Một số đạo diễn chỉ tin và giao cho tôi những vai số phận, bi thương. Tôi nhớ có lần tôi mạnh dạn xin đổi vai phản diện thì bị sự từ chối phũ phàng, nói rằng "Em đóng vai ác ai tin?". Tôi chỉ biết cười trừ, tôi trả vai vì cảm thấy hụt hẫng. Người khác không tin mình cũng được, quan trọng tôi có niềm tin rằng sẽ có một ngày tôi chứng minh được với mọi người, không phải cứ “trông mặt mà bắt được hình dong”. Quan điểm sống của tôi cũng vậy, một người luôn nói đạo đức chắc gì đã sống quân tử, hoặc trông có vẻ bình dân quê mùa nhưng lại là người tri thức, nhân hậu. Tóm lại, muốn hiểu một người phải có sự va chạm tiếp xúc, chứ đừng đánh giá nghe ngóng một chiều. Lên phim thì những tình tiết lật mặt đó lại càng đắt giá. Nên tôi cảm thấy mình có thể khiến mọi người bất ngờ với một vai diễn “trùm cuối”. Tôi đang mong chờ cơ hội đó, không phải chê chán những vai ủy mị mà tôi luôn muốn thử thách bản thân. Nhất là thời điểm hiện tại, tôi không còn phù hợp để đóng vai những cô gái quê mười tám đôi mươi như trước nữa.

Tóm lại, tôi không cố tình đóng mãi một dạng vai. Tôi vẫn đang mong chờ cơ hội được mời vào những vai diễn có cá tính mạnh, thậm chí phản diện. Trải qua nhiều sóng gió, tôi nghiệm ra được nhiều điều nhân quả nên bây giờ nếu đóng vai ác tôi sẽ xin đạo diễn cho vai của mình phải chết, hay ít nhất phải trả giá thật đắt cho những gì nhân vật đó gây ra. Chứ không thể nào được "tẩy trắng" hoàn toàn, hoàn lương đột ngột hoặc kết thúc có hậu. Thông qua nhân vật đó, tôi muốn gửi gắm rằng đừng nhìn vẻ ngoài mà đánh giá một người khi chúng ta chưa gặp gỡ hay va chạm. Thêm nữa, nếu sống mưu toan tiểu nhân hại người thì sẽ chẳng bao giờ có được kết cục tốt. Ở một khía cạnh khác, nếu vai diễn đó đòi hỏi tạo hình ấn tượng, tôi chẳng tiếc việc đầu tư. Mọi thứ đều đã sẵn sàng, chỉ còn chờ đủ duyên.

 
* Là một diễn viên lâu năm trong nghề, chị còn đặt nặng vấn đề có nhiều giải thưởng?
- Có nhiều đàn anh tâm sự rằng họ không có duyên với giải thưởng. Ví dụ, năm nay may mắn có vai diễn đầy tiềm năng thì tự nhiên xuất hiện một phim khác đình đám hơn về mặt truyền thông. Thế là cơ hội vụt mất. Tôi nghĩ rằng việc không có duyên với giải thưởng chưa hẳn là do yếu kém về năng lực mà là do thiếu may mắn. Quan trọng hơn là người trong nghề nói gì về diễn viên đó, vai diễn đó như thế nào. Vợ chồng tôi rất hiểu điều đó, nên tập trung làm nghề, cố gắng nuôi dạy hai con. Còn lại thì tùy duyên. Có giải thưởng thì thật sự rất vui. Còn ngược lại, chúng tôi lấy đó làm động lực để phấn đấu nhiều hơn.
* Khán giả thắc mắc vì sao chưa bao giờ thấy Lê Phương xuất hiện trên các chương trình gameshow hay truyền hình thực tế?
- Thật ra có nhưng mà ít. Tôi ngại xuất hiện quá nhiều sẽ gây nhàm chán nên chỉ tham gia một vài chương trình mình có xem và yêu thích. Như trong Ơn giời cậu đây rồi, tôi đã xem khá nhiều đồng nghiệp và ngưỡng mộ sự hoạt ngôn, nhanh nhạy của mọi người vô cùng. Tôi đã thầm nghĩ không biết khi nào mình mới được vinh dự góp mặt. Rồi đến lúc nhận được lời mời, tôi lại không dám nhận lời ngay mà phải hẹn lại vài ngày để tự trấn an bản thân, sau đó mới gọi lại chương trình để xác nhận tham gia. Đến trước ngày quay hình, tôi thật sự lo lắng đến mất ngủ. Ai cũng biết chương trình này thử thách độ nhạy bén tinh tế của khách mời, chẳng ai biết được mình sẽ làm gì, câu chuyện và số phận sẽ ra sao. Tham gia gameshow mà căng thẳng như đi "thi đấu". Sau lần đó, tôi sợ cảm giác hồi hộp này, dù thú vị nhưng cũng "đau tim" lắm. Đó là lý do khiến tôi ít xuất hiện trong các gameshow hiện giờ.
Trong gia đình, chính ông xã cũng nhận xét rằng khi tôi lên sân khấu diễn kịch hay đóng phim trên truyền hình thì rất duyên, rất sáng, nhưng ở ngoài đời thì cái duyên đó mất tiêu, tôi quăng miếng kỳ lắm (cười). Riêng điều này thì tôi công nhận. Trong những câu chuyện với người thân, gia đình, bạn bè… tôi muốn chọc cười mọi người nhưng cứ hay bị cười ngược lại. Cho nên, nghĩ đến việc tham gia gameshow chủ yếu là pha trò vui nhộn, quăng bắt hài hước thì tôi lại thôi. Tôi mong mình trên phim đủ duyên để níu tâm khán giả là được.

Lê Phương cảm thấy tự tin nhất khi diện áo dài

Ảnh: TL

"Tôi nghĩ rằng việc không có duyên với giải thưởng chưa hẳn là do yếu kém về năng lực mà là do thiếu may mắn. Quan trọng hơn là người trong nghề nói về diễn viên đó, vai diễn đó như thế nào"

Diễn viên Lê Phương

* Khán giả dường như quen thuộc với chị qua hình ảnh dịu dàng, thanh lịch với mái tóc dài, trang phục kín đáo. Chị có mong muốn sẽ thay đổi hình ảnh để trở nên mới mẻ hơn trong mắt khán giả?

- Tôi nghĩ sự mới mẻ ở đây không có nghĩa là phải nhuộm tóc màu mè hay ăn mặc hở hang phản cảm, mà bản thân sẽ có những vai diễn sắc nét hơn hoặc lấn sân sang một lĩnh vực khác. Ví dụ, tôi đi hát hoặc tham gia một vở kịch hài, mở một kênh riêng chuyên về nấu ăn, bỉm sữa... Mái tóc của tôi hiện tại ngắn hơn là vì nhân vật trong phim Gạo nếp gạo tẻ giai đoạn cuối cần một sự thay đổi rõ ràng. Tóc tôi lúc đó dài chấm thắt lưng nên khá khó khăn trong việc tạo hình nhân vật. Thực tâm tôi thấy điều đó xứng đáng với một vai diễn "để đời". Từ thời điểm đó tôi cũng trở nên tích cực hơn trong việc thay đổi kiểu tóc, còn ngày xưa tôi liên tục đóng khung vai diễn với mái tóc dài. May mắn, khán giả vẫn đón nhận hình ảnh của tôi hiện tại, nhưng tôi nghĩ tôi sẽ làm mới mình hơn bằng công việc chứ không chỉ dựa vào ngoại hình sành điệu bắt mắt.

* Lê Phương muốn giữ hình ảnh đẹp, dịu dàng, kín đáo trên phim, vậy còn cuộc sống đời thực, chị có từng thử nghiệm phong cách gợi cảm, quyến rũ hơn?

- Nói thật, tôi không thích mặc quần áo ôm sát, tôi chỉ tự tin nhất khi mặc áo dài. Từ hồi đi học đã như thế. Tôi nghĩ một phần cũng do ảnh hưởng từ nề nếp của gia đình, tôi làm bất cứ điều gì đều phải nhìn vào ba mẹ. Không phải riêng chuyện ăn mặc mà bất kể việc gì trong cuộc sống, tôi thường suy nghĩ mình làm như thế có ảnh hưởng đến gia đình hay không. Từ lâu tôi nghiệm ra rằng gia đình vừa là điểm tựa, vừa là “bàn tay” níu giữ bản thân trước những thói đời. Tôi không nói bản thân là người chuẩn mực, đã có lúc tôi cũng nổi loạn, bốc đồng và chỉ cần thêm một bước là có thể sảy chân trượt ngã, lúc đó, tôi lại nhìn về gia đình và tự nhiên chùng lại. Vậy nên làm gì tôi cũng cân nhắc trước sau. Đầu tiên, việc ăn mặc không phù hợp sẽ gây bất lợi cho hình ảnh bản thân, sau đó là con cái, gia đình cũng bị ảnh hưởng. Công việc đòi hỏi thì còn suy nghĩ, chứ đời thực tôi gần như không có khái niệm này. Tôi thích và theo đuổi sự thanh lịch, tinh tế.

* Ông xã có cổ vũ hay phản đối nếu như Lê Phương muốn thay đổi phong cách trở nên quyến rũ hơn?

- Thật ra, tâm lý đàn ông không ai muốn vợ mình ăn mặc gợi cảm nhưng anh ấy chưa bao giờ cấm tôi. Tuy nhiên, tôi luôn tự ý thức mình phải lựa chọn phục trang như thế nào cho phù hợp vì cũng đã có hai bé rồi, con trai tôi cũng đã lớn và có cảm nhận riêng của bé. Sau này, Cà Pháo có người yêu, bé sẽ chọn một người ăn mặc, cư xử và phong thái gần giống như mẹ nên tôi càng phải cẩn trọng hơn. Không phải có con gái mình mới kỹ lưỡng để dạy dỗ, có con trai càng phải kỹ hơn để định hướng. Hồi đó, tôi nghĩ cho gia đình còn bây giờ lại nghĩ cho con cái. Công việc của tôi đôi khi cần phải "lột xác" để thú vị hơn. Tôi không định hướng mình đi theo hình ảnh quyến rũ gợi cảm, nhưng một dịp nào đó thích hợp tôi sẽ chọn những trang phục khác hơn ngày thường. Tất nhiên là không phản cảm, đủ để hình ảnh của bản thân màu sắc hơn.

Lê Phương cho biết ông xã chưa bao giờ cấm cô mặc trang phục gợi cảm nhưng nữ diễn viên luôn ý thức bản thân nên chọn trang phục phù hợp

Ảnh: FBNV

* Trong gia đình, ai sẽ là người "quyền lực" hơn?

- Về mặt con cái, Cà Pháo ngày càng lớn, càng có nhiều vấn đề của con trai mà tôi không thể hiểu rõ bằng anh Kiên, cũng có khi bé bướng bỉnh nên tôi không răn dạy nổi. Còn anh Kiên thì rất nghiêm khắc nên tôi nhường cho anh ấy đóng "vai ác". Có thể công việc của tôi mọi người nhìn thấy tôi "quyền lực" hơn nhưng có rất nhiều vấn đề ông xã là người hỗ trợ hoặc thay tôi xử lý. Cả hai vợ chồng không có quan niệm là đàn ông phải ra ngoài, phụ nữ là phải trong nhà chăm con, nội trợ. Ai mạnh mặt nào thì đảm nhận việc đó. Tiền ai làm ra cũng vào tài khoản chung để chăm lo nhà cửa, nuôi dạy con cái và gầy dựng tương lai.

* Vậy Lê Phương hay chồng là người nắm giữ tài chính trong nhà? 

- Thông thường trong gia đình, phụ nữ là người nắm giữ tài chính để lo chi tiêu sinh hoạt nhưng gia đình tôi thì ngược lại. Tất cả tài sản trong nhà từ nhỏ tới lớn, tôi đều để cho anh Kiên quản lý vì tính anh ấy cẩn thận, lại giỏi về tính toán còn tôi thì rất dở những gì liên quan đến con số. Thêm nữa, tôi hay quên trước quên sau. Có khi ông xã giải thích sự việc đó rồi, sau một thời gian tôi lại quên mất thứ tự và phải hỏi lại. Chính vì thế, tất cả những vấn đề mua bán, giấy tờ nhà đất, ngân hàng, công việc… ông xã đều đại diện xử lý. Có một số người cho rằng chuyện đó rất dễ, nhưng khi mình làm không được thì đối với mình đó là cả vấn đề. Tôi muốn đầu óc được thư giãn, thoải mái nhất để chuyên tâm làm nghệ thuật vì nếu cứ tính toán, lo nghĩ quá nhiều thứ trong đầu sẽ khiến mình mất cảm xúc.

"Trước hay sau khi cưới thì mỗi lần chúng tôi mâu thuẫn, mẹ anh Kiên cũng đều bênh vực tôi. Mẹ hay khuyên chồng tôi nguôi giận, không nên cự cãi và nhất là đừng để tôi buồn tôi khổ thêm nữa"

Diễn viên Lê Phương

* Có phải nhờ có bé Bông mà mối quan hệ giữa Lê Phương và gia đình bên chồng được cải thiện sau những mâu thuẫn như chị từng chia sẻ? 

- Có thể một số bài báo đã không tìm hiểu kỹ hoặc cố tình trong cách viết khiến mọi người hiểu lầm. Chính xác là giai đoạn đầu quen biết, mẹ của anh Kiên có hơi phiền lòng. Lý do là thời điểm đó mẹ anh ấy đang xem bộ phim Trận đồ bát quái, oái oăm là tôi đóng vai vợ anh Hoàng Phúc và mẹ của Lương Thế Thành. Vai diễn là một người phụ nữ bất hạnh suốt từ năm 18 tuổi đến 50 tuổi. Khi phim đến giai đoạn già, tôi phải hóa trang thêm nếp nhăn, đánh tông da mặt thật tối để tạo cảm giác khắc khổ bởi cuộc đời bà là chuỗi dài bi kịch. Chưa kể là gần như cảnh nào tôi cũng phải khóc, bệnh tật héo úa và trông rất thê thảm. Đã vậy tôi lớn hơn anh 7 tuổi, lại một đời chồng và gái một con. Ở quê mà nghe "lý lịch" như thế là rất hoang mang, trong khi, anh Kiên đang ở độ tuổi rất đẹp, cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Tôi cũng có con trai nên tôi hiểu tâm lý của mẹ chồng. Đâu ai muốn con mình nặng gánh gia đình quá sớm khi tương lai còn đang phơi phới. Tôi đã nói anh ấy thuyết phục mẹ chịu gặp tôi, rồi chuyện thế nào thì sẽ tính tiếp. Và lần gặp gỡ đầu tiên mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Mẹ nói tôi quá trẻ so với tuổi thật và thấy chúng tôi quan tâm chăm sóc cho nhau nên rất vui lòng. 

Lê Phương khẳng định mối quan hệ với gia đình chồng rất tốt đẹp, đặc biệt, mẹ chồng thường bênh vực cô khi hai vợ chồng cãi nhau

Ảnh: FBNV

* Vậy hiện tại, tình cảm của Lê Phương và gia đình chồng như thế nào? 

- Trước hay sau khi cưới thì mỗi lần chúng tôi mâu thuẫn, mẹ anh Kiên cũng đều bênh vực tôi. Mẹ hay khuyên chồng tôi nguôi giận, không nên cự cãi và nhất là đừng để tôi buồn tôi khổ thêm nữa. Nói không được là mẹ la anh ấy, đến nỗi có lần chồng tôi ức quá phải thốt lên: "Không biết ai mới là con của mẹ nữa!". Có thể những bài báo đưa thiếu thông tin hoặc cố tình gây nhiễu, nên tôi xin đính chính lại rằng mẹ chồng đã thay đổi cảm nhận kể từ lần gặp mặt đầu tiên. Đến tận bây giờ, tôi tin mẹ sẽ trả lời với chồng tôi rằng: "Phương là con gái của mẹ" (cười)!

* Về mối quan hệ với diễn viên Quý Bình, có phải có điều gì đó khó nói nên vợ chồng Lê Phương không tham gia lễ cưới của anh ấy?

- Sau vài lần hợp tan, tôi và anh Quý Bình gần như là người thân, chúng tôi giữ được mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp tốt đẹp. Đám cưới của tôi, tôi vẫn mời anh và anh vẫn đến mừng. Anh Trung Kiên và anh Quý Bình càng không có hiềm khích nào. Hai người họ vẫn tay bắt chào hỏi mỗi khi có dịp gặp nhau. Tôi không nghĩ rằng giữa chúng tôi có vấn đề gì. Người dưng mình còn lịch sự chào hỏi thì sao với người mình từng thương mến lại không thể, trừ khi họ xấu xa khủng khiếp không xứng đáng với sự tử tế ấy. Anh Quý Bình có hạnh phúc, tôi mừng cho anh. Tôi không đến dự tiệc cưới nhưng có gửi hoa chúc mừng. Chuyện gì qua rồi cứ để nó qua, còn dành cho nhau được sự tốt đẹp thì mình cứ làm. 

* Anh Trung Kiên có ghen không khi chị đóng cảnh thân mật với bạn diễn nam? 

- Ông xã gần như không thể hiện thái độ chứ không phải không có cảm xúc. Anh ấy biết đó là công việc và ít khi nào xen vào hay gây trở ngại. Thực ra, ai cũng vậy, thấy vợ hay chồng mình gần gũi với một người khác đều cảm thấy ức chế. Nhưng vì đó là công việc, chỉ có tôn trọng và tin tưởng nhau mới có thể xếp lại cảm xúc khó chịu đó. Tôi hiểu ranh giới giữa thân thiết và thân mật là như thế nào, tôi có thể vui đùa nhưng luôn rõ ràng với bạn diễn, mọi người đều rất lịch sự với nhau. Nhiều bạn diễn của tôi bây giờ lại thân với anh Kiên hơn cả tôi nữa. Tôi xem đó cũng là một may mắn khi có người bạn đời luôn chia sẻ và đồng hành cùng mình trong cuộc sống.

 * Xin cảm ơn những chia sẻ của diễn viên Lê Phương!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.