'Lật mặt: 48h': Hành động đột phá, mãn nhãn cứu nguy cho kịch bản

16/04/2021 21:35 GMT+7

Nếu so với 5 phần trước, Lật mặt: 48h đã nâng những pha hành động mạo hiểm lên một tầm cao mới.

Lật mặt vốn là một thương hiệu phim hành động bình dân được Lý Hải khơi nguồn từ cách đây 6 năm. Thời điểm hiện tại, phim đã có 5 phần. Cái tên "Lật mặt" xuất phát từ những tình huống xoay chuyển bất ngờ trong mỗi phần phim, khi nhân vật phản diện "lật bài ngửa".
Chuyện phim xoay quanh hành trình trốn chạy diễn ra trong vòng 48 giờ của gia đình cựu võ sĩ Hiền (Võ Thành Tâm) trước cuộc truy lùng của ông trùm A Dìn (Huỳnh Đông). Để thoát khỏi tầm ngắm của kẻ thù, Hiền đưa vợ con về miền Tây và được bạn thân là Lâm (Mạc Văn Khoa) giúp đỡ. Lý Hải thủ vai chú Tư "xe lôi" - một trong những quý nhân giúp đỡ Hiền thoát khỏi kẻ thù. 

Dàn nhân vật chính liên tục ẩn nấp vì bị truy đuổi

Ảnh: NSX cung cấp

Với thế mạnh tổ chức các cảnh hành động, Lật mặt 5 liên tục chiêu đãi khán giả bằng những màn rượt đuổi dồn dập, gay cấn, khiến họ không thể rời mắt khỏi màn hình một phút nào. Các trường đoạn như vậy mang đến cảm giác rất chân thực do được quay ngoại cảnh với số lượng diễn viên quần chúng lên đến hàng nghìn người.
Không chỉ lớn về quy mô, phim còn tận dụng tối đa ưu thế địa hình Việt Nam để tạo kịch tính trong các cảnh đuổi bắt, điều đó khiến Lật mặt: 48h có nét riêng. Ngay đầu phim, cảnh truy bắt vòng quanh những con hẻm ngoằn ngoèo như mê lộ ở Sài Gòn rồi "cắt đuôi" bằng xe lửa khá ấn tượng. Cuối phim, trường đoạn rượt đuổi bằng xuồng máy, cano cũng không thiếu những pha tăng tốc, áp sát đối thủ, bẻ lái mượt mà chẳng khác nào phiên bản sông nước của Fast & Furious. 

Có thể thấy ngôn ngữ điện ảnh được Lý Hải chuyển hóa hết qua hành động một cách khéo léo, đồng thời cũng làm người ta mãn nhãn đến… “đau người”

Ảnh: NSX cung cấp

Yếu tố văn hóa như làng người Chăm ở Châu Đốc, chợ nổi, phà... được đưa vào nhẹ nhàng mà không phô trương. Tuyến nhân vật trong phim chủ yếu đại diện cho tầng lớp bình dân, tôn vinh lao động của những người chạy xe lôi, người quét rác... Tất cả đều góp phần tạo nên thế giới của Lật mặt. Do đó, phần phim lần này đặc biệt gần gũi với người Việt về mặt hình ảnh.
Xuất phát từ một thương hiệu hành động không mấy chú trọng cốt truyện, Lật mặt 5 vẫn giữ nguyên "truyền thống" đó. Phần kịch bản mỏng với những "hạt sạn", thiếu "cú lật" tình huống gây bất ngờ. Lời thoại nhân vật nhàm chán. Các diễn viên tuy hóa thân tròn vai nhưng thiếu những biểu cảm có sức nặng. Sau hàng loạt những màn truy đuổi ngộp thở, phim khép lại có phần chóng vánh, hụt hẫng.

Động cơ của phản diện thiếu thuyết phục

Ảnh: NSX cung cấp

Các thủ thuật xây dựng kịch bản bày ra khá lộ liễu. Chẳng hạn, bộ phim dùng kỹ thuật MacGuffin để tạo động lực cho nhân vật bước vào cuộc hành trình. Trong điện ảnh, khái niệm MacGuffin ám chỉ những đối tượng, vật phẩm hoặc sự kiện giúp khơi nguồn xung đột nhưng rồi sẽ bị lãng quên vào cuối câu chuyện, thậm chí không đem lại lợi ích gì cho nhân vật. Hòn đá trong phim chính là một vật phẩm MacGuffin, khiến cả hai phe thiện - ác phải cất công theo đuổi dù nó chẳng mang lại lợi ích gì, chỉ đóng vai trò như cái cớ giúp câu chuyện phát triển. Vấn đề nằm ở chỗ bộ phim dùng kỹ thuật này không khéo, dễ khiến khán giả cảm thấy động cơ của phản diện chưa đủ thuyết phục. 
Điểm sáng trong phim nằm ở giá trị gia đình, đạo đức con người. Nó được đẩy lên cao bằng cách quăng người ta vào từng hiểm cảnh rồi từ hiểm cảnh đó chúng ta chứng kiến sự ra đời của những “siêu anh hùng” đời thực. Và tất nhiên, mỗi người một quan điểm, có thể sẽ có người cảm nhận được sự nhân văn trong từng pha hành động, có người không, nhưng chắc chắn chúng ta đều sẽ thấy được sự chỉn chu và tâm huyết của một nhà làm phim nghiêm túc.
Có thể nói, Lật mặt: 48h là bộ phim giải trí tương đối thành công trong phân khúc mà phim nhắm tới. Tuy cốt truyện không quá xuất sắc, sản phẩm điện ảnh của Lý Hải vẫn "ổn áp" nhờ có những cảnh hành động kịch tính, đem đến cho khán giả những phút giây thư giãn khi tới rạp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.