Kim 'siêu vòng ba' bị chính quyền Ý đòi cổ vật

06/05/2021 10:56 GMT+7

Đại diện của ngôi sao truyền hình cho biết Kim Kardashian hoàn toàn không biết về sự tồn tại của bức tượng.

Ngày 5.5 tờ NBC News đưa tin chính quyền Ý đã gửi đơn khiếu nại dân sự đến tòa án liên bang Los Angeles (Mỹ) vào tuần trước liên quan đến việc Kim Kardashian sở hữu một tác phẩm điêu khắc La Mã cổ đại. Các quan chức Ý cho rằng bức tượng Fragment of Myron's Samian Athena, Limestone (tạm dịch: Mảnh vỡ của Myron's Samian Athena làm bằng đá vôi) có niên đại khoảng thế kỷ 1 - 2 sau Công nguyên ban đầu bị cướp từ Ý và họ muốn nó được trả lại.
Vụ án bắt đầu từ năm 2016, khi bức tượng cổ cập cảng Los Angeles và ngay lập tức thu hút sự chú ý của Cơ quan thuế và Biên phòng Hoa Kỳ (United States Customs and Border Protection, viết tắt CBP). Người môi giới đã cung cấp một biểu mẫu cho CBP, trong đó liệt kê người nhận hàng hoặc người mua và nhà nhập khẩu là quỹ Noel Roberts Trust do Kim Kardashian sáng lập. Hồ sơ thể hiện rõ lô hàng chứa đồ cổ, đồ nội thất và đồ trang trí có tổng cộng 40 món đồ và tất cả trị giá 745.882 USD (17,2 tỉ đồng). Đơn vị Hải quan và Bảo vệ Biên giới ở Woodland Hills (Mỹ) đã tạm giữ lô hàng này vì nghi ngờ vi phạm một số điều luật liên quan đến di sản văn hóa. Các nhà chức trách Mỹ cũng thu giữ bức tượng sau khi người môi giới không chứng minh được đầy đủ giấy tờ của món cổ vật này, theo hồ sơ tòa án.
Bức tượng mô tả phần dưới của một người phụ nữ. Ảnh: chụp màn hình NBC News

Bức tượng mô tả phần dưới của một người phụ nữ

Ảnh: chụp màn hình NBC News

Trả lời phỏng vấn tờ NBC News, đại diện của Kim Kardashian khẳng định đây là lần đầu tiên người đẹp siêu vòng ba biết về sự tồn tại của bức tượng. "Chúng tôi tin rằng nó có thể đã được mua bằng tên của cô ấy mà không được ủy quyền. Vì bức tượng không bao giờ được nhận nên Kim Kardashian không hề có thông tin gì về giao dịch. Chúng tôi mong muốn chính quyền sẽ mở một cuộc điều tra, đồng thời hi vọng bức tượng sẽ được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp", phía Kim Kardashian cho biết.
Một nhà khảo cổ học người Ý hồi năm 2018 cho rằng bức tượng có khả năng được đặt ở Ý dưới thời La Mã và không có văn bằng nào ghi nhận việc nó được xuất khẩu hợp pháp. Hồ sơ điều tra của chính phủ Mỹ tiết lộ: "Dựa trên thông tin và khía cạnh khoa học mà nhà khảo cổ học cung cấp, bức tượng đã bị cướp phá, buôn lậu và xuất khẩu bất hợp pháp từ Ý". Người này cũng xác định rằng bức tượng thuộc phong cách Peplophoros cổ điển, là bản sao của một tác phẩm điêu khắc gốc đến từ Hy Lạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.