Hôn nhân viên mãn của ‘Trư Bát Giới’ Mã Đức Hoa bên người vợ đức hạnh

20/06/2021 09:54 GMT+7

Khác với hình tượng Trư Bát Giới háo sắc, tham ăn, Mã Đức Hoa ngoài đời là người đàn ông mẫu mực của gia đình. Ở tuổi 76, ông sống hạnh phúc bên người vợ đã gắn bó 49 năm và cậu con trai thành đạt, giàu có.

Chuyện tình ‘đơm hoa’ nhờ mai mối

Theo lời kể của Mã Đức Hoa trong cuốn tự truyện Ngộ Năng, ông vốn có tiêu chuẩn chọn bạn đời khá khắt khe: cùng đạo, hiếu thảo với cha mẹ hai bên và phải chăm sóc gia đình sau khi kết hôn. Chính vì vậy mà khi ông gần 30 tuổi vẫn chưa lấy vợ khiến cả nhà sốt ruột. Thế rồi, cuộc sống của “lão Trư” bắt đầu thay đổi khi gặp người vợ hiện tại, bà Hầu Ngọc Mẫn. Nam diễn viên sinh năm 1945 kể trong lần đầu gặp bà Hầu thông qua “mai mối”, ông không hề vừa mắt với đối phương. Sau những câu hỏi nhàm chán thường gặp khi xem mắt, họ trao đổi thông tin liên lạc nhưng không thèm hỏi thăm nhau.

Mã Đức Hoa nhớ lại lần đầu gặp vợ và bộc bạch trong tự truyện: "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng người phụ nữ mà mình không vừa mắt ấy lại là người đi cùng tôi đến hết cuộc đời"

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOHU

Mã Đức Hoa sau đó có gặp gỡ thêm vài cô gái nhưng mãi chưa tìm được ý trung nhân. Không lâu sau, hàng xóm lại vô tình giới thiệu ông với Hầu Ngọc Mẫn. Lúc này, chàng diễn viên nghèo cảm thấy đây đúng là duyên số và quyết định gặp gỡ thêm lần nữa. Trong lần “hẹn hò” này, Hầu Ngọc Mẫn diện đồ sành điệu, phong cách còn “lão Trư” ăn mặc giản dị thậm chí quần còn vá hai miếng lớn. “Cô ấy vô tình nhìn thấy miếng vá trên quần tôi và hỏi ai đã sửa chúng. Tôi trả lời đó là mẹ tôi. Câu nói tiếp theo của cô ấy vượt xa dự đoán của tôi và làm thay đổi thành kiến của mình về cô ấy: Đường kim mũi chỉ thật khéo, sau này tôi sẽ học hỏi bác”, sao phim Ngô Thừa Ân và Tây Du Ký kể lại.
Hầu Ngọc Mẫn kém Mã Đức Hoa 3 tuổi, làm công chức ở Bắc Kinh lại thanh tú, đoan trang và có điều kiện tốt hơn. Trước khi quen, chàng nghệ sĩ trẻ thẳng thắn kể về gia cảnh khó khăn của mình. Bà Hầu bị ấn tượng bởi tính cách thật thà, chân thành của ông, cả hai sau đó bắt đầu tìm hiểu và nhận được sự ủng hộ của gia đình. Họ kết hôn vào tháng 9.1972 và đón cậu con trai tên Mã Dương không lâu sau đó.

Bức ảnh gia đình hiếm hoi của Mã Đức Hoa - Hầu Ngọc Mẫn  

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH MODERN READING

Sau khi kết hôn, sự nghiệp diễn xuất của Mã Đức Hoa cũng dần khởi sắc. Trong khi chồng miệt mài hoạt động nghệ thuật, Hầu Ngọc Mẫn ở nhà quán xuyến mọi thứ, từ chăm sóc cho cha mẹ chồng, con cái đến lo toan chuyện bếp núc, nhà cửa. Năm 1982, tài tử họ Mã được chọn vào vai Trư Bát Giới và gia nhập đoàn phim Tây Du Ký. Ông phải quay phim xa nhà, có khi suốt nhiều tháng trời không thấy mặt vợ con. Một mình bà Hầu vất vả vun vén gia đình không một lời phàn nàn để chồng yên tâm làm việc. Đầu năm 1984, bà gặp tai nạn khiến chân chấn thương nghiêm trọng phải nằm một chỗ.
Khi hay tin, Mã Đức Hoa đang quay phim ở Dương Châu tức tốc rời đoàn về Bắc Kinh túc trực bên bà xã. Ông thậm chí còn có ý định bỏ vai diễn để đời để chăm sóc người vợ tào khang. Thế nhưng, Hầu Ngọc Mẫn hiểu rõ chồng mình đã phải nỗ lực, trả giá nhường nào cho vai diễn. Bà hết lời khuyên nhủ, động viên ông xã trở về đoàn tiếp tục quay phim còn mình nhờ người thân chăm sóc. Sau 4 tháng điều trị, vợ của “Thiên Bồng nguyên soái” được xuất viện nhưng không thể đi lại bình thường. Ông phải cầu cứu một vị bác sĩ nổi tiếng mà mình quen biết điều trị cho bạn đời. Trải qua nhiều nỗ lực, cuối cùng nam diễn viên mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi vợ hoàn toàn bình phục.

Người vợ tào khang là hậu phương vững chắc để nam diễn viên sinh năm 1945 toàn tâm toàn ý cống hiến cho nghệ thuật và hoàn thành vai diễn để đời Trư Bát Giới

ẢNH: CCTV

Cuộc sống viên mãn, bình dị tuổi già

Nhiều năm về sau, Mã Đức Hoa vẫn luôn áy náy khi để vợ trải qua những năm tháng nhọc nhằn, vất vả, một tay gánh vác cả gia đình chồng. Ông luôn mong muốn dành phần đời còn lại để bù đắp cho người bạn đời toàn năng của mình. Nghệ sĩ huyền thoại tâm sự: “Bao năm qua, tôi đã không làm tròn trách nhiệm của người chồng, không thể ở bên chăm sóc khi cô ấy cần tôi nhất. Lúc đó tôi nghĩ sau này phải đền đáp cô ấy thật tốt. Thời gian đó, dù quay phim mệt và bận đến đâu, tôi đều tranh thủ gọi điện hay viết thư cho cô ấy”, Mã Đức Hoa chia sẻ. Nghĩ về quãng thời gian xa cách, ông bố một con cho biết hai vợ chồng chẳng khác nào những cặp tình nhân mới yêu khi liên tục viết thư qua lại, ngóng trông đối phương hồi âm từng ngày. 

"Trư Bát Giới" lừng danh vẫn luôn gọi điện hỏi thăm vợ mỗi khi đi quay phim, lưu diễn

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH MODERN READING

Mã Đức Hoa tự hào vì có người vợ đức hạnh đồng hành cùng mình từ thuở hàn vi cho đến lúc bạc đầu

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOHU

Trong cuốn tự truyện ra mắt năm 2019, Mã Đức Hoa dành lời cảm ơn chân thành đến bà xã Hầu Ngọc Mẫn, người mà ông gọi là một nửa quan trọng nhất của đời mình. Nam diễn viên U.80 chia sẻ tuy vợ kém ông 3 tuổi nhưng lại chín chắn, tháo vát và luôn chu toàn mọi việc. Ông bố một con hạnh phúc vì gia đình có được nàng dâu thảo, vợ hiền và tự hào: “Tình cảm giữa chúng tôi ngày càng bền chặt hơn, chúng tôi không còn là mối quan hệ phù hợp với nhau như thuở ban đầu mà từ lâu đã trở thành tình yêu đích thực của nhau”.
Nam diễn viên gạo cội cho biết thành công của Tây Du Ký khiến ông bận rộn hơn và thường xuyên xa nhà nhưng không vì thế mà tình cảm vợ chồng phai nhạt. “Lão Trư” tâm sự mỗi khi đi công tác, ông hầu như không mua sắm gì cho bản thân mà chỉ lo mua quà cho vợ con. Chia sẻ về bí quyết giữ lửa hạnh phúc khi đã bên nhau 49 năm, nghệ sĩ kỳ cựu bộc bạch: “Tôi nghĩ cách để vợ chồng hòa thuận là không được làm những chuyện sai trái với đối phương. Đôi khi hai người phải biết cách tạo ra những khoảnh khắc lãng mạn, ấm áp dù là nhỏ”.

Nghệ sĩ họ Mã gần như không xuất hiện cùng vợ tại các sự kiện công khai, hình ảnh bạn đời của ông được tiết lộ ít ỏi

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOHU

Mã Đức Hoa cũng cho biết bản thân không bao giờ giấu diếm vợ chuyện gì và luôn khiến bà bất ngờ với những món quà đặt trọn tâm tư. Ông kể mình từng đặt làm một chiếc nhẫn kim cương ở Bỉ để mừng bà xã bước sang tuổi 70. Thế nhưng khi vừa xuống sân bay và nhìn thấy bạn đời, nam diễn viên không kìm lòng được mà tặng sớm cho vợ khiến bà vô cùng ngỡ ngàng, hạnh phúc.
Những năm gần đây, Mã Đức Hoa dành thời gian hưởng thụ cuộc sống và ít chia sẻ về đời tư. Theo Ifeng, gia đình ông sống trong căn nhà khang trang, bề thế. Ở tuổi 76, ông vẫn giữ được thân hình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, đầu óc minh mẫn, tinh thần vui vẻ. Nam diễn viên hạnh phúc vì có người vợ khéo léo, tinh tế ở bên bầu bạn tuổi già. Mã Dương, con trai của cặp đôi, giờ đã ngoài 40 và có cuộc sống riêng thành đạt, sung túc. Sohu tiết lộ quý tử độc nhất của “Trư Bát Giới” hiện là chủ của công ty lớn trong lĩnh vực truyền thông - văn hóa có trị giá hơn 100 triệu nhân dân tệ.

Mã Đức Hoa xuất hiện cùng Uông Việt, Lục Tiểu Linh Đồng và Lưu Đại Cương tại sự kiện quảng bá phim mới hồi năm ngoái  

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BAIKE

Thỉnh thoảng, Mã Đức Hoa vẫn tham gia một số sự kiện, đóng phim, viết sách, gặp gỡ các bạn diễn Tây Du Ký. Năm 2019, ông ra mắt cuốn tự truyện Ngộ Năng chia sẻ về đời tư, sự nghiệp, đặc biệt là những thăng trầm khi đóng tác phẩm kinh điển của đạo diễn Dương Khiết. Năm ngoái, nghệ sĩ gạo cội cùng “Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng, “Đường Tăng” Uông Việt và “Sa Tăng” Lưu Đại Cương góp mặt trong bộ phim Tham tiền (Miser) song tác phẩm không được đánh giá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.