Hôn nhân kỳ lạ của nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký với hai chị em ruột

16/04/2021 11:30 GMT+7

Trong tập 55 chương trình Gõ cửa thăm nhà , Ngọc Lan và Quốc Thuận đã đến thăm nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Tại chương trình, nhiều câu chuyện về đời sống hôn nhân đặc biệt của ông đã được tiết lộ.

Hình ảnh cậu bé yếu ớt, bị liệt hai tay nhưng vẫn muốn đến trường, cố công tự tập viết bằng ngón chân, lại còn viết rất đẹp đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Nhưng để nói về những điều phi thường xung quanh nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, bấy nhiêu thôi chưa đủ. Gõ cửa thăm nhà với MC Quốc Thuận và Ngọc Lan đã đưa khán giả đến thăm nhà người thầy đặc biệt này.
Không chỉ là nhà giáo ưu tú, thầy Nguyễn Ngọc Ký còn là nhà văn với hơn 30 tác phẩm văn học gồm thơ, văn và truyện ký như: Tôi đi học, Tôi học đại học và gần đây nhất là Tôi dạy học. Ông còn là nhà tư vấn tâm lý gỡ rối cho hàng nghìn người, nhà diễn thuyết giao lưu truyền cảm hứng, tiếp lửa cho thế hệ trẻ ở hơn 1.500 trường học.

Ở tuổi 74, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký vẫn miệt mài với đam mê công việc của một nhà văn

Ảnh: BTC

Hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Ký đã về hưu và đang sống cùng vợ tại nhà con gái thứ hai. Dù sức khỏe gặp nhiều vấn đề, thầy giáo già vẫn thường xuyên sáng tác những tác phẩm dành cho thiếu nhi. Có thể nói, hơn 70 năm cuộc đời, ông Nguyễn Ngọc Ký hầu như không ngơi nghỉ để vượt lên số phận và vươn đến ước mơ.
Thầy giáo ưu tú chia sẻ: “Tôi đang chạy thận nhân tạo năm thứ 11, tôi điều trị ở Bệnh viện 175 TP.HCM. Thêm một bệnh nữa là nếu tôi nằm lâu, tiếng nói của tôi sẽ bất thường. Thậm chí, ngồi nói chuyện nhưng mà giọng tôi vẫn hơi khàn khàn. Trước đây tôi đi giao lưu, có lúc nói cả tiếng không có vấn đề gì. Để vượt qua những bệnh tật đó, hiện nay tôi viết văn. Đó chính là cái cứu cánh để tôi chống lại bệnh tật".

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã phải cố gắng, nỗ lực gấp bội để làm được công việc của một người bình thường khiến hai MC nể phục

Ảnh: BTC

Vẫn là đôi chân phi thường ấy, nhưng bây giờ, ngòi bút đã được thay thế bằng đôi dụng cụ đặc biệt để gõ bàn phím. Nhà giáo chia sẻ nhờ có máy vi tính, việc sáng tác không còn khó khăn như trước: “Tôi tập viết từ khi còn lớp vỡ lòng, quá trình luyện viết là một quá trình liên tục thậm chí đến bây giờ tôi vẫn phải luyện viết. Nhưng từ năm 1995, tôi tiếp cận và sử dụng vi tính, nên việc sáng tác đã đỡ khó khăn hơn rất nhiều. Lúc đầu tôi cũng dùng ngón chân bình thường, nhưng ngón chân to nên hay bị dính phím. Thế là tôi mới nghĩ ra cách dùng bút chì, ở đầu có hai viên tẩy để không bị trượt khi gõ”. 
Trong cuộc sống riêng, thầy Nguyễn Ngọc Ký là người đàn ông hiếm hoi được vợ trao cho cô em gái để nối duyên, ngay trước khi bà qua đời. Với ông, cả hai người vợ đều là những người phụ nữ tuyệt vời, là những cánh tay thật ấm, dẫn dắt mình tiếp bước trước mỗi ngã rẽ của số phận. Nói về người vợ hiện tại, ông Nguyễn Ngọc Ký cho rằng bà Đậu (tên bà xã) như một cánh én, báo hiệu mùa xuân mới cho mình khi ông đang đắm chìm trong sự mất mát của tình yêu. Trong khi đó, bà Đậu bày tỏ: "Chúng tôi đến với nhau vì tình nghĩa, để chăm sóc, an ủi, động viên nhau". 

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký dùng chân viết tặng Ngọc Lan và Quốc Thuận tên của hai MC

Ảnh: BTC

Năm 2001, một cơn tai biến mạch máu não cướp đi người vợ thân yêu. Trong cảnh thập tử nhất sinh, vợ ông nhắn nhủ: "Nếu như em có mệnh hệ nào thì anh cố gắng thương lấy "cái Đậu" vì chồng nó cũng mất sớm. Giúp dì dạy dỗ các con". Cũng theo lời phó thác của chị, cô em gái lặng lẽ tìm vào TP.HCM với anh rể của mình, thay chị gái chăm sóc ông những khi trái gió trở trời.
Quay về chuyện người vợ đầu Bùi Thị Nhiễu, theo lời nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký, cả hai để lại ấn tượng với nhau bằng những tia sét ái tình mãnh liệt từ hai phía trong lần gặp đầu tiên. Họ chia tay nhau và hẹn 15 ngày sau để ông anh kết nghĩa tiếp tục dẫn bà Nhiễu xuống nhà thầy chơi. Vào ngày tái ngộ, ông không khỏi bất ngờ khi chỉ thấy bà một mình đạp xe vượt 30 cây số xuống thăm mình. “Thúy Kiều xăm xăm băng lối vườn khuya một mình, còn bà ấy xăm xăm băng lối đường xa ba mươi cây số để đến với mình”, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký hài hước ví von. 

Bỏ qua những lời đàm tiếu, sự phản đối của các con, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký và bà Đậu đã chứng minh bằng cuộc sống hạnh phúc 

Ảnh: BTC

Đến với nhau bằng tình yêu mãnh liệt, song cặp đôi đã vấp phải sự phản đối từ phía gia đình bà Nhiễu. Mấy ai tin được một người con gái xinh đẹp chọn người yêu, người chồng tật nguyền, liệt cả hai cánh tay. Nhưng rồi, nhờ sự vun đắp lặng lẽ mà đầy hiệu quả của nhà thơ Đoàn Văn Cừ: “Cụ cứ gả cô Nhiễu cho chú Ký đi, trên đời này ai cũng sẽ chết hết, chỉ riêng mỗi nhà văn nhà thơ không chết”. Nhờ đó mà bố vợ đã đồng ý cho đám cưới của Nguyễn Ngọc Ký cùng bà Nhiễu được diễn ra. 
Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang khi "sinh tử" đã chia biệt đôi lứa. Theo lời căn dặn của chị ruột trước khi mất, bà Đậu - khi ấy đã góa chồng và có 2 con riêng, thay chị chăm sóc nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Cả hai người đã phải vượt qua nỗi ái ngại ban đầu của nhau, sự phản đối của các con để sau đó về chung sống dưới một mái nhà đến tận bây giờ.
Trong bữa ăn thân mật của chương trình, thầy Nguyễn Ngọc Ký bày tỏ những lời nói yêu thương, đậm chất “ngôn tình” dành cho bà xã U.70 khiến ai nấy đều phải ngưỡng mộ. Giống như những vần thơ Nguyễn Ngọc Ký tặng bà vào sinh nhật lần thứ 60: "Chúc em mãi mãi trăng rằm/Dịu êm như khúc bổng trầm dân ca/Vẫn là bóng cả cây đa/Vẫn là chồi biếc, vẫn là mùa xuân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.