Hội đạo diễn ‘trăm tỉ’ giải mã cơn sốt ‘Bố già'

22/03/2021 08:03 GMT+7

Sáu đạo diễn có phim từng đoạt doanh thu trăm tỉ đồng đã phân tích các yếu tố dẫn đến thành công bùng nổ của Bố già tại thị trường phim Việt trong tháng 3 năm nay.

Trong khuôn khổ chuỗi trò chuyện hằng tuần về điện ảnh Sunday Talk do Xinê House tổ chức, 6 vị đạo diễn có tác phẩm đạt doanh thu trăm tỉ đồng lần đầu tiên ngồi xuống cùng thảo luận về hành trình làm phim của mình trong sự kiện Hội trăm tỉ: Hành trình và Kinh nghiệm. Các đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh, Charlie Nguyễn, Lê Thanh Sơn, Nhất Trung, Võ Thanh Hòa chia sẻ hành trình cá nhân của họ đến với thành công ấn tượng tại phòng vé. Bên cạnh đó, hội đạo diễn “trăm tỉ” cũng không quên đề cập đến hiện tượng Bố già của Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đang “làm mưa làm gió” trên thị trường điện ảnh Việt.

Hẻm ‘Bố Già’ ngoài đời thật: Chốn cư ngụ bình yên của xóm lao động nghèo

Khi nhắc đến Bố già, cả 6 đạo diễn đều cho rằng phim là một điểm sáng giúp thị trường điện ảnh Việt Nam vực dậy sau một thời gian dài toàn ngành bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Mức doanh thu khổng lồ mà Bố già đang sở hữu (290 tỉ và đang tiếp tục tăng) không chỉ mang tính kỷ lục mà còn trở thành một giấc mơ mới cho các nhà làm phim Việt trong tương lai. Theo như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ nếu như trước đây mức 100 tỉ là ước ao của nhiều đạo diễn thì sau Bố già, nhiều nhà làm phim sẽ đặt mục tiêu làm được phim có doanh thu 200 tỉ.

Bên cạnh chia sẻ hành trình làm phim trăm tỉ của bản thân, các đạo diễn còn bàn về sự thành công của hiện tượng phòng vé Bố già

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Đạo diễn Charlie Nguyễn (trái) đánh giá việc xoáy sâu vào khai thác tình cảm gia đình mang đậm chất văn hóa Việt Nam đã giúp Bố già chạm đến trái tim số đông khán giả

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Đối với đạo diễn Charlie Nguyễn, thành công vẻ vang của Bố già đến từ khía cạnh nội dung thấm đẫm triết lý châu Á, với tình thân và tình cảm gia đình là trọng tâm. Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Tôi tạm gọi bí quyết đó bằng cụm từ “Asian grand passion” (ước vọng châu Á). Sau nhiều năm làm phim, tôi nhận ra đa số những bộ phim thành công tại thị trường Việt Nam đều đưa vào được thành tố quan trọng này. Những câu chuyện xoáy vào tình cảm gia đình, máu mủ ruột thịt đều chạm được đến mức cao nhất tình cảm của khán giả. Và Bố già là một trường hợp tiêu biểu làm được rất tốt việc này”.

Trấn Thành bị khán giả 'bao vây', xây xát khắp người khi đi cinetour 'Bố già'

Bên cạnh đó, các đạo diễn cũng đồng tình Bố già của Trấn Thành sở hữu nhiều câu thoại đời, sâu sắc và đánh trúng được tâm tư tình cảm của người xem. Trong khi đạo diễn Charlie Nguyễn ấn tượng mạnh với câu thoại: “Bao nhiêu lâu rồi bạn chưa chụp ảnh cùng ba” thì đạo diễn Võ Thanh Hòa lại thấy “thấm” nhất đoạn thoại có cả từ chửi thề trước câu "Tao thương mày mà” nhưng lại chất chứa vô vàn tình cảm. “Phải công nhận anh Trấn Thành là siêu viết thoại”, đạo diễn Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử cảm thán.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hội ngộ cùng Trấn Thành trong một talkshow về điện ảnh phát sóng dịp Tết Nguyên đán 2021

ẢNH: FBNV

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có những đúc kết riêng của anh về thành công vượt bậc của Bố già trên thị trường điện ảnh Việt. Anh nhận xét: “Đối với tôi, Bố già có nhiều điểm cộng. Thứ nhất khi nói mức độ ảnh hưởng thì không ai qua được Trấn Thành trong showbiz Việt Nam, từ em nhỏ cho đến cụ già ai cũng biết và quan tâm đến cậu ấy. Không chỉ trên phương diện nghề nghiệp mà đời sống, cách ứng xử của cậu ấy cũng làm mọi người rất thích. Thứ hai, Thành có khát khao mãnh liệt để làm được một bộ phim thành thích. Khát khao điện ảnh của Thành bao nhiêu năm nay dồn hết cho Bố già. Những bài học, kinh nghiệm đúc kết được từ quá trình làm nghề hay cuộc sống bao năm được Thành chắt vào phim để cho ra những câu thoại có sức nặng. Mọi thứ cộng lại trở thành một phim tốt của một nhân vật mà công chúng hết sức mong đợi”.

Bố già xác lập kỷ lục doanh thu chưa từng có tiền lệ tại thị trường điện ảnh Việt Nam

ẢNH: ĐPCC

Đồng thời, đạo diễn Tiệc trăng máu cho rằng mỗi bộ phim đều có số phận riêng. Việc Bố già bị dời lịch chiếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng có thể xem như trường hợp “trong cái rủi có cái may”. Bởi nếu phim công chiếu đúng vào dịp Tết Nguyên đán như dự định ban đầu thì lại có thể không được “nhiệt” như thời điểm hiện tại khi mọi người đã quá khát khao được quay trở lại với rạp chiếu. Các đạo diễn tham dự buổi tọa đàm còn kỳ vọng Trấn Thành sẽ thực hiện Bố già phần 2 trong tương lai gần.
Ở thời điểm hiện tại, Bố già bản điện ảnh của Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đã chính thức trở thành phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam khi cán mốc 290 tỉ. Không chỉ vượt mặt hàng loạt phim trong nước, Bố già thậm chí còn vượt ngưỡng doanh thu của bom tấn nước ngoài Avengers: End game, xác lập kỷ lục chưa từng có của phim Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.