Hoa hậu Malaysia bị đòi tước vương miện vì phát ngôn sốc về người Mỹ gốc Phi

02/06/2020 22:31 GMT+7

Samantha Katie James cho rằng những người tham gia phong trào Black Lives Matter là những kẻ đạo đức giả, cùng một loạt bình luận khác xúc phạm người biểu tình đòi công lý và quyền lợi cho George Floyd đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Theo tờ Independent, Samantha Katie James, 25 tuổi, đã sử dụng tài khoản Instagram để đăng một số bình luận về người Mỹ gốc Phi đang bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc ở Mỹ khiến thành phố Minneapolis tê liệt nhiều ngày qua trước khi lan ra khắp nước Mỹ. Thí sinh đại diện cho nhan sắc Malaysia tại Miss Universe 2017 chia sẻ cảm nghĩ với hơn 160.000 người đang theo dõi trang cá nhân của mình rằng các cuộc biểu tình là bằng chứng cho thấy "người da trắng" đã giành chiến thắng, đồng thời gọi luôn những người biểu tình cho phong trào Black Lives Matter (Người da màu đáng được sống) đang tức giận về việc George Floyd bị giết hại là dại dột.
"Tôi không sống ở Mỹ và nó không liên quan gì đến tôi, nhưng với tôi, có vẻ như người da trắng đã giành chiến thắng. Nếu bạn tức giận, bạn phản ứng trong cơn thịnh nộ và thống khổ thì điều đó có nghĩa là họ có quyền định đoạt số phận của bạn", Samantha Katie viết trong bài đăng đầu tiên.

Diễn viên, người mẫu cao 1,68m khiến dư luận phẫn nộ, còn những người từng ủng hộ cô lên ngôi hoa hậu phải quay lưng đi

Ảnh: MUMO

Bông hồng lai Malaysia, Trung Quốc và Brazil còn khuyên người da màu "hãy thư giãn, coi đó là một thử thách khiến mình mạnh mẽ hơn". "Bạn đã chọn sinh ra là một người da màu ở Mỹ vì một lý do để học một bài học nào đấy. Vì thế hãy chấp nhận nó, vì đói nghèo vẫn còn tồn tại. Đó là điều không thể tránh khỏi. Tốt nhất bạn nên giữ bình tĩnh, bảo vệ trái tim, không cho phép nó vỡ vụn. Hãy nhớ rằng đó là trách nhiệm của bạn", nữ hoàng nhan sắc này viết.
Trong một bài đăng khác, cô đã trả lời một người theo dõi khi được hỏi "chọn sinh ra là người da màu nghĩa là sao": "Giống như tâm hồn của chúng ta, chúng ta chọn cuộc sống này, đất nước này, chủng tộc này, hình dạng con người này. Cụ thể là tôi luôn tự hỏi tại sao tôi lại sinh ra ở Malaysia, là một cô gái da trắng, có mẹ là người Trung Quốc, ông bà Ấn Độ và bố người Brazil. Nhưng tôi chọn tất cả vì một lý do, như một linh hồn".

Có hơn 16.000 ngàn người ký tên đòi tước vương miện của Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia 

Ảnh: Instagram NV

Dòng trạng thái của Samantha Katie James vấp phải sự giận dữ của công chúng trong bối cảnh nhiều người trên thế giới đã chung tay với người da màu và cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc đang nhức nhối tại Mỹ. Một người bình luận: "Có thể bạn có ý tốt, nhưng bạn đã mắc một số lỗi nghiêm trọng, vừa thiếu tôn trọng vừa gây tổn thương. Người Mỹ gốc Phi đã không được đối xử với bất cứ điều gì gọi là bình đẳng trong gần 400 năm qua".
Một người dùng khác nói: "Thật sự rất xấu hổ, tôi có thể tưởng tượng ra việc bảo người da đen "hãy thư giãn" và chấp nhận sự thật rằng họ bị giết bởi chính những người đã thề sẽ bảo vệ và phục vụ mình. Vui lòng xóa bài đăng và dành một chút thời gian để xem xét những cái đang ngoài tầm hiểu biết của mình".
Trước những phản ứng mạnh của dư luận, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia đã đưa ra phát ngôn về vấn đề này. Phía này cho biết: "Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia (MUMO) ghi nhận sự thất vọng về các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội gần đây được thực hiện bởi Samantha Kate James, một người giành vương miện trước đây của Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia. Chúng tôi cũng lưu ý rằng những bài đăng này không phù hợp, gây khó chịu, không thể chấp nhận và gây tổn thương. Các quan điểm thể hiện trên tài khoản Instagram của Samantha là quan điểm cá nhân cô ấy và cũng không phải là quan điểm của MUMO. Samantha Katie James không được ký hợp đồng với MUMO và không đại diện cho tổ chức kể từ tháng 6.2018".

"Tước vương miện và danh hiệu của James là một ví dụ cho thấy tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia sẽ không tha thứ cho bất kỳ sai lầm nào dù là người chiến thắng trong quá khứ, hiện tại hay tương lai", những người bức xúc nêu trong kiến nghị

Ảnh: FBNV

Phát ngôn sốc của Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia khiến cộng đồng mạng sôi sục. Họ mở chiến dịch trực tuyến đòi tước vương miện và danh hiệu của cô. Theo Straits Times, tính đến trưa 2.6, hơn 16.000 người đã ký lên bản kiến nghị trên Change.org khẳng định người đẹp này không xứng đáng đại diện cho nhan sắc Malaysia và gây áp lực lên ban tổ chức cuộc thi hòng tước vương miện và danh hiệu của cô.
"Sự thiếu hiểu biết và thiếu nhận thức về bản thân và quyền của cô ấy không phản ánh danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Malaysia. Và với đơn thỉnh cầu này, chúng tôi hi vọng cô ấy sẽ bị tước danh hiệu", bản kiến nghị ghi rõ. 
Bất chấp việc Samantha Katie James biện hộ bản thân cũng từng bị phân biệt đối xử khi là cô gái da trắng học trong một trường học địa phương ở Malaysia, nhiều nhãn hàng đã nhanh chóng cắt hợp đồng đại diện với chân dài này để xoa dịu dư luận. Instagram cũng đã xóa dấu tích xanh nhận diện tài khoản thuộc về nhân vật công chúng, người nổi tiếng hoặc thương hiệu toàn cầu của người đẹp sau sự việc ồn ào kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.