Hoa hậu Hòa bình Myanmar khẩn cầu quốc tế giúp chấm dứt bạo lực ở quê nhà

28/03/2021 19:59 GMT+7

Han Lay (Myanmar) không chỉ dự thi Miss Grand International để chinh phục vương miện mà còn tích cực kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế trong việc chấm dứt bạo lực quân sự ở quê nhà. Mỹ nhân khẩn thiết: 'Xin hãy cứu chúng tôi'.

Cuộc thi Miss Grand International 2020 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế) vừa khép lại tối 27.3 song những dư âm về cuộc thi vẫn còn được công chúng quốc tế bàn tán. Bên cạnh tân hoa hậu cùng những màn trình diễn khó quên tại đấu trường nhan sắc này, những thông điệp hòa bình của hoa hậu Han Lay, thí sinh đại diện nhan sắc Myanmar được quan tâm hơn cả. Thời gian thi đấu tại Thái Lan, quê nhà của cô vẫn chìm trong biểu tình, bạo lực và chứng kiến biết bao cuộc đổ máu vì đảo chính.
Chính vì vậy, trong quá trình “chinh chiến” ở Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, cô liên tục đưa ra những lời kêu gọi thiết thực mong cộng đồng quốc tế quan tâm đến vấn đề bất ổn ở quê hương mình và cùng chung tay giúp đỡ họ vượt qua giai đoạn đen tối. “Tôi muốn nói với thế giới: hãy ủng hộ người dân Myanmar”, Han Lay bộc bạch với hãng tin Khaosod English của Thái Lan. “Rất nhiều người chết ở Myanmar bởi súng đạn của quân đội… Xin hãy cứu chúng tôi”, cô sinh viên ngành tâm lý học khẩn thiết kêu gọi.

Miss Grand Myanmar 2020 mong đất nước cô sớm trở về những ngày bình yên

ẢNH: INSTAGRAM NV

Người đẹp cũng cho biết nhiều bạn bè của cô đã bị giam giữ kể từ khi cuộc đảo chính bùng nổ. “Các sinh viên từ Đại học Yangon, trường đại học của tôi cũng bị bắt”, Han Lay nói trên trang cá nhân. Mỹ nhân này tiếp tục nêu rõ quan điểm: “Trong nền dân chủ, điều quan trọng là người dân có thể lên tiếng. Tiếng nói của chúng tôi phải được lắng nghe. Nhưng hiện tại chúng tôi không có tự do ở Myanmar, điều đó vi phạm nhân quyền. Hãy trả tự do cho sinh viên chúng tôi”.
“Người dân của chúng tôi không làm gì khác ngoài việc đòi hỏi dân chủ. Chúng tôi muốn hòa bình, không phải bạo lực...”, Miss Grand Myanmar 2020 cương quyết.

Han Lay trình diễn trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ nữ thần hòa bình tại Miss Grand International 2020

ẢNH: AFP

Han Lay tiếp tục dùng tiếng nói và sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi trên Instagram: “Miss Grand International là một nền tảng để nâng cao nhận thức ngừng chiến tranh và bạo lực. Với tư cách là Miss Grand Myanmar, tôi đang đứng trước 60 triệu người dân quê nhà để nói to rằng ‘Dân chủ phải chiến thắng' ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi không an toàn, cuộc sống của chúng tôi bị đe dọa, những đêm dài của chúng tôi không được bảo đảm. Hỡi thế giới, hãy lắng nghe chúng tôi và chia sẻ thông điệp này đến tất cả những người coi trọng hòa bình, tự do”.
Trong phần thi trang phục dân tộc diễn ra hôm 24.3, Han Lay mang đến thiết kế vàng lấy cảm hứng từ Goddess of Peace (nữ thần hòa bình) như một thông điệp hướng đến tự do, dân chủ và hòa bình, điều mà người dân đất nước cô đang chiến đấu để giành lại. “Người dân Myanmar của chúng tôi đang xuống đường đấu tranh cho dân chủ. Với tư cách là đại diện của Myanmar, tôi sẽ bước lên sân khấu Miss Grand International với thông điệp hãy ngừng chiến tranh và bạo lực”, cô gái trẻ lên tiếng trên mạng xã hội. Người đẹp cũng tích cực đăng tải những bài viết đính kèm ảnh đồ họa và cảnh quay về tình trạng bất ổn ở quê nhà, nhấn mạnh các thông điệp phản đối bạo lực, chấm dứt tình trạng căng thẳng chính trị. Đáng tiếc Han Lay đã dừng chân ở top 20 của cuộc thi và không có thêm cơ hội đứng trên sân khấu tầm cỡ quốc tế để lên tiếng cho quê hương, đất nước của mình.

Người đẹp Han Lay gây chú ý tại cuộc thi nhờ nhan sắc xinh đẹp, gợi cảm cùng phong thái tự tin, rạng rỡ và vốn ngoại ngữ tốt. Cô từng khiến các fan sắc đẹp quốc tế bàn tán khi vướng sự cố trang phục trong phần thi áo tắm nhưng khéo léo xử lý một cách thông minh

ẢNH: INSTAGRAM NV

Tình hình chính trị ở Myanmar đang ngày càng phức tạp từ khi quân đội chiếm quyền kiểm soát chính phủ hôm 1.2 dẫn đến làn sóng phản đối bùng lên dữ dội. Theo Reuters, ngày 2.3, các quốc gia thành viên ASEAN đã kêu gọi quân đội Myanmar thả tự do cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, ngưng sử dụng vũ khí sát thương nhắm vào người biểu tình đồng thời tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Hôm 27.3 được xem là ngày đẫm máu nhất từ khi chính biến nổ ra tại đất nước này. Theo báo cáo từ hãng tin nói trên, ước tính có khoảng 114 người đã thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên hơn 440 người.
Không chỉ có Han Lay, nhiều người nổi tiếng, người đẹp đạt danh hiệu tại các cuộc thi hoa hậu trong nước cũng tích cực lên tiếng về tình hình chính trị bất ổn ở quê nhà, kêu gọi chấm dứt bạo lực, đảo chính. Hồi cuối tháng 2, Htun Palal Yadanar - Á hậu Hoàn vũ Myanmar 2019 Htun Palal Yadanar đã bị bắt khi tham gia biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.