Hé lộ điều khiến NSND Hoàng Dũng tự hào nhất trước khi qua đời

14/02/2021 18:08 GMT+7

Trước khi mất, nghệ sĩ Hoàng Dũng từng xuất hiện trong chương trình Lời tự sự và có những chia sẻ về quan điểm làm nghề của mình.

Chia sẻ về vai diễn đầu tiên vào năm 1976, NSND Hoàng Dũng kể thời điểm đó, ông chỉ khoảng 20 tuổi, còn đang đi học tại Trường Nghệ thuật Hà Nội. Khi ấy, có một vở kịch trên truyền hình cần nhiều diễn viên quần chúng nên ông được gọi đến. “Trong đó, có một vai chàng kỹ sư trẻ với mấy câu thoại. Sau khi casting thử thì tôi được chọn. Tôi nhớ mãi kỷ niệm ấy vì thoại có vài câu nhưng tôi về nhà học không biết bao nhiêu lần. Tôi hồi hộp chờ đợi, gần như thức trắng đêm để ngày hôm sau được diễn", ông nhớ lại. Theo ông, thời điểm đó đất nước vừa giải phóng nên mọi thứ đang rất mới mẻ. Vì vậy, việc được đứng trên sân khấu diễn là một niềm tự hào đối với nam nghệ sĩ.

Những ngày tháng cuối đời của NSND Hoàng Dũng qua tiết lộ của giới nghệ sĩ

Diễn viên Người phán xử tâm sự thời điểm đó, bản thân ông rất vui vì lần đầu tiên được thể hiện mình trước khán giả. Được đóng với các bậc tiền bối như NSND Trọng Khôi, nghệ sĩ Hồng Loan khiến ông "không thể nào quên được". “Chúng tôi tập rất lâu, sau đó phải lên truyền hình để làm việc với máy quay, vì tất cả mọi thứ lúc đó còn mới mẻ”, ông kể. Đồng thời, nam diễn viên tâm sự thời điểm đó, khi biết mình xuất hiện trên sóng truyền hình, ông phải sang nhà bạn chơi để xem nhờ. Nhớ lại cảm xúc khi ấy, Hoàng Dũng tâm sự: “Tôi không giấu nổi sự hồi hộp, mong đợi của mình nên giới thiệu với bạn bè luôn. Ngày xưa, tiền cát-sê gọi là bồi dưỡng, nó chỉ đủ tiền ăn một bát phở hoặc có những chương trình không đủ. Trong khi lương thì cũng không được bao nhiêu, nhưng mọi người sống được thì mình cũng sống được".

Hoàng Dũng là gương mặt quen thuộc trên sân khấu kịch lẫn phim truyền hình

Ảnh: FBNV

Theo lời của Hoàng Dũng, không khí ngày xưa khi đến cơ quan sẽ khác nhiều so với bây giờ. Thời điểm đó, khi sân khấu có một vở diễn mới, dù là gương mặt trẻ, cơ hội nhận vai rất ít song ông đến sớm hơn cả những diễn viên chính. “Chúng tôi cứ hóng hớt, mong chờ để được diễn. Khi chúng tôi về cơ quan gần 20 người, chỉ cần chọn 5 người được tham vai quần chúng, được lên sân khấu thì quý lắm rồi", ông kể. Nam nghệ sĩ nói thêm khi bắt đầu học lớp 7, mẹ ông qua đời. Đến khi Hoàng Dũng ra trường được một, hai năm thì bố mất. “Anh chị tôi nuôi tôi, mọi người lao động rất vất vả, khó khăn. Nhưng đó là tình hình chung nên mình không phải là trường hợp quá đặc biệt", ông trải lòng.
Hoàng Dũng thừa nhận ông đến với nghề diễn một cách tình cờ. Trong lúc đang chờ kết quả thi đại học, ông được bạn bè động viên thi tuyển diễn viên. Thời điểm đó, nam nghệ sĩ quan niệm “đi chơi thôi” vì không biết quá nhiều về công việc này. “Dần dần, bạn tôi cứ rụng hết và còn mỗi mình tôi thôi. Con đường ấy cũng đưa đẩy thì thôi tôi đi học", ông nói. Nhìn lại hành trình làm nghề, NSND Hoàng Dũng cho biết bản thân ông có những lần diễn vụng về, chưa hay song ông chưa bao giờ xấu hổ vì bất kỳ một vai nào. Lý giải về điều này, diễn viên Về nhà đi con từng chia sẻ: “Khi biết sẽ được lên hình, tôi chuẩn bị hết cỡ. Trong một nhóm đi làm, tôi không dám nói mình làm được nhất nhưng tôi dám nói mình là người chuẩn bị kỹ nhất”.

Nam nghệ sĩ có cuộc sống giản dị, hạnh phúc bên vợ và các con

Ảnh: FBNV

Tự nhận xét về bản thân trong nghệ thuật, Hoàng Dũng thấy mình yêu nghề hơn bạn bè, đồng nghiệp khác. Điển hình là khi chuẩn bị cho một buổi diễn, ông cẩn thận hơn: "8 giờ diễn nhưng tôi đã đến từ 5 giờ chiều. Tôi cứ muốn đến sớm vì không thích làm gì khác ngoài việc đến sân khấu. 6 giờ tôi đã trang điểm xong hết và ngồi chờ. Một cảm giác rất lạ". Để có được vị trí trong giới nghệ thuật, Hoàng Dũng phải học tập từ những người đàn anh đi trước. Đặc biệt, ông học rất nhiều từ NSND Trọng Khôi: “Tôi được tiếp xúc với anh từ vai kịch đầu tiên khi tôi làm quần chúng và anh đóng vai chính. Có lẽ vì thế mà tôi bắt đầu ngưỡng mộ anh". 
Đồng thời, Hoàng Dũng cho biết trong nghệ thuật, ông thường đảm nhận những vai có tư cách lãnh đạo và có vị trí nhất định trong xã hội. Những nhân vật này đã theo ông từ khi còn rất trẻ. Kể về vai chính trong vở Tôi và chúng ta, diễn viên sinh năm 1956 tâm sự: “Lúc đầu phân công, tôi không có vai. Khi ấy tôi mới 28 tuổi, nhưng có vai diễn phó giám đốc, già hơn tôi rất nhiều lần về cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm. Bỗng nhiên tôi rất thích vai đó. Khi xem một đàn anh tập, tôi chưa thích lắm và xin thử. Rồi đó cũng là một cơ may khi anh ấy mệt mấy ngày, tôi bị gọi lên tập trong hoàn cảnh chưa chuẩn bị gì cả. Tôi xin nửa tiếng để xem lại lời, chuẩn bị. Khi tôi thích, tôi theo dõi cũng nhiều nên chuẩn bị khác với những người khác. Bắt đầu từ đó, tôi được tập và vai đó cũng mang đến huy chương vàng đầu tiên trong cuộc đời của tôi".

Hoàng Dũng được nhiều đồng nghiệp yêu mến bởi sự thân thiện, hòa đồng và tinh thần hết lòng vì nghệ thuật

Ảnh: FBNV

Trong chương trình, Hoàng Dũng tiết lộ ông đảm nhận vai bố trên truyền hình rất nhiều, thậm chí không nhớ hết. “Các bạn cứ điểm ra những gương mặt trẻ tương đối nổi tiếng một chút thì gần như tôi đều làm bố họ. Hồi trước, tôi đóng vai một ông bố bị đi tù, lúc đó người đóng con gái tôi là NSND Minh Hòa nhưng bữa sau tôi lại đóng vai một cậu bé, Minh Hòa lại đóng người yêu tôi. Tôi đóng vai già từ trẻ, còn bây giờ thì không được đóng vai trẻ nữa", ông hài hước cho hay. Khi được hỏi về điều tự hào nhất trong cuộc đời, Hoàng Dũng khẳng định: “Tôi chọn đúng nghề. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi thấy mình chọn đúng và tương đối thành công trong sự nghiệp của mình".
Trải lòng về cuộc sống hôn nhân, Hoàng Dũng thừa nhận vợ ông là người hiền lành. Cả hai yêu nhau từ khi nam nghệ sĩ “chưa là gì cả". “Lúc đó, tôi chỉ là một cậu sinh viên, chưa biết tương lai đi về đâu và lại rất nghèo”, ông bộc bạch. Thời điểm đó, ông đam mê nghệ thuật nên hay vào rạp xem, đến mức bảo vệ nhẵn mặt, còn ông nhiều lần bị mất xe. Người cho nam nghệ sĩ chiếc xe mới là vợ ông. “Bà xã tôi hiền lành, không biết chiến đấu với bên ngoài lắm. Khi có gì xảy ra với bản thân cô ấy, tôi là người bị hứng chuyện đó. Vợ tôi không giỏi trong việc đối đáp với bên ngoài và hay chịu thua thiệt”, ông nói. Nam nghệ sĩ khẳng định gia đình luôn hiểu ông nên chưa có tin đồn nào ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân của cả hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.