Hé lộ điều bất ngờ về ca khúc 'Những ánh sao đêm' của Phan Huỳnh Điểu

17/03/2021 10:10 GMT+7

Con trai chia sẻ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã lồng vào câu chuyện của những người con xa quê luôn mơ một ngày được trở về để xây dựng miền Nam khi sáng tác Những ánh sao đêm.

Tập 5 Chân dung cuộc tình dự kiến lên sóng ngày 18.3 trên THVL1 với chủ đề nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Sáng tác của ông đi cùng năm tháng quan trọng của đất nước, trong đó phải kể đến Trầu cau, Có một đàn chim, Những ánh sao đêm, Hành khúc ngày và đêm, Thuyền và biển, Sợi nhớ sợi thương, Anh ở đầu sông em cuối sông,... Sở hữu gia tài âm nhạc đồ sộ nhưng cuộc sống riêng của Phan Huỳnh Điểu lại khá bình lặng bên cạnh người vợ - một hậu phương vững chắc để nam nhạc sĩ có thể thăng hoa với âm nhạc.
Là khách mời trong chương trình, NSƯT Vân Khánh cho biết bản thân được hát nhiều ca khúc của Phan Huỳnh Điểu và từng có cơ hội gặp ông. Đối với nữ ca sĩ, bậc tiền bối là người dễ thương, mộc mạc, gần gũi và thậm chí là hài hước. Trong khi đó, chia sẻ về người cha của mình, nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động: “Ông viết nhạc từ thời kỳ chống Pháp, đến chống Mỹ và cả khoảng thời gian xây dựng đất nước. Dù ở thời điểm nào thì nhạc của ông vẫn luôn là nhạc trữ tình, về tình yêu đôi lứa nhưng vẫn luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước. Và điểm nổi bật nhất trong âm nhạc của ông vẫn là tình yêu đối với con người và cuộc sống”.

Vân Khánh ấn tượng với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vì là người dễ thương, vui tính

Ảnh: BTC

Nhạc sĩ Hồng Hà lại nhớ nhất câu chuyện đằng sau bài Những ánh sao đêm được Phan Huỳnh Điểu viết vào khoảng năm 1962-1963, thời điểm đất nước vẫn còn chia cắt. Lúc đó, ông ở trong khu tập thể của Hội nhạc sĩ Việt Nam (Hà Nội). Cứ mỗi tối, mọi người lại lên sân thượng để ngắm phố xá. Nhìn những ánh sáng chớp nhoáng từ tia lửa hàn phát ra ở khu tập thể Kim Liên đang được xây dựng phía đối diện khiến nam nhạc sĩ có cảm hứng để viết nên ca khúc huyền thoại này.
Chia sẻ về chuyện tình yêu đáng ngưỡng mộ của cha mẹ, Phan Hồng Hà kể năm 1945, tác giả Thuyền và biển đi theo cách mạng. Đến khoảng năm 1946-1947, ông về trường Lê Khiết tại Quảng Ngãi để dạy nhạc. Tại đây, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã gặp vợ mình lúc đó vẫn là một cô học trò theo học tại trường. Cả hai yêu nhau và đến năm 1949 thì chính thức làm đám cưới tại Quảng Ngãi. Thời điểm khó khăn và gian khổ nhất của gia đình nhạc sĩ bắt đầu từ năm 1964 khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu quay trở lại chiến trường, còn vợ ở nhà một mình nuôi 4 người con. Mãi đến năm 1970 thì ông mới trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Con trai tiết lộ chuyện gia đình từng giấu mẹ khi Phan Huỳnh Điểu qua đời

Ảnh: BTC

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà xúc động cho biết cha ông mất vào tháng 6.2015 nhưng mọi người trong gia đình quyết định giấu mẹ. Vì thời điểm đó, bà đang bị huyết áp, tai biến liệt nửa thân người. Chưa kịp nói sự thật với bà thì khi bà nhìn thấy các con đến, trong đó có cả con trai từ Đức trở về thì bà òa khóc vì biết chồng đã ra đi. Sau đó, vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được các con đưa ra tang lễ của chồng. Suốt mấy ngày bà chẳng nói gì, thậm chí đến khi đưa ông đi hỏa táng bà cũng không rơi một giọt nước mắt nào.
Theo lời Phan Hồng Hà, vào lễ cúng 100 ngày nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất thì bỗng dưng bà rất vui, phấn khởi trò chuyện cùng mọi người, khiến các con cứ ngỡ rằng bà đã khỏe hơn. Đến trưa hôm sau thì vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng ra đi. “Từ năm 1949, khi ông bà gặp nhau cho đến khi ông mất, rồi 100 ngày sau bà cũng ra đi theo ông, tôi nghĩ tình cảm ông bà dành cho nhau quá lớn, đến mức chẳng thể chia lìa được. Đó là số phận, là định mệnh gắn cuộc đời của ông bà với nhau”, nam khách mời nghẹn ngào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.