‘Hạ Tử Vy’ Mã Y Lợi dính đến đường dây lừa đảo ngàn tỉ

18/05/2021 13:26 GMT+7

Theo Sina , thương hiệu trà sữa do Mã Y Lợi làm người đại diện bị phát hiện nằm trong đường dây lừa đảo quy mô lớn, lên đến 700 triệu nhân dân tệ (hơn 2.500 tỉ đồng).

Mới đây, Sina cho hay cảnh sát kinh tế Thượng Hải (Trung Quốc) đã điều tra hơn 50 thương hiệu trà sữa, tìm thấy nhiều dấu hiệu và bằng chứng gian lận quy mô lớn. Những nhãn hàng nước uống này được điều hành bởi một nhóm tội phạm lừa đảo có cách thức hoạt động khá chuyên nghiệp. Nhóm người này làm ăn phi pháp bài bản đến mức còn lập công ty đầy đủ bộ phận và làm giả cả trang web, giấy tờ…
Đầu tiên, chúng sẽ mở cửa hàng trà sữa và thuê người xếp hàng, đến mua… nhằm tạo cảm giác quán làm ăn thuận lợi, luôn luôn có khách. Tiền thuê mỗi “khách hàng” khoảng 40 - 80 nhân dân tệ/ngày (cỡ 140.000 - 290.000 đồng/ngày). Chứng kiến các cửa hàng này buôn bán tốt, nhiều người nhẹ dạ ngay lập tức tin tưởng. Phía bọn tội phạm còn khẳng định sẽ giúp những nhà đầu tư hay các bên nhượng quyền từ khâu chọn địa điểm, đào tạo nhân viên đến cách vận hành.

Các "khách hàng" được thuê đến không cần bỏ tiền mua thức uống, chỉ cần tạo dáng chụp ảnh. Vào cuối buổi, mỗi người có thể nhận được một ly trà sữa miễn phí dưới 18 nhân dân tệ (tương đương 65.000 đồng) cộng với 40 nhân dân tệ tiền công

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Khi đã có được vẻ ngoài hào nhoáng và lòng tin từ một bộ phận người muốn kinh doanh, bọn tội phạm quảng bá chuyện nhượng quyền với giá thỏa thuận. Đồng thời, nhóm lừa đảo còn “dụ” nhà đầu tư và phía nhượng quyền mua máy móc, nguyên liệu được chỉ định với giá thành cao. Cuối cùng, những nhà đầu tư hay các bên nhượng quyền đều kinh doanh thất bại, chịu thua lỗ nặng nề, bên thương hiệu cũng không hỗ trợ như đã hứa hẹn.
Được biết, cơ quan điều tra bắt đầu nghi ngờ đường dây lừa đảo này do hàng loạt quán trà sữa bỗng dưng đóng cửa chỉ sau khi khai trương được 1 tháng hoặc cao nhất là nửa năm. Tiến hành làm rõ mọi việc, cảnh sát nhận định băng lừa đảo này có hơn 90 người, đã chiếm được tầm 700 triệu nhân dân tệ (hơn 2.500 tỉ đồng) từ 3.500 nhà đầu tư và người nhượng quyền.

Hình ảnh quảng cáo của Mã Y Lợi cho nhãn hiệu trà sữa lừa đảo, với các số liệu "lý tưởng", doanh thu không dưới 10.000 nhân dân tệ (35,8 triệu đồng)/ngày/cửa hàng

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Đáng chú ý, lý do khiến con số nạn nhân quá lớn là vì có không ít cá nhân bị người thân, bạn bè, quen biết… “mời gọi”. Sina tiết lộ một người từng ký hợp đồng nhượng quyền với thương hiệu khi quyết định chấm dứt hợp đồng và lấy lại tiền đặt cọc thì buộc phải lôi kéo thêm người khác tham gia. Điều này khiến một số người vừa là nạn nhân vừa là đồng phạm.
Đặc biệt, thương hiệu trà sữa mà nữ diễn viên nổi tiếng Mã Y Lợi quảng cáo cũng nằm trong đường dây này. Cô đang chịu sự điều tra từ cảnh sát. Phía Mã Y Lợi nhanh chóng đưa ra thông báo chính thức, khẳng định minh tinh 45 tuổi và nhãn hàng bắt đầu hợp tác vào tháng 10.2020, nhưng đã ngừng làm việc. Đại diện của nữ diễn viên thừa nhận thiếu sót trong quá trình chọn lựa nhãn hàng hợp tác.

Một số cửa hàng nhượng quyền có doanh thu hàng tháng chỉ vài ngàn nhân dân tệ, không thể bù đắp chi phí hoạt động. Để trốn tránh trách nhiệm, các nhóm tội phạm thường xuyên thay đổi công ty, nhãn hiệu và số tài khoản

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Mã Y Lợi gửi lời xin lỗi đến công chúng và các nạn nhân với tư cách là người phát ngôn trước đây của thương hiệu. Người đẹp cam kết sẽ cẩn trọng hơn. Cộng đồng mạng vẫn không chấp nhận lời xin lỗi từ phía Mã Y Lợi. "Một lời xin lỗi thôi là không đủ", một ý kiến bức xúc.
Nhiều bình luận chỉ trích mỹ nhân 7X ham tiền nhận quảng cáo bất chấp đúng sai, không xứng làm người nổi tiếng và kêu gọi cô nên chịu trách nhiệm với nạn nhân. Chia sẻ với Sina, không ít người thừa nhận đã bị lừa vì tin vào hình tượng Mã Y Lợi quảng bá cho thương hiệu.

Dân mạng đòi Mã Y Lợi phải chịu trách nhiệm. Nhiều người mắng cô tiếp tay cho lừa đảo

ẢNH: WEIBO NV

Đáng tiếc, những gì Mã Y Lợi có thể khắc phục cũng có giới hạn, nhiều nhất là nữ nghệ sĩ sẽ hoàn lại phí quảng cáo. Theo luật sư, quảng cáo của sao phim Hoàn châu cách cách 3 chỉ có mục đích tuyên truyền đến sản phẩm, không hề có yếu tố liên quan đến đầu tư hay nhượng quyền thương mại. Do đó, Mã Y Lợi không phải chịu trách nhiệm pháp lý cũng như sẽ không cần phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. Dù vậy, thiện cảm mà công chúng dành cho Ảnh hậu sinh năm 1976 cũng không còn, hình tượng của cô tụt dốc không phanh. Truyền thông Hoa ngữ đánh giá nữ diễn viên sẽ khó nhận thêm hoạt động quảng cáo nào nữa trong tương lai.

Mã Y Lợi đóng vai Hạ Tử Vy trong bộ phim Hoàn Châu cách cách 3

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Mã Y Lợi là minh tinh hạng A tại Trung Quốc. Ở Việt Nam, bà mẹ hai con được yêu thích qua các bộ phim Hoàn Châu cách cách 3, Cẩm y vệ, Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam, Thất tình 33 ngày, Kiều gia đại viện, Nửa đời trước của tôi, Tại phương xa
Năm 2008, Mã Y Lợi kết hôn với tài tử Văn Chương, có hai con gái chung. Trong quãng thời gian bên vợ, Văn Chương từng dính scandal ngoại tình rầm rộ. Năm 2019, cả hai chính thức ly hôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.