Giải mã sức hút phim siêu anh hùng quái đản ‘The Umbrella Academy’

02/09/2020 10:22 GMT+7

The Umbrella Academy phần 2 hiện đã nằm chễm chệ trên danh sách Top 10 trending của Netflix suốt 1 tháng qua kể từ ngày ra mắt. Bộ phim được đánh giá là một trong những sê-ri gốc đáng xem nhờ tính nhân văn và sáng tạo.

Ra mắt khán giả toàn cầu lần đầu tiên vào đầu năm ngoái, The Umbrella Academy trở thành một hiện tượng mới cho dòng phim anh hùng, dị nhân với mô-tuýp sáng tạo, đầy kì quái. Bộ phim do Steve Blackman phát triển, được chuyển thể từ truyện tranh của Gerard Way và Gabriel Bá. Nội dung nói về 7 đứa trẻ có năng lực siêu nhiên được nuôi lớn bởi một tỉ phú/nhà khoa học lập dị. Họ trở thành những anh hùng chuyên chống lại bọn tội phạm và sau này còn đảm đương trọng trách lớn hơn là cứu thế giới khỏi sự diệt vong. Tuy nhiên, đằng sau cái mác anh hùng là một gia đình vụn vỡ của những đứa trẻ thiếu thốn tình thương từ khi còn bé. Họ có đủ sức mạnh để cứu lấy nhân loại, nhưng cũng đủ năng lực để đưa thế giới trở nên hỗn loạn. Ngoài những yếu tố cơ bản hút người xem như du hành thời gian, hành động mãn nhãn, âm nhạc bắt tai, The Umbrella Academy còn sở hữu nhiều yếu tố vượt ra khỏi những khuôn khổ thông thường của các bộ phim anh hùng, giúp phim tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt.
Giải mã sức hút phim siêu anh hùng quái đản ‘The umbrella academy’ của Netflix

Phim đề cao giá trị tình cảm gia đình, phơi bày sự mong manh, dễ tổn thương của những con người được buộc phải sống với danh xưng “siêu anh hùng”

Ảnh: Netflix

Có thể nói, The Umbrella Academy không có nhân vật chính. 7 anh chị em, 7 dị nhân với những sức mạnh riêng biệt đều có câu chuyện và những tâm tư được khai thác kĩ càng. Tuy nhiên, nhân vật Five với năng lực dịch chuyển không gian, thời gian là đầu mối gắn kết các nhân vật và gây ấn tượng nhiều nhất phim. Ngoài Five, những người còn lại cũng sở hữu những khả năng đột phá: Luther (Tom Hopper) có sức khỏe "thần sầu", Vanya (Ellen Page) có tài chơi violin đạt trình độ bậc thầy, Diego (David Castaneda) lại có tài ném dao “bách phát bách trúng”. Bên cạnh đó, Klaus (Robert Sheehan) sở hữu khả năng trò chuyện với người đã khuất, Allison (Emmy Raver-Lampman) thay đổi hiện thực chỉ bằng một lời nói. Sau cùng là nhân vật Ben Hargreeves có khả năng triệu hồi xúc tu từ không gian khác qua bụng của mình đã qua đời khi còn trẻ.
Những đứa trẻ lớn lên không được nắm giữ vận mệnh của chính mình. Chúng phải sống trong sự kiểm soát và phục vụ cho mục đích cứu rỗi nhân loại của cha nuôi Reginald Hargreeves.
Giải mã sức hút phim siêu anh hùng quái đản ‘The umbrella academy’ của Netflix

Nhân vật Five do diễn viên trẻ Aidan Gallagher đóng nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ

Ảnh: Netflix

Một gia đình kì quặc, lạnh băng được quán xuyến bởi một cô robot xinh đẹp tên là “Mẹ” và một quản gia là chú khỉ bị đột biến gen. Hơn người là vậy nhưng tận sâu bên trong mỗi nhân vật đều có những thói hư, tật xấu và sự tổn thương tâm lí sâu sắc. Không còn đi theo lối mòn xây dựng hình tượng anh hùng lí tưởng, mang nặng tinh thần giáo điều, các siêu anh hùng trong The Umbrella Academy gần gũi hơn bởi sự không hoàn hảo của chính họ. Không những kì dị, họ còn “lầy lội” và “trẻ trâu”, sẵn sàng lao vào xâu xé, ẩu đả lẫn nhau mỗi khi mâu thuẫn, thậm chí gây nên những lỗi lầm dẫn đến ngày tàn của nhân loại. Klaus là một tên nát rượu, nghiện ma túy, Luther luôn tự ti và mặc cảm về ngoại hình, Alison bị mắc kẹt trong thế giới ảo mà cô ngụy tạo bằng năng lực của chính mình… Đặc biệt là Vanya, cô út của gia đình, người sở hữu năng lực ghê gớm nhất lại là người yếu đuối, dễ tổn thương nhất. Bởi thế, 7 người họ cần nhau để cùng vượt qua những nỗi mặc cảm và cứu vớt lấy những tội lỗi mình đã gây ra. Hành trình của 7 anh chị em qua 2 phần phim không chỉ là hành trình giải cứu thế giới khỏi ngày tận thế mà còn là quá trình họ giúp đỡ nhau hoàn thiện bản thân, trở nên bớt lạc lõng giữa xã hội.
Góc nhìn đa chiều về đạo đức, tình yêu và cách vận hành xã hội The Umbrella Academy mở ra một thế giới quái dị với tất cả những khả năng đều có thể xảy ra trên cuộc đời này. Một thế giới mà trật tự thời gian được canh giữ bởi một tổ chức bí mật sở hữu những sát thủ máu lạnh luôn đảm bảo những “yếu nhân” nào cần sống và chết, những sự kiện nào cần phải diễn ra theo quy luật, dù nó sẽ dẫn đến tận thế. Phần 2 vừa ra mắt còn gây tiếng vang nhiều hơn nhờ những chi tiết “plot-twist” tréo ngoe được hé lộ. Nhân vật Reginald Hargreeves thực chất là một người ngoài hành tinh, chủ tịch Grace đạo mạo lộ rõ bản chất quan liêu, sẵn sàng bẻ cong sự thật để đứng trên đỉnh cao quyền lực… Vì vậy, không có một lí lẽ đạo đức nào được cho là tuyệt đối, và vì những tư lợi cá nhân, con người sẵn sàng đổi trắng thay đen. 

Những người hùng không hoàn hảo trong The Umbrella Academy

Ảnh: Netflix

Và với tư cách là những siêu anh hùng, đôi khi họ cũng cần cho mình quyền được lựa chọn ích kỉ. Bên cạnh đó, The Umbrella Academy đề cao tình yêu vượt ra khỏi những định kiến của xã hội. Mối tình lãng mạn nhất phim là mối tình đồng giới giữa nhân vật Klaus và chàng trai trẻ Dave ngay giữa cuộc chiến tranh Việt Nam.
Bên cạnh đó, khán giả cũng dành nhiều tình cảm cho cặp “đũa lệch” Hazel - Agnes. Bằng sự tử tế, Agnes - một nữ phục vụ bàn ở độ tuổi xế chiều đã cảm hóa được chàng sát thủ Hazel giết người không gớm tay. Những cử chỉ yêu thương và tình cảm họ dành cho nhau trên màn ảnh nhỏ chứng minh cho một tình yêu không phân biệt tuổi tác. Táo bạo hơn, biên kịch còn cho xây dựng tình cảm giữa Five và cô nàng ma-nơ-canh vô tri trong lúc anh bị mắc kẹt ở tương lai, ngay thời điểm toàn bộ loài người đã bị diệt vong.
Chọn cách thể hiện các nhân vật, các vấn đề ở góc cạnh xù xì, khắc nghiệt nhất, phim xây dựng được mối liên kết khác thường giữa người xem và các siêu anh hùng. Tình cảm mà khán giả dành cho các siêu anh hùng của The Umbrella Academy không được định nghĩa bởi sự ngưỡng mộ, tôn thờ mà là sự đồng cảm. Triết lí xuyên suốt được gửi gắm qua 2 phần phim không hề mang tính giáo điều. Dù điên rồ, hỗn độn trong cách thể hiện nhưng The Umbrella Academy vẫn giữ được một thông điệp nhất quán. Rằng việc thay đổi thế giới này cốt lõi không nằm ở sự tác động ngoại vi mà phải xuất phát từ chính nội hàm của mỗi con người. Chúng ta có khả năng thay đổi thực tại bằng cách yêu thương, kiên nhẫn cảm hóa và chữa lành vết thương. Như chính sự chuyển biến tâm lý của nhân vật Vanya. Vì oán hận, tủi hổ, cô có khả năng thiêu rụi sự sống của cả một hành tinh. Nhưng một khi được yêu thương, cũng chính bằng khả năng đó, cô có khả năng cứu sống cả nhân loại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.