Nguyên phóng viên Nguyễn Việt Chiến bị tuyên án 2 năm tù giam

15/10/2008 15:21 GMT+7

(TNO) Lúc 12 giờ 19 phút trưa nay 15.10, sau phần tranh luận dài giữa đại diện Viện kiểm sát và các luật sư, phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo nguyên là cảnh sát điều tra và nguyên phóng viên báo chí vi phạm pháp luật đã kết thúc với mức án như sau:

Nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) Phạm Xuân Quắc, phạm tội - hình phạt cảnh cáo; Đinh Văn Huynh, phạm tội - hình phạt 1 năm tù giam, tính từ ngày bị bắt tạm giam 12.5.2008.

Cùng bị tuyên phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", theo khoản 2 điều 286, bị cáo Nguyễn Việt Chiến (nguyên PV Báo Thanh Niên) bị tuyên án 2 năm tù giam, còn bị cáo Nguyễn Văn Hải (nguyên PV Báo Tuổi Trẻ) nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ. Nguyễn Văn Hải được trả tự do ngay tại tòa.

Tình tiết mới nhất diễn ra tại phiên tòa sáng nay là bị cáo Đinh Văn Huynh bất ngờ nhận tội. "Tôi xin nhận tội. Tôi đã suy nghĩ suốt đêm qua và nhận thấy rằng những truy tố của Viện kiểm sát đối với tôi là có căn cứ". Đinh Văn Huynh thừa nhận tất cả những cáo buộc trong cáo trạng: để phóng viên tự do ra vào cơ quan, khai thác thông tin, cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ án PMU 18 cho các phóng viên báo chí… - điều mà một ngày trước đó bị cáo ra sức bào chữa. Thái độ này sau đó được Chủ tọa phiên tòa coi là tình tiết giảm nhẹ dẫn đến mức án 1 năm cho Đinh Văn Huynh (đề nghị hôm qua của phía công tố là 24-30 tháng tù).

Trong phần tiếp tục tranh luận tại tòa sáng nay, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Nguyễn Việt Chiến đã tranh luận với phía công tố liên quan đến trình tự tố tụng, khách thể bị xâm hại, về động cơ mục đích phạm tội…

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.