Dân Hàn bức xúc khi Lý Tử Thất làm kim chi gắn thẻ 'ẩm thực Trung Hoa'

11/01/2021 16:57 GMT+7

Ngày 11.1, tờ DongA ( Hàn Quốc ) đưa tin về video Lý Tử Thất chế biến món ăn y chang kim chi và dùng hashtag để gọi kim chi là 'món ăn Trung Quốc '. Clip này đang gây ra tranh cãi dữ dội tại Hàn Quốc.

Hôm 9.11, Lý Tử Thất đăng tải video có tựa đề Tập cuối của “Sê-ri sự sống”: Vòng đời của củ cải trắng, đính kèm là những hashtag như Ẩm thực Trung Hoa, Món ăn Trung Hoa... Trong video dài gần 20 phút, Lý Tử Thất ghi lại quá trình tự tay trồng, thu hoạch, cắt rồi ngâm muối các loại rau củ như cải thảo, cải trắng, cà rốt… Đặc biệt, cải thảo được cô ướp bằng bột ớt đỏ lên từng lá một cách cẩn thận. Sau đó, người đẹp đem số cải thảo được ướp bỏ vào hũ lớn. DongA cho rằng đây giống hệt quy trình chế biến kim chi của Hàn Quốc. Ngoài ra, số cải khác được Lý Tử Thất luộc chín trong video cũng được DongA nhận xét là trông tương tự như cách thực hiện món hầm kim chi.

Cận cảnh cách chế biến "món ăn Trung Hoa" của Lý Tử Thất trong video mới nhất

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Theo DongA, việc Lý Tử Thất đặt tên clip và hashtag ẩm thực Trung Hoa nhưng lại chế biến món ăn giống như kim chi đã khiến người Hàn Quốc tức giận. Nhiều dân mạng Hàn Quốc bức xúc: "Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc mà", "Tôi vừa xem xong và đang thật sự tức giận”...
Thậm chí, một người Hàn Quốc còn làm hẳn một video bàn luận về chủ đề sự xuất hiện của kim chi trong video ẩm thực Trung Hoa của Lý Tử Thất. Trong clip, người này khẳng định ít nhất “tiên nữ đồng quê” nên hiểu kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc và cho rằng cô đang "cố gắng cướp đi văn hóa của một quốc gia khác".
Trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc cũng “không phải dạng vừa”, thẳng thắn khuyên Lý Tử Thất không cần quan tâm đến đến “gạch đá” từ người Hàn Quốc. Vài ý kiến khác còn đáp trả dân mạng Hàn đang tỏ ra ghen tị và mỉa mai người Hàn có nền văn hóa ẩm thực trùng lặp với các nước khác.

Video của Lý Tử Thất gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Tính đến trưa 11.1, video Tập cuối của “Sê-ri sự sống”: Vòng đời của củ cải trắng đã đạt gần 3 triệu lượt xem và hơn 177 ngàn lượt thích sau 2 ngày ra mắt. Phía dưới clip là hơn 60 ngàn bình luận đa phần bằng tiếng Hàn, tiếng Anh và tiếng Hoa. Nhiều ý kiến nhấn mạnh: "Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc".

Cận cảnh món dưa cải muối của Lý Tử Thất

Ảnh: Chụp màn hình clip

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc và Hàn Quốc tranh cãi vì kim chi. Cuối năm ngoái, Trung Quốc nhận được chứng nhận từ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) cho Pao Cai - một món rau ngâm xuất xứ từ Tứ Xuyên. Lúc bấy giờ, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã gọi đây là "tiêu chuẩn quốc tế cho ngành công nghiệp kim chi do Trung Quốc dẫn đầu". Truyền thông Hàn Quốc chỉ trích phía Trung Quốc và cáo buộc đất nước đông dân nhất hành tinh đang muốn “đồng hóa” cả kim chi. Báo chí Hàn Quốc nhận xét Pao Cai giống dưa muối hơn là kim chi. Ngay cả Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cũng tuyên bố rằng tiêu chuẩn đã được ISO phê duyệt “không liên quan gì đến kim chi”, theo The Guardian.
Cách đây không lâu, dân Hàn từng điên tiết khi chứng kiến các loại trang phục có thiết kế tương tự hanbok trên những chương trình, cuộc thi sắc đẹp, phim truyền hình và thậm chí là các buổi biểu diễn thời trang Trung Quốc. Điều này khiến người Hàn Quốc lo lắng rằng phía Trung Quốc đang có có ý định “thâu tóm” hanbok thành trang phục truyền thống của nước mình.
Lý Tử Thất sinh năm 1989, tên thật là Lý Giai Giai, nổi tiếng trên mạng chuyên làm vlog về ẩm thực và cuộc sống thôn quê ở Trung Quốc. Tài khoản YouTube của vlogger này thu hút 14 triệu người theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.