Chuẩn thời trang thay đổi thế nào trong đại dịch Covid-19?

06/09/2020 10:15 GMT+7

Lối sống thay đổi đã ảnh hưởng trong cách lựa chọn trang phục của nữ giới. Thời trang đang thay đổi theo cách chưa từng có trong lịch sử.

Phong cách thời trang tập trung đẹp chỉ một nửa thân trên 

Làm việc tại nhà, phải giao tiếp bạn bè, người thân qua video thay vì gặp trực tiếp cũng góp một phần khiến phong cách chỉ cần đẹp "từ thắt lưng trở lên" gia tăng sau đại dịch. Ở điểm này, lịch sử cũng có cái để chứng minh. Nhà sử học Larivée giải thích mỗi lần nền kinh tế tăng cao, doanh số bán những mặt hàng có đáy như quần, váy, quần đùi... cũng tăng. Rồi khi kinh tế sa sút, điều ngược lại sẽ xảy ra. Thế nên, trong thời điểm khó khăn phải hội họp trực tuyến vốn chỉ cần nhìn thấy phần thân trên của nhau trước máy quay như hiện nay, doanh số bán các loại áo mặc phía trên như vest, sơ mi, áo cánh, áo len, cravat... đã vượt nhóm dưới.

Những tiêu chí hàng đầu: thoải mái và an toàn

Xưa nay nhiều biến cố lịch sử lớn bao gồm đại dịch, suy thoái và chiến tranh đã thay đổi cách ăn mặc của phụ nữ. Nay rõ ràng Covid-19 cũng sẽ có ảnh hưởng đáng kể, mà có thể là mãi mãi, trên cách các chị em ăn mặc. Khi thấy những người nổi tiếng như Irina Shayk đi đầu trong việc choàng vào người chiếc áo thụng chùm đầu quá khổ và đeo khăn che kín mặt, hay siêu mẫu Bella Hadid đóng bộ quần jeans khủng, thoải mái, trang trí hoa văn vẽ tay, đeo khẩu trang y tế N95, ta có thể đinh ninh rằng thời trang thế giới rồi sẽ vẫn tiếp tục tập trung vào các mặt hàng chủ lực đem lại sự thoải mái mà an toàn cho người mặc, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Quay về với kiểu trang phục giản dị tiện dụng

Thời trang tiện dụng thoải mái lên ngôi

Ảnh: Teen Vogue

Một số nhà sử học thời trang lại dự đoán khác di một chút. Theo Raissa Bretaña, giảng viên Học viện Công nghệ Thời trang Pratt, gu thẩm mỹ sau đại dịch sẽ khơi dậy hứng thú mới về việc ăn mặc, đó là quay về với kiểu “outside fashion”, có ý liên kết khái niệm này với cách ăn mặc thời chiến, khi dòng New Look của Christian Dior đã giúp hồi sinh ngành công nghiệp thời trang, sáng tạo lại các thể lệ và phả làn hơi nữ tính mới hậu Thế chiến thứ hai. Trong thời kỳ bom đạn ấy, việc phân bổ khẩu phần đã khiến nguyên liệu nhập khẩu bị kiểm soát khắt khe. Kết quả dẫn đến việc Mỹ phải tìm đến sản xuất sợi nhân tạo để rồi cho ra đời hàng loạt loại quần áo có chung các đặc điểm là trông bóng bẩy, thiết kế đơn giản, màu sắc nhạt nhẽo nhưng dễ mặc, dễ giặt.

Khẩu trang lên ngôi

Khẩu trang xuất hiện trở nên quen thuộc và đồng thời cũng xác định nên một gu thẩm mỹ mới trên toàn thế giới. Với việc các Trung tâm phòng dịch toàn cầu đang khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang vải nơi công cộng, mặt hàng này dư sức cạnh tranh với găng tay để xếp đầu danh sách phổ biến nhất, bên cạnh áo thun chui đầu và quần legging. Càng chiếm vị thế độc tôn hơn khi nó cùng lúc có quá nhiều công dụng theo hoàn cảnh dịch bệnh, từ chống ô nhiễm và chất gây dị ứng đến trách nhiệm bảo vệ người khác khỏi lây nhiễm virus. Đó là chưa kể “khẩu trang” này còn là “cứu tinh” cho những ai không thích trang điểm hoặc không muốn nói chuyện với bất kỳ ai khi đi ra ngoài.

Các nhà thiết kế đã và đang sử dụng đủ dạng kỹ năng để phả hơi hướng thời trang vào các loại khăn y tế che mặt để chúng có thể tái sử dụng, phù hợp với thẩm mỹ và đặc điểm diện mạo mỗi người. Những sáng tạo của Helmstedt, Lirika Matoshi hay Marine Serre đã cho ra đời các loại khẩu trang đa sắc phối hợp hoàn hảo với các bộ váy sống in hoa văn. Còn Gucci thiết kế hẳn loại khẩu trang độc quyền cho Billie Eilish đeo tại Grammy 2020 đầu năm nay.

Thời trang second-hand sôi động

Hành động mua sắm đơn giản mùa dịch cũng là một tác nhân nữa làm thay đổi thời trang giới nữ. Với tình trạng các cửa hàng truyền thống phải đóng cửa ở nhiều quốc gia, hầu hết người ta, nhất là giới trẻ, đều lướt mạng trực tuyến để shopping quần áo. Theo một báo cáo được công bố vào đầu tháng vừa qua từ tổ chức dịch vụ tài chính trực tuyến Klarna, người dùng thế hệ Z (18%), Thiên Niên Kỷ (13%) và X (4%) của Klarna đang đầu tư online nhiều để sắm sửa quần áo, giày dép và phụ kiện. Bên cạnh đó, số liệu doanh số tăng gần đây từ một số trang web buôn đi bán lại hàng đã qua sử dụng đang cho thấy, dường như mọi người sẽ mặc nhiều quần áo cũ hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trong thực tế sống mới này, tính tiết kiệm trở thành ưu tiên hàng đầu và sẽ tiếp tục duy trì như vậy trong thế giới hậu Covid, kéo theo sức hút mạnh mẽ của thị trường thời trang second-hand.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.