Ca sĩ Orange: Tôi không cần ‘hưởng lây’ danh tiếng bất kỳ ai

22/04/2021 07:58 GMT+7

Hơn nửa năm 'tự lực cánh sinh' trên con đường nghệ thuật , Orange tin rằng cô đã tạo được chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Dẫu vậy, giọng ca 9X thừa nhận vẫn cần tăng tốc để tồn tại trong thị trường nhạc Việt.

Vấn đề kinh tế vẫn rất khó khăn 

Tối 20.4, Orange chính thức trở lại đường đua Vpop với sản phẩm âm nhạc Khi em lớn, có sự góp giọng của nam ca sĩ Hoàng Dũng. Sản phẩm cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nữ ca sĩ sau giai đoạn trầm cảm. Cô đã dành cho Thanh Niên những chia sẻ ngắn.

Orange tiết lộ từng bị trầm cảm, dễ kích động trong thời gian khủng hoảng

* Xin chào Orange. Trong nửa năm tự thân định hướng con đường ca hát, nếu cho Orange tự chấm điểm mức độ hài lòng về thành quả đạt được. Bạn cho mình điểm mấy?
- Orange nghĩ là 7/10 điểm. Vì thực sự khi bắt đầu có nhiều thứ vẫn chưa hoàn hảo, cập rập rất nhiều và bản thân tôi cũng chưa hài lòng lắm với những sản phẩm làm ra. Cảm giác lúc nào cũng bị không tới vì thiếu tiềm lực. Sau khoảng hơn nửa năm, tôi cảm thấy khá hơn do tìm được thêm người tin cậy để xây dựng một ê-kíp có thể giúp đỡ mình, cùng nhau đoàn kết để làm các dự án. Trước đây, Orange chỉ có một mình thôi và phải cáng đáng quá nhiều thứ, khả năng kinh tế cũng chưa đủ để chiêu mộ cho mình một ê-kíp riêng. 

Dù chưa hài lòng 100% với những sản phẩm làm ra trong nửa năm qua nhưng Orange tin rằng cô đã có vị trí nhất định trong showbiz Việt

ẢNH: FBNV

* Nghệ sĩ bây giờ ra sản phẩm đều như “vắt chanh”. Vì sao sau Ok! Anh đúng, Orange lại ra sản phẩm rất nhỏ giọt?
- Nói thật vấn đề kinh tế vẫn là thứ rất khó khăn đối với Orange. Để làm xong một sản phẩm là tôi phải vét sạch “hầu bao”, đâu còn tiền mà làm tiếp. Thế là phải tiếp tục lao đi “cày” và để dành. Hiện tại, Orange đã quay được 2 MV rồi, vẫn đang cố gắng hết sức để mang đến cho khán giả nhiều sản phẩm nhất có thể.
* Sản phẩm âm nhạc Khi em lớn của Orange kết hợp với Hoàng Dũng đang được rất nhiều người quan tâm. Không biết cơ duyên nào mà hai bạn quyết định ra MV chung?
- Khi em lớn đã được Orange viết từ một năm trước. Lúc bắt tay vào làm nghiêm túc thì mới cảm thấy mỗi góc nhìn của mình thôi vẫn chưa đủ sâu sắc để kể câu chuyện. Thế nên tôi muốn có thêm giọng nam và nghĩ đến nhiều ca sĩ, trong đó cảm thấy anh Hoàng Dũng có lẽ sẽ rất hợp. Lúc gửi nhạc cho anh Dũng cũng rất hồi hộp vì không biết anh có thích không, trước đó cũng chưa từng làm việc với anh bao giờ. May sao anh thích và nhận lời cộng tác.

MV Khi em lớn của Orange và Hoàng Dũng ra mắt tối 20.4 nhận được phản hồi tốt từ khán thính giả, hiện đang giữ vị trí thứ 20 trên danh sách Top Trending YouTube.

ẢNH: NVCC

* Orange nghĩ gì khi một số người cho rằng bạn bắt tay với Hoàng Dũng để được “thơm lây” danh tiếng đang lên của bạn ấy?
- Anh Hoàng Dũng thật ra rất giống tôi. Dũng không xuất phát là một ca sĩ nổi đình nổi đám trong thời gian chóng vánh. Anh ấy xây dựng tên tuổi qua năm tháng bằng một kho bài hát rất hay, phổ biến và sở hữu đối tượng khán giả biết thưởng thức âm nhạc. Để nói là tôi cần danh tiếng của Dũng thì không đúng, tôi cũng có vị trí riêng của mình, không cần “hưởng lây” ai. Thế nên đây là sự cộng hưởng, cùng chia sẻ chứ không phải tôi “bấu” theo sự nổi tiếng của Dũng. Cái mà tôi quan tâm là bài hát làm ra có hay không. Chứ nếu tôi cần hưởng lây cái danh của một ai đó thì tôi tìm người nổi hơn Dũng cũng được vậy. Nhưng mà chắc gì người đó đã hợp với mình. Hợp tác được với nhau là một cái duyên, mình trân trọng chứ không nghĩ theo kiểu người này lợi dụng người kia. 

Khi em lớn là sản phẩm âm nhạc tâm huyết của Orange, do chính cô sáng tác và đầu tư sản xuất MV

ẢNH: NVCC

* Ca khúc và cả MV Khi em lớn đều rất tâm trạng, man mác buồn. Phải chăng Orange cũng đang có những nỗi buồn riêng muốn thổ lộ qua bài hát?
- Trên thị trường âm nhạc, chúng ta đã có rất nhiều ca khúc, MV về người trẻ muốn được về nhà. Còn đây lại là một bài hát nói về việc họ không dám về nhà. Đó là khi những người trẻ phải tự đấu tranh với những khó khăn trong cuộc sống của chính họ, không dám giãi bày cũng như bước về nhà để thừa nhận thất bại với những người thân yêu.
Lúc trước, tôi từng vỗ ngực tự tin với gia đình mình rằng: “Con ra đời chắc chắn sẽ thành công”. Vậy mà cũng có ngày tôi hoảng hốt nhận ra mình đã thua rồi, nhưng vẫn dằn vặt, áy náy không dám về nhận thua trước mặt ba mẹ. Lúc đó cô đơn cùng cực, lạc lõng lắm và cũng chẳng chia sẻ được với ai.

Orange muốn gửi gắm vào ca khúc mới tâm tình của những người trẻ chơi vơi và cô đơn trước những thất bại trong cuộc sống

ẢNH: NVCC

* Thế Orange đã dám “về nhà” chưa?
- Vốn dĩ gia đình tôi đã không ủng hộ con gái đi theo con đường này từ những ngày đầu. Ba mẹ tôi từng bảo, đại khái là: “Để rồi xem những người mà con xem là bạn bè, những người mà con xem là thân thiết nhất có thực sự sẽ yêu thương và lo lắng được cho con không?”. Giờ thì thấy ba mẹ nói đúng thật. Qua nhiều chuyện trúc trắc mới thấy gia đình luôn muốn bảo vệ cho mình. Nhưng tôi vẫn không cho phép mình được yếu đuối ra mặt, để trong lòng thôi. Hiện Orange vẫn đang cho bản thân thêm vài năm nữa để thử và chứng tỏ rằng mình có khả năng theo đuổi tới cùng con đường này. Còn nếu thất bại thì thôi về làm cô giáo dạy tiếng Anh vậy (cười).
* Nói như vậy có nghĩa là đến tận lúc này, Orange vẫn chưa thực sự tự tin có thể theo đuổi con đường nghệ thuật lâu dài?
- Đúng vậy. Bây giờ có rất nhiều ca sĩ mới xuất hiện mỗi ngày, nếu bản thân tôi không tăng tốc thì có nguy cơ sớm bị đào thải. Bản thân Orange hiện tại cũng chưa hài lòng với những gì mình đã đạt được. Đối với một nghệ sĩ nữ thì thanh xuân trôi qua rất nhanh. Nếu không cố gắng thì sớm muộn công chúng cũng sẽ chuyển sang thích ai đó trẻ đẹp hơn mà thôi. Vì vậy, tôi biết mình còn phải cố gắng nhiều.

Nhiều ca sĩ trẻ bây giờ bị công chúng nhớ đến như một danh hài

* Sở hữu ít bài hát độc quyền đồng nghĩa với việc mỗi lần đi diễn show sẽ phải hát đi hát lại chỉ vài ba bài. Orange làm sao để nuôi được cảm xúc khi trình diễn?
- Thỉnh thoảng Orange vẫn thấy chán, lắm lúc lên sân khấu thấy mình hát cứ như một con robot vậy. Nhưng để giữ cảm xúc thì chắc chắn phải nhờ vào khán giả. Nhìn xuống thấy mọi người ủng hộ, cổ vũ mình thì cảm giác giống như được sống lại sân khấu của ngày đầu tiên vậy. Mỗi trải nghiệm ở mỗi sân khấu cũng sẽ khác nhau.
* Hỏi thật lòng, từ lúc tách ra hoạt động độc lập, cát-sê của Orange có tăng lên không?
- Có tăng chút đỉnh đủ để mình dành dụm và quay được 2 chiếc MV. Như vậy là cũng đã khá hơn ngày xưa nhiều rồi.

 Trải qua nhiều biến cố, Orange vẫn đang cố gắng từng ngày để trở thành một người nghệ sĩ thực lực, được công chúng ghi nhận 

ẢNH: NVCC

* Orange suy nghĩ gì khi thị trường âm nhạc Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều những ca sĩ chú trọng ngoại hình, chiêu trò hơn là rèn luyện nội lực ca hát?
- Ngoại hình, “chiêu trò” bổ trợ nghệ sĩ phô diễn được cá tính của riêng họ, nó không hẳn là xấu. Tuy nhiên, bây giờ nhiều nghệ sĩ chỉ chăm chăm thể hiện cá tính mà không trui rèn chuyên môn. Chính vì vậy, họ bị “soi” và chỉ trích cũng nhiều. Khi nhắc đến họ, công chúng chỉ nhớ đến à cô này vui tính lắm, anh kia điên khùng lắm… chứ chẳng nhớ đến sản phẩm, thành tựu của họ. Nhiều ca sĩ trẻ bây giờ bị công chúng nhớ đến như một danh hài.
Nhưng Orange cũng thấy rằng, việc nghệ sĩ làm phần nào phản chiếu thị hiếu của khán giả. Bởi họ làm như vậy cũng là để chiều lòng khán giả mà. Chừng nào khán giả vẫn còn dễ dãi, đón nhận điều đó thì nghệ sĩ vẫn sẽ tiếp tục làm thôi. Nếu bây giờ mọi người cứ chê là ca sĩ hời hợt rồi hát hò chẳng nên thân nhưng vẫn tò mò vào xem các sản phẩm của người đó, rồi tương tác liền liền thì tất nhiên tình trạng này sẽ tiếp diễn mãi.

Orange cho rằng nếu không cố gắng, ca sĩ nữ khi đi qua thời kì thanh xuân rất dễ bị đào thải

ẢNH: FBNV

* Thực tế, chúng ta đang có rất nhiều “ngôi sao” âm nhạc không biết hát live. Đối với Orange, những màn biểu diễn live quan trọng ra sao?
- Với tôi, biểu diễn live là cơ hội để người nghệ sĩ được thực sự tỏa sáng. Cô giáo thanh nhạc của Orange từng dạy một câu mà tôi luôn tâm đắc: “Một khi khán giả đã vỗ tay cho mình, dù là lịch sự hay thật lòng yêu thích màn trình diễn thì người ca sĩ đã mắc nợ họ rồi. Vì vậy, người ca sĩ có trách nhiệm phải cho họ màn trình diễn có chất lượng và thật! Chứ nếu cứ mãi dùng những thứ giả thì khác nào mình đã phản bội khán giả của mình rồi”. Bởi thế, hát live vừa là trách nhiệm vừa là một điều gì đó rất thiêng liêng.

Orange xác nhận tham gia cuộc thi âm nhạc The Heroes để thúc đẩy sức sáng tạo của bản thân và đến gần hơn với khán giả 

ẢNH: FBNV

* Ở cái thời mà nhiều người chỉ cần qua 1 đêm đã nổi tiếng. Orange có thấy mình đang bị đi chậm và mờ nhạt quá so với lứa nghệ sĩ trẻ cùng thế hệ không?
- Nếu nói nhìn lên thì có buồn đấy nhưng phải bảo bản thân nhìn xuống nữa chứ. Vì có rất nhiều người trong showbiz này tuổi lớn hơn mình rất nhiều, tài năng kinh khủng nhưng làm việc bao năm vẫn chưa có chỗ đứng. Còn các bạn trẻ nổi lên trong thời gian ngắn, họ thành công thì tôi vẫn thấy đó là một điều thú vị. Bởi đó cũng là một dạng động lực để tôi nhìn vào mà cố gắng hơn. Nhưng tôi vẫn giữ tâm thế thoải mái vì biết rõ khán giả của mình là ai. Orange cũng có một vị trí nhất định chứ không phải chưa có gì cả nên cứ tiếp tục thôi. Tôi vẫn muốn xây dựng bản thân mình là một nghệ sĩ có thực lực và có được khán giả là những người biết thưởng thức âm nhạc thực thụ.
* Trong tương lai gần, liệu khán giả sẽ được thấy Orange bùng nổ hơn nữa chứ?
- Bên cạnh Khi em lớn vừa ra mắt, trong năm nay, Orange sẽ tham gia chương trình truyền hình về âm nhạc The Heroes cùng với các nghệ sĩ trẻ để được cọ xát và giới thiệu nhiều ca khúc mới đến công chúng. Tôi hi vọng đây sẽ là một sân chơi giúp mình đến gần hơn với khán giả. Bên cạnh đó, Orange muốn đặt bản thân vào một vòng áp lực để thúc đẩy bản thân sáng tạo nhiều hơn.  
Xin cảm ơn Orange đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.