Trở về Việt Nam sau 15 năm, giọng ca sinh năm 1981 vẫn tràn đầy năng lượng, Nhung hát hay hơn, thấm đẫm tâm sự và từng trải trong chất giọng. Album Ngô Đồng vừa được phát hành độc quyền trên NCT (NhacCuaTui) là một minh chứng rõ ràng nhất.

Nguyễn Hồng Nhung là gương mặt không ngại những cuộc thử nghiệm trong con đường âm nhạc mà cô đã chọn. Ngay cả khi nhận những đánh giá cho rằng cô không còn ở thời kỳ đỉnh cao của những năm 2000 nhưng nữ ca sĩ vẫn quyết định làm mới bản thân và chất riêng của mình với nhiều màu sắc âm nhạc. Sự trở lại của Nguyễn Hồng Nhung không còn là những bản ballad đượm buồn mà chính là âm nhạc của thơ ca, tìm về với cội nguồn dân tộc, mang phong cách cổ phong như Ngô Đồng.

Trong bối cảnh không ít ca sĩ bằng lòng với vùng an toàn qua nhiều năm tháng thì tinh thần chấp nhận đổi mới của Nguyễn Hồng Nhung rất đáng được ghi nhận.

Khi Nhung trút bỏ đi những muộn phiền, hình ảnh sexy bên ngoài lại là lúc giọng hát của cô lên sắc lên hương nhất.

Ngô Đồng là một ví dụ như thế. Ca khúc đóng vai trò như single đầu tiên cho album đã nhận được sự đón nhận tích cực của khán giả. Âm thanh của các loại nhạc cụ dân tộc xuất hiện trong phần intro của ca khúc sau đó trải dài đóng vai trò quan trọng trong những đoạn chuyển. Cộng với cách điều phối nhạc cụ ăn nhập khiến ca khúc rất dễ chịu và đặc biệt thành công trong việc tôn chất giọng nữ trầm đặc trưng của Nguyễn Hồng Nhung.

- Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung: Dòng nhạc cổ phong đến với tôi như một cái duyên. Cái duyên đó được khởi nguồn từ bộ phim Phượng Khấu của Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Tôi nhận được lời mời hát nhạc phim khi đang ở Mỹ. Giữa hai bài Phượng KhấuNgô Đồng (nhạc sĩ Jang Nguyễn - Lời thơ: Huỳnh Tuấn Anh) tôi đã chọn Ngô Đồng để thể hiện và may mắn bài hát được khán giả yêu thích cũng như cover rất nhiều. Từ đó tôi quyết định phát triển dự án âm nhạc lấy chất liệu cổ phong để đánh dấu sự trở lại thị trường nhạc Việt và mở đầu là EP Ngô Đồng.

- Xu hướng khán giả hiện tại đang nghiêng về phần nhìn hơn nghe, đó là lý do vì sao MV nở rộ. Thị trường âm nhạc vốn đa dạng, nếu tất cả nghệ sĩ đều chạy theo xu hướng tung MV thì đến một ngày nào đó khán giả cũng sẽ thấy không có gì mới mẻ. Tôi nghĩ âm nhạc vốn dĩ là để nghe, nên tôi đã thực hiện chỉn chu phần âm nhạc để khán giả nghe và cảm nhận nhiều hơn, thay vì quá tập trung về phần hình ảnh MV. Kế hoạch của tôi lần lượt sẽ tung EP và album hoàn chỉnh, phần nhìn tôi sẽ dành riêng cho liveshow của mình.

- Tôi không gặp áp lực nào cả. Vì vốn dĩ dự án âm nhạc cổ phong lần này tôi tập trung phát hành EP - album và sau đó là liveshow chứ không thực hiện MV. Nhưng cho dù có ra mắt MV tôi cũng sẽ không áp lực. Bởi top trending cũng chỉ là thứ hạng nhất thời, có thì vui, không có tôi vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc như bình thường.

Top trending không hẳn là thước đo độ “hot” của một ca sĩ. Có những nghệ sĩ không lọt top trending nhưng đêm diễn nào cũng đông khán giả mua vé ủng hộ. Ngược lại, có những nghệ sĩ top trending nhưng chưa chắc là gương mặt bán được vé. Tôi nghĩ giá trị của người nghệ sĩ nằm ở việc họ cống hiến cho nghệ thuật như thế nào chứ không phải được đánh giá qua top trending.

Trong số 3 bài hát vừa ra mắt thì Nhật Bình là sáng tác mới, còn Ngô ĐồngĐóa Tóc Hương Bay từng được khán giả yêu thích qua bộ phim Phượng Khấu. Đây chỉ là bước đi đầu tiên mở đường cho album với thêm 6 bài hát sẽ ra mắt trong thời gian tới. Phần lớn những bài hát sắp ra mắt đều là nhạc phim Phượng Khấu của các nhạc sĩ: Jang Nguyễn, Minh Hà, Huỳnh Viết Anh Khang, Hứa Kim Tuyền trên phần lời thơ của Huỳnh Tuấn Anh.

- Khi về Việt Nam hoạt động, tôi đã chọn NCT (NhacCuaTui) làm đối tác ủy quyền khai thác phần âm nhạc. Bởi hiện nay, NCT (NhacCuaTui) là đối tác được nhiều nghệ sĩ lựa chọn gửi gắm “đứa con tinh thần” và khán giả chọn nghe nhạc trên nền tảng NCT (NhacCuaTui) cũng rất nhiều.

- Tôi hướng đến hình ảnh “Bà hoàng nhạc cổ phong” bằng những dự án âm nhạc chỉn chu chứ không muốn tuyên bố “đao to búa lớn”. Tôi chọn theo hướng đi này ngoài cái duyên với Ngô Đồng cũng vì cảm nhận được dòng nhạc này phù hợp với mình.

Một lý do khác để tôi chọn âm nhạc cổ phong là vì khán giả từ trước đến nay vẫn nghe nhạc Hoa lời Việt, bởi sự thiếu hụt những bài hát mang âm hưởng cổ phong Việt, dành cho người Việt.

- Mọi sự bắt đầu đều khó khăn. Nhưng tôi may mắn vẫn được khán giả Việt Nam yêu thương sau 15 xa rời quê hương. Hiện tại, sau khi định hướng được con đường âm nhạc riêng, tôi đã chính thức trở về Việt Nam hoạt động nhiều hơn.

- Đây sẽ là show diễn tôi dành để tri ân khán giả tại quê nhà. Đêm diễn này nằm trong chuỗi dự án Ngô Đồng nên âm nhạc cũng đi theo hướng cổ phong. Điểm đặc biệt chính là ngoài những bài hát đơn trong album sẽ có những màn song ca đặc biệt giữa tôi với Bằng Kiều, Lệ Quyên, Quang Dũng, Tóc Tiên…

“Nhung’s Show” cũng sẽ có thêm nhiều bài hát mới. Ngoài việc bán vé, show diễn của tôi cũng sẽ được livestream trên các nền tảng mạng xã hội để khán giả tiện theo dõi.

- Sau khi ra mắt album Ngô Đồng phiên bản digital và “Nhung’s Show”, tôi sẽ tiếp tục phát hành thêm nhiều single mới cũng theo phong cách âm nhạc cổ phong. Ngoài ra, tôi cũng có kế hoạch ra mắt album Ngô Đồng dưới hình thức đĩa CD, đĩa than và băng cassette.

Báo Thanh Niên
02.11.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.