'Bố già': Cảm động hành trình hàn gắn khoảng cách giữa hai thế hệ

05/03/2021 09:17 GMT+7

Bộ phim mới nhất của bộ đôi Vũ Ngọc Đãng - Trấn Thành ca ngợi tình cảm gia đình vượt qua những mâu thuẫn về lối sống và khoảng cách thế hệ, lấy được nước mắt của người xem.

Bố già xoay quanh đại gia đình 4 anh em Giàu - Sang - Phú - Quý sống trong một hẻm lao động bình dị giữa Sài Gòn. Chuyện phim tập trung vào mối quan hệ giữa hai cha con Ba Sang (Trấn Thành) và Quắn (Tuấn Trần). Trong đó, Ba Sang đại diện cho lớp người lao động thế hệ trước vốn trọng sự ổn định, ngại thay đổi, chủ trương "một điều nhịn chín điều lành" và luôn đặt tình cảm gia đình lên hàng đầu.

Tạo hình của Trấn Thành trong vai Ba Sang

Ảnh: Galaxy

Mặt khác, anh con trai Quắn lại tiêu biểu cho thế hệ trẻ ngày nay dám nghĩ dám làm, sẵn sàng theo đuổi đam mê YouTuber dù công việc này nhiều bất ổn. Quắn sống phóng khoáng nên có thể bỏ tiền triệu để sở hữu những món đồ thời trang mình yêu thích. Với tính cách thẳng thắn, cậu sẵn sàng "cãi tay đôi" với người lớn tuổi nếu có điều gì không vừa mắt. 
Bố già là phim Việt hiếm hoi trong thời gian gần đây có thể cân bằng khéo léo cán cân giữa tư duy cũ - tư duy mới mà không bài trừ, thiên vị cho bên nào. Phim có tư duy hiện đại, tỏ ra rất thấu hiểu và cảm thông cho quan điểm của cả hai thế hệ. Suốt diễn biến bộ phim, mỗi lối nghĩ đều có ưu điểm riêng tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể. Và đến cuối phim, cả cha lẫn con đều có những thứ phải học tập từ đối phương. Ba Sang học làm quen với sự thay đổi, biết nghĩ cho bản thân, còn cậu con trai Quắn cũng biết cách sống có trách nhiệm và gắn bó với gia đình hơn.  

Trấn Thành và diễn viên trẻ Tuấn Trần có màn trình diễn "song kiếm hợp bích" vô cùng ăn ý trong những màn cao trào của bản phim điện ảnh

Ảnh: Galaxy

Khác biệt cách sống, xung đột thế hệ được thể hiện cô đọng nhất thông qua quan điểm của hai cha con về vấn đề nhà ở. Nếu Ba Sang kiên quyết giữ ngôi nhà dưới mặt đất thì cậu con trai Quắn lại mơ ước chuyển sang căn hộ cao cấp mà người cha luôn lo sợ sẽ có ngày bị giải tỏa. Khi luận điểm bị người đi trước phản bác, cậu trai Quắn cự lại: "Ba đi trước không có nghĩa là ba đi đúng". Điểm mạnh của phim nằm ở các tình tiết nhỏ, các mẩu đối thoại thông minh và đi thẳng vào trọng tâm như thế này.
Có lẽ điểm mạnh đó đến từ việc phim điện ảnh Bố già có xuất thân từ web drama. Thể loại phim nhiều tập thường mạnh về thủ thuật tạo cảm xúc, đối thoại hấp dẫn cũng như dàn nhân vật đa dạng, cá tính. Thế nhưng, khi Bố già được làm lại dưới thể loại điện ảnh thì lại có nhiều vấn đề nảy sinh. 

Trailer phim Bố già

Ngay cả khi không xem web drama gốc, khán giả cũng có thể dễ dàng nhận ra nhịp phim Bố già không ổn định, có quá nhiều bước ngoặt tưởng chừng gay cấn nhưng chẳng dẫn đến đâu. Các bước ngoặt này có lẽ là hệ quả từ cliffhanger (kết thúc bỏ lửng) trong bản dài tập. Cấu trúc phim gồm nhiều tình huống/xung đột nhỏ đan xen giữa mạch truyện chính nhưng những xung đột này lại không được giải quyết rốt ráo, khiến phim thành ra lê thê, dài dòng ở đoạn giữa. 
Xung đột lớn được đưa vào phim quá muộn, có lẽ hơn 40 phút sau khi phim bắt đầu thì khán giả mới hiểu câu chuyện đang đi theo hướng nào. Bố già còn mắc lỗi lạm dụng âm nhạc trong những cảnh quay cảm xúc. Mỗi lần nhịp phim trầm xuống, nhân vật chuẩn bị khóc, nước mắt chưa kịp rơi thì nhạc đã nổi lên "thao túng" phản ứng của người xem. 
Mặc dù còn một số "hạt sạn" trong cách xây dựng kịch bản, điểm sáng khác của Bố già lại nằm ở hình ảnh, nhất là khâu quay phim do Diệp Thế Vinh thực hiện, tạo nên những khung hình hài hòa về bố cục, cảnh trí và những góc quay giàu sức gợi, tựa như con mắt thứ ba thay thế nhân vật kể chuyện. Rất có thể đây sẽ là dự án trăm tỉ kế tiếp của vị đạo diễn hình ảnh này. 
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến dàn diễn viên gồm NSND Ngọc Giàu, Lê Giang... đã khắc họa sống động các nhân vật trong xóm lao động Sài Gòn thông qua những cử chỉ, lời ăn tiếng nói rất đặc trưng. Về phần Trấn Thành, sở trường của anh vẫn là những vai diễn bình dân, cười nhiều, khóc nhiều và đặc biệt đậm chất "đời". Bố già cho thấy sự nghiêm túc của Trấn Thành đối với sự nghiệp điện ảnh, thế nhưng, xét dưới góc độ diễn xuất thì vai diễn lần này chưa đủ đột phá, gần như không khác mấy với hình ảnh mà người ta thường thấy ở anh. 
Nhìn chung, Bố già vẫn là một tác phẩm điện ảnh chỉn chu đến từ sự hợp tác giữa đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành. Với thông điệp giàu tính nhân văn, dàn diễn viên thực lực cùng kịch bản cân bằng tốt nhiều cung bậc cảm xúc, Bố già hoàn toàn có khả năng khuynh đảo phòng vé Việt Nam đầu năm nay. Bộ phim dự kiến ra rạp chính thức vào ngày 12.3 sắp tới và có các suất chiếu sớm từ ngày 5-8.3. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.