'Bà mối' Cát Tường: Nhiều show hẹn hò cố tình cắt ghép, tự tạo scandal

28/09/2020 08:17 GMT+7

Nhắc đến các chương trình hẹn hò, người ta khó quên được cái tên Cát Tường. Bằng kinh nghiệm và sự từng trải, nữ nghệ sĩ đã giúp hàng ngàn người cô đơn, tìm được bến đỗ sau giông bão cuộc đời.

Chia sẻ với Thanh Niên, Cát Tường trải lòng về những câu chuyện hẹn hò thú vị đằng sau máy quay cũng như những mặt tiêu cực về sự bùng nổ của thị trường game show. Đáng chú ý, nữ nghệ sĩ còn bộc bạch về khoảng thời gian thị phi, bị cắt hợp đồng với chương trình Bạn muốn hẹn hò.
* Chào nghệ sĩ Cát Tường! Với kinh nghiệm dẫn dắt hàng loạt chương trình hẹn hò, theo chị, tỉ lệ thành công của các cặp đôi sau khi lên sóng là bao nhiêu?
- Nghệ sĩ Cát Tường: Thật ra, tỉ lệ thành công bấm nút của các cặp đôi thì cao lắm, khoảng 85-90%. Giống như tôi vừa dẫn show gần đây, 10 cặp thì đã có 8 cặp bấm nút rồi. Nhưng từ khi bấm nút đến lúc hẹn hò, sau đó tiến tới hôn nhân thì tầm 10% vì khi kết hôn thì họ mới báo với chúng tôi. Chứ không phải ai quen rồi cũng cưới. 

Rời "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường tham gia gameshow giải thưởng "khủng"

* Nhiều cặp đôi bước ra chương trình đã may mắn có được mái ấm hạnh phúc. Có trường hợp nào gửi lời cảm ơn hoặc tìm đến chị để báo tin vui không?
- Có chứ, nhiều lắm! Họ gửi thư mời cho tôi và cả anh Quyền Linh. Hồi đó, kỷ niệm Bạn muốn hẹn hò 5 năm, các nhân vật ẵm con đến để cảm ơn chương trình luôn (cười). Tối mai, tôi được mời một đám cưới nhưng thực ra tôi rất bận nên không thể đi được. Trường hợp tôi không đi được thì chương trình sẽ cử người đi, còn tôi sẽ quay một video ngắn để chúc phúc cho các cặp đôi. Video này sẽ được phát lên trong lễ cưới với sự chứng kiến của quan viên hai họ.

Cát Tường - Quyền Linh là cặp MC được khán giả yêu mến nhất hiện nay khi dẫn dắt các show hẹn hò, giúp nhiều người tìm được một nửa

Ảnh: BTC

* Xã hội ngày càng cởi mở, vì thế việc tìm kiếm một nửa đối với những người từng đổ vỡ cũng dễ dàng hơn. Nghệ sĩ Cát Tường có lời khuyên gì dành cho những bà mẹ đơn thân, vì định kiến xã hội mà ngần ngại bước tới? 
- Thời buổi bây giờ người ta còn lên đến đâu được nữa, huống hồ gì cung trăng. Hạnh phúc của mình thì phải nắm bắt vì cuộc sống không cho mình cơ hội nên mới ế, chứ nếu có cơ hội thì đã hạnh phúc rồi. Bây giờ có những nơi uy tín, cho mình cơ hội vậy sao không thử. Nhưng quan trọng là không phải vì ế mà chọn bậy. Họ phải chọn đúng cảm xúc và lý trí. Thiên hạ có nuôi họ ngày nào đâu, đến khi cô đơn, buồn khổ thì ai biết. Vì thế, không có gì phải sợ, phải ngại cả!
Chỉ lo là không tìm được người vừa ý thôi. Tôi làm mai mối nhưng không phải cặp nào tôi cũng kết hợp. Có những cặp tôi thấy lấn cấn, không thể nói đừng bấm được mà chỉ nói mấp mé cho người còn lại biết. Tuy nhiên, người chơi đã bấm thì đó là quyền của họ. Chứ cặp nào không ổn thì tôi cũng hay bác ra lắm.
* Ngày nay, nhiều bạn trẻ tham gia show hẹn hò không nhằm tìm kiếm một nửa mà nhân cơ hội để sử dụng chiêu trò, mong muốn nổi tiếng. Cát Tường nghĩ sao về những trường hợp này?
- Những thành phần đến với các chương trình hẹn hò nhằm đánh bóng tên tuổi thì có đấy. Nhưng xác suất chỉ từ 5-10%. Tôi làm chương trình, họ đến thì tôi vẫn làm thôi, chứ không vấn đề gì. Đúng là nhiều người muốn lên tivi, xuất hiện mòn mặt trên chương trình này, chương trình kia. Nhưng đó là tư duy của mỗi người, mình không thể cấm họ được. Suy cho cùng, những người này cũng đưa thông tin đàng hoàng khi tham gia chương trình chứ không phải dạng thích được báo chí giật tít, làm chuyện xấu xa, tự tạo scandal… Tôi nghĩ ok, bây giờ tôi đã thoáng và dễ tính lắm rồi.

Cát Tường chia sẻ cô là người có tư duy cởi mở, thích chủ động tìm hạnh phúc mà không chần chừ khi có cơ hội

Ảnh: NVCC

* Lên show hẹn hò, đồng nghĩa với việc phải chịu sự soi mói của dư luận cùng nhiều ý kiến trái chiều. Chị có lời khuyên gì dành cho những ứng viên mong muốn tham gia chương trình?
- Có rất nhiều người hỏi tôi rằng muốn tham gia chương trình hẹn hò nhưng xin không ghi hình. Câu trả lời của tôi là không, vì nhà sản xuất đầu tư máy móc, đội ngũ biên tập tìm nhân vật thì chắc chắn họ phải có mục đích. Đó là chuyện kinh doanh, chứ không ai rảnh đi làm mai mối cho không. Đây là một chương trình thực tế, bắt buộc phải lên sóng. Cho nên, đối với những người tham gia chương trình thực tế thì họ phải lường trước được một điều rằng những thông tin họ đưa ra không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Khi tham gia ghi hình, những gì họ chia sẻ thì ai cũng biết. Cho nên nếu có những chuyện riêng tư, “sống để bụng, chết mang theo” thì cân nhắc khi lên sóng. 
Bây giờ cuộc sống rất cởi mở, việc chia sẻ câu chuyện của chính mình có thể giúp họ nhẹ lòng hơn. Có những người vì chia sẻ câu chuyện mà đổi đời chứ như: những người nghèo được mạnh thường quân giúp đỡ, những người ế tìm được chồng… Đương nhiên, cái gì có tiêu cực thì cũng có tích cực thôi. Tiêu cực ở đây là do đạo đức của người dàn dựng. Câu chuyện bình thường thì bình thường, nhưng nếu cứ xoáy vào chỗ hớ hênh để tạo scandal, tạo sức hút thì… Nhưng cũng không trách họ được vì thực ra họ là nhà đầu tư mà. 
'Những người tham gia chương trình thực tế phải lường trước được một điều rằng những thông tin họ đưa ra không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Khi tham gia ghi hình, những gì họ chia sẻ thì ai cũng biết. Cho nên nếu có những chuyện riêng tư, “sống để bụng, chết mang theo” thì cân nhắc khi lên sóng'

Nghệ sĩ Cát Tường

Tham gia show thực tế cũng đồng nghĩa với việc nhận về nhiều luồng ý kiến. Trải qua nhiều sóng gió cùng những chỉ trích ác ý, Cát Tường cho biết cô luôn cẩn trọng trong từng lời nói, lý luận sắc bén để tránh ''vạ miệng'' khi lên sóng

Ảnh: TL

* Một số người tham gia hẹn hò từng bức xúc, tố nhà sản xuất cố tình cắt ghép, giật tít, câu view làm sai lệch nội dung khiến nhân vật bị "ném đá". Chị cảm thấy như thế nào về sự việc này? Điều này có ảnh hưởng đến tên tuổi của Cát Tường không?
- Hiện nay, tôi không thấy mình bị ảnh hưởng. Nếu 100 câu chuyện thì chỉ có vài câu chuyện như vậy, nên mặt tốt vẫn nhiều hơn tiêu cực. Tiêu cực là do biên tập cố tình cắt ghép, nhưng quan trọng, tôi không làm gì tiêu cực, cũng không ai chửi đích danh tôi hết. Tôi dẫn chương trình rất thân thiện và có tâm. Họ có cắt gì thì cắt cũng không dính câu nào tôi nói bậy. 
Còn điều bạn chia sẻ là đúng, biên tập nhiều khi xoáy vô câu chuyện, tạo scandal nhưng cũng phải thông cảm vì nhà sản xuất luôn muốn chương trình của người ta hot. Ngay cả báo chí cũng vậy, nhiều báo lá cải viết về tôi sau đó chèn người yêu cũ hot boy vào. Để làm chi trong khi người đó bây giờ đã có vợ con rồi. Tôi thấy như vậy là không nhân văn. Tôi cũng từng đăng bài phản ánh một tờ báo vì họ đụng chạm đến con gái tôi. Chuyện là tôi đăng clip YouTube, dạy con gái chạy xe máy, sau đó các “anh hùng bàn phím” vào chửi rủa, bảo tướng con gái tôi như thế mà qua Úc học cái gì, qua làm gái thì có. Đã vậy, một tờ báo còn chụp lại các bình luận và đăng lên. Tôi bức xúc quá nên lên tiếng. 

Sức sống của một chương trình thực tế theo Cát Tường phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuy nhiên, tính nhân văn và chân thật là điều quan trọng nhất để lấy lòng khán giả

Ảnh: NVCC

* Từng gây lùm xùm vì bị cắt sóng trong Bạn muốn hẹn hò, sau đó chuyển sang cầm trịch một show tương tự là Hẹn ăn trưa. Chị có cảm thấy bất công không khi show trước vốn là thương hiệu của mình và cũng nhờ chị mà nó được đông đảo khán giả yêu mến? 
- Hết duyên thì phải chịu thôi. Rất nhiều người hỏi tôi chuyện này nhưng chính vì sự im lặng mới đưa tôi đến thành công của ngày hôm nay. Hiện tại, tôi làm rất nhiều chương trình như Bạn muốn hẹn hò, Hẹn ăn trưa, gần đây là Ghép đôi thần tốc. Điều đó có nghĩa là đơn vị sản xuất biết được giá trị của tôi. Ở thời điểm đó, vì một lý do cá nhân nên họ phải loại tôi ra. Còn bây giờ, họ mong muốn được hợp tác.
Có một năm sau đó, tôi rất cay cú nên không muốn làm, không hợp tác nhiều. Về chương trình Hẹn ăn trưa, tôi bỏ nhiều công sức, thậm chí sang Mỹ quay, nên thôi tôi cũng muốn chứng tỏ thực lực. Chương trình đó giờ có thể “sống” được rồi, hiện được phát trên HTV7 chứ không chỉ trên YouTube như ngày xưa nữa. Cũng từ đó, nhiều nhà sản xuất khác nhìn nhận năng lực tôi và mời tôi làm MC. Tôi thấy mình có năng lực, muốn làm một chương trình mai mối riêng. Bây giờ, mọi chuyện đã qua…

Gắn bó 5 năm cùng Bạn muốn hẹn hò nhưng sau đó phải rời đi, Cát Tường cho biết đó là do ''hết duyên''. Cô tâm sự từng buồn bã, cay cú nhưng nhanh chóng vực dậy tinh thần và tìm kiếm những cơ hội mới

Ảnh: NVCC

* Chị nghĩ sao khi những đồng nghiệp thay vị trí của mình trong show Bạn muốn hẹn hò liên tục bị "ném đá", chê bai và so sánh với Cát Tường?
- Xét về mặt nghệ thuật, vì tôi đã làm show 5 năm nên khán giả họ quen rồi. Tự nhiên, đổi một người dẫn với phong cách khác thì họ chưa chấp nhận và chưa quen nên có phản ứng trái chiều. Tôi đọc bình luận thì cũng có những người khen đấy chứ. Riêng tôi, khi đã hết thì tôi không quan tâm tới. Những chương trình tôi làm hiện giờ, tôi vẫn còn chưa xem nữa. Tôi ít đi xem chương trình của người khác. Tôi không biết chương trình đó rating như thế nào, lâu lắm rồi không xem. Tôi thề là chưa hề xem số nào của Nam Thư hay chị Hồng Vân dẫn hết. Tôi không có sự tò mò đó. Khi đã mất thứ gì, tôi đau nỗi đau của tôi và vực dậy tìm cơ hội mới, đi kiếm tiền nuôi con. 
* Ăn theo sự ăn khách của Bạn muốn hẹn hò, hàng loạt chương trình tương tự xuất hiện và phủ sóng khắp nơi. Chị nghĩ rằng thể loại chương trình này sẽ vẫn giữ được sức hút hay đi đến bão hòa trong tương lai?
- Nhu cầu của con người không bao giờ hết, vấn đề là nhà đầu tư có đầu tư bài bản, nhân văn không. Nếu làm đàng hoàng sẽ đón được khách, còn nếu giật tít, câu view, dàn dựng thì sẽ chết non. Nếu nói nhu cầu mai mối không có thì không phải. Nhịp sống hiện đại rất khó tìm được chân tình. Nhiều người đến với nhau chỉ chơi bời, giật mình muốn lấy chồng, lấy vợ thì rất khó. Bạn muốn hẹn hò làm chương trình có tâm nên cứ hot hoài. Khán giả thích vì chương trình không có sự dàn dựng, nhân vật thực tế, chân chất. Khán giả bây giờ tinh vi lắm, xem show mà thấy cắt ghép, gượng gạo thì biết liền.
* Xin cảm ơn nghệ sĩ Cát Tường đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.