Giai thoại vui bà chủ cơm tấm số 1 ở TP.HCM: Đi Úc 6 tháng, bán 6 tháng vì thương khách

23/09/2022 12:35 GMT+7

Quán cơm tấm số 1 Nguyễn Trãi có tuổi đời hơn 50 năm, chứng kiến bao đổi thay của TP.HCM. Bà chủ lấy thực khách làm niềm vui nên dù không còn trẻ bà vẫn quyết gắn bó với quán cơm này.

Bà chủ bán vì… niềm vui

Với nhiều người ở TP.HCM, cơm tấm là một phần không thể thiếu ở thành phố này. Ngoài hương vị đặc trưng, sự hiếu khách, hào sảng của chủ quán cũng khiến thực khách mê đắm món ăn này.

Quán cơm tấm số 1 Nguyễn Trãi (P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM) với tuổi đời hơn 50 năm là một trong số đó. Chủ quán dễ thương tên là bà Lan (67 tuổi).

Bà Lan luôn nở nụ cười tươi khi khách đến

dương lan

12 giờ trưa, quán cơm tấm ùn ùn người đến ăn. Trong số thực khách hôm tôi ghé, tôi nhận ra một vài người nổi tiếng như NSND Việt Anh, NSƯT Thành Lộc,… Một người phụ nữ mở khẩu trang hỏi bà Lan: “Chị còn nhớ em không? Em Thảo trước ở đường bên kia hay tới quán chị ăn này”. Bà Lan tay bắt mặt mừng nhận ra người quen cũ và mời họ ngồi vào bàn. Hóa ra, người phụ nữ trước hay ghé quán nhưng đã chuyển sang nơi khác sống một thời gian dài.

Dù đã U.70 nhưng bà vẫn tự tay bán cơm, điều hành quán

Bà Lan dù đã ở tuổi U.70 nhưng vẫn tự tay bán cơm, điều hành mọi việc trong quán. Bà luôn nở nụ cười tươi, trò chuyện vui vẻ với khách mỗi khi họ đến. Bà cho biết, bà mới mở bán trở lại từ đầu tháng 9. Trước đó, bà sang bên Úc thăm người con gái nhưng dịch Covid-19 bùng phát khiến bà bị kẹt lại đến giờ.

Chả được cắt sẵn từng miếng đều nhau

dương lan

“Con cái đi nước ngoài, tôi ở nhà bán cơm cho vui. Hồi dịch nghỉ quá trời nghỉ đợt này mới bán lại. Tôi sang thăm cháu rồi con không chịu cho về. Già như tôi sao tự book vé máy bay về được nên tôi phải làm mặt quạu mới được về. Về tôi lại bán cơm, bán chủ yếu là khách vui. Có người nói chờ tôi lâu, tôi về phải ghé vào ăn cơm tấm”, bà Lan chia sẻ.

Vừa lấy cơm cho khách, bà chủ nhớ lại những ký ức về quán cơm gắn bó với mình cả đời. Bà cho biết, năm Mậu Thân (1968) mẹ của bà bắt đầu bán cơm.

Thịt nạc xắt đều nhỏ ăn kèm với cơm tấm

dương lan

Hồi xưa, mẹ bà bán còn “lạc hậu” khi chỉ có đôi quang gánh để đầy cơm, bì chả, trứng,… Ngày ngày bà phụ mẹ bán buổi sáng, chiều đi học. Nhờ vậy, cách làm, bí quyết riêng được mẹ chỉ từng chút một.

Đất nước thống nhất, bà học xong chưa biết làm gì nên quyết định nối nghiệp mẹ, gắn bó với quán cơm tấm. Bẵng đi nửa đời người, quán cơm tấm trùng hợp với địa chỉ nhà số 1 nên được mọi người gán luôn là cơm tấm số 1 rồi từ đó nức tiếng gần xa, được mọi người ủng hộ đến bây giờ.

Món cơm tấm bì chả được nhiều người gọi khi ghé quán

dương lan

“Giờ tôi cũng già rồi, có cô con gái ở nước ngoài. Con không cho bán cứ kêu “sao má bán hoài vậy?” nhưng tôi ở nhà không làm gì cũng không chịu được. Niềm vui lớn nhất là được gặp khách hàng, khách quý lắm. Khách quen tôi nhớ từng người một, nhớ luôn cả món họ ăn. Khách đến đây cơm tấm ăn no bao bụng”, bà Lan nói.

Nói về giai thoại mà thực khách đặt cho bà: 6 tháng bán, 6 tháng đi nước ngoài bà Lan cười giải thích thật ra không có chuyện ấy, thỉnh thoảng bà mới qua Úc thăm gia đình con gái. Từ năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện bà qua Úc và bị “kẹt” lại, hơn nữa con gái sợ bà bán vất vả nên không đồng ý cho về Việt Nam. Từ đầu tháng 9.2022, bà mới mở quán bán trở lại. Mỗi lần đi nước ngoài bà thường nghỉ bán, ở lại chơi với con cháu ít tuần.

Cơm tấm ngon khó cưỡng!

Món cơm tấm của bà Lan chủ đạo có các món bì, chả, sườn, ốp la và các món ăn kèm như xíu mại, trứng kho, lạp xưởng. Tôi gọi một phần cơm gồm bì, chả, ăn kèm với sườn và thịt nạc xắt sợi.

Quán cơm tấm bà Lan bán từ lâu đời

dương lan

Miếng chả ăn mềm, phần sườn được ướp vừa phải, nướng không quá khô còn vương mùi khói. Khác với nhiều quán, cơm tấm ở đây trộn bì với thịt nạc xắt sợi. Rưới thêm nước mắm quyện chút mỡ hành tôi tin chắc người khó tính cũng phải gật gù với món cơm tấm ở đây.

Ngoài ra, quán có thêm canh khoai mỡ, khổ qua, cải xoong để thực khách ăn kèm. Bà Lan bán với giá từ 50.000 – 80.000 đồng/phần.

Mỗi phần có giá từ 50.000 - 80.000 đồng tùy món

dương lan

Quán cơm số 1 Nguyễn Trãi mở từ 6 – 12 giờ trưa. Dù vui nhưng bà tự nhận cũng khá vất vả khi tuổi không còn trẻ như hồi xưa. Mỗi ngày, bà dậy từ 2 rưỡi sáng, chuẩn bị nguyên liệu, đứng bán và dọn hàng đến 15 giờ chiều mới được nghỉ. Bà thuê khoảng 10 người làm cùng, phụ bưng bê, đón khách.

Khách ghé quán ủng hộ thường xuyên là niềm vui của bà Lan

“Tôi rất biết giữ gìn sức khỏe. Chuẩn bị nguyên liệu xong xuôi khoảng 5 giờ sáng lên tập Yoga rồi mới xuống nhà đứng bán. Tôi không ăn tinh bột, chỉ ăn rau, qua nước ngoài ở với con cũng duy trì thói quen này. Tới tuổi này, tôi không mong gì hơn ngoài có sức khỏe để tiếp tục phục vụ thực khách”, bà tâm tình.

Món xíu mại cũng được bán kèm theo cơm tấm

dương lan

11 giờ trưa, bà Lê Thị Kim Hoàng (56 tuổi) ghé quán cơm tấm mua 3 phần mang về. Theo bà, món ngon nhất ở quán là cơm tấm bì chả nên thường xuyên chọn món này.

Khách ghé quán cơm tấm đông vào giờ ăn trưa

“Quán này lâu đời, bán mấy chục năm nay. Hồi xưa khi chưa lấy chồng, tôi làm việc ở quán này luôn. Sau đó, có gia đình thì nghỉ nhưng có dịp thì ghé lại đây ăn. Quán này không bán thì thôi mà bán là đông khách. Hàng ngon nên giá nhỉnh hơn chút là điều dễ hiểu”, bà Hoàng nói.

Dù khách đông nhưng mọi người không phải đợi lâu

dương lan

Bà Thảo (60 tuổi) cùng anh em trong gia đình ghé ăn trưa ở quán cơm tấm. Bà cho hay, dù chuyển nhà cách xa quán đã lâu nhưng mỗi lần tiện đường hay có dịp bà đều vào ăn vì nhớ vị cơm tấm ở đây.

Bà Thảo là khách quen của quán, ăn ở đây mấy chục năm

“Tôi là khách quen ở đây ăn từ mấy chục năm trước. Đôi khi chủ quán không nhớ tên thật vì đông người trong gia đình cùng ăn. Cơm tấm ở đây ngon, tôi thích nhất là sườn, bì, chả”, bà nói.