Giải pháp nào cho vấn đề an toàn vệ sinh học đường?

09/12/2022 14:30 GMT+7

Để cải thiện vấn đề vệ sinh học đường - nỗi “ám ảnh” qua bao thế hệ học trò - Unilever Việt Nam kết hợp cùng VTV đã thực hiện buổi tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học”.

Bài toán nan giải trong suốt nhiều năm tại Việt Nam

Dù là một nhu cầu vô cùng cơ bản, nhà vệ sinh học đường không đạt chuẩn vẫn là vấn đề còn tồn đọng qua nhiều năm. Theo số liệu của Cục Cơ sở vật chất - Bộ GD-ĐT, tính tới năm 2020, cả nước có đến khoảng 103.000 nhà vệ sinh trường học không đạt chuẩn. Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF Việt Nam) cũng ước tính rằng có hơn 7,7 triệu học sinh Việt Nam không có đủ nước và xà phòng để sử dụng. Đây là những con số “biết nói” được đưa ra tại tọa đàm “Giải pháp an toàn vệ sinh trường học” vừa qua, với sự tham gia của các khách mời đến từ Cục Quản lý môi trường y tế, UNICEF và Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội).

Các bên cùng bàn luận về hậu quả, nguyên nhân và quan trọng nhất là giải pháp cho một vấn đề muôn thuở

Nhằm nhấn mạnh tình trạng đáng báo động của nhà vệ sinh học đường hiện nay, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và đối ngoại, Unilever Việt Nam - đã chia sẻ khảo sát diện rộng về “Tình trạng vệ sinh học đường” tại Việt Nam năm 2022 thực hiện bởi Quỹ Unilever Việt Nam và đơn vị BrandScape WorldWide. Báo cáo đã chỉ ra rằng: 41% trẻ bị ảnh hưởng về thể chất và con số bị ảnh hưởng về tâm lý còn lớn hơn, lên đến 46%, nhưng chỉ 29% em chia sẻ vấn đề này với bố mẹ. Sàn ướt, mùi hôi thối, dùng chung xà phòng, hỏng khay giữ và thiếu giấy vệ sinh… là hiện trạng thường thấy tại các trường học và trở thành nỗi “ám ảnh” của bao thế hệ trẻ Việt.

“7% trẻ nghỉ học vì nhà vệ sinh không đảm bảo. Thực trạng về nhà vệ sinh là điều khó nói nhưng rất nhức nhối tại các trường học Việt Nam”, bà Lê Thị Hồng Nhi chia sẻ

Đáp án cho một tương lai tươi sáng - vệ sinh sạch khuẩn

Bàn luận về nguồn cơn dẫn đến chất lượng nhà vệ sinh kém kéo dài trong nhiều năm, tọa đàm đã chỉ ra rằng việc thiếu kinh phí và nguồn lực để duy trì cũng như chưa ý thức đúng đắn về mức độ quan trọng của nhà vệ sinh trường học là những nguyên nhân chính yếu nhất. Chính vì thế để giải quyết triệt để vấn đề này, việc đầu tư cho công trình nhà vệ sinh học đường một cách nghiêm túc hơn là không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, đại diện Trường Marie Curie Hà Nội cũng đề xuất phương pháp vận hành với “4 thường xuyên” bao gồm: kiểm tra giám sát, lực lượng làm vệ sinh thường xuyên, phương tiện và vật tư và đầu tư kinh phí thường xuyên - phương pháp này đã được trường áp dụng và mang lại kết quả.

Ông Maharajan Muthu đề xuất lập bản đồ tổng thể hiện trạng các công trình trường học để đầu tư một cách phù hợp và hiệu quả

Các khách mời trong tọa đàm đều có cùng quan điểm với UNICEF và Unilever Việt Nam rằng chỉ xây sửa nhà vệ sinh thôi là chưa đủ mà đặc biệt cần đẩy mạnh các chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng và đặc biệt là giáo dục cho trẻ - chính những người sử dụng nhà vệ sinh - về ý thức sử dụng, bảo quản vệ sinh chung thật tốt.

Không chỉ nêu ra giải pháp, các bên còn chia sẻ về những chương trình, hoạt động đã thực hiện với kết quả khả quan, cho thấy rằng tương lai của nhà vệ sinh hoàn toàn có thể cải thiện, chỉ cần tất cả cùng đồng lòng và chung tay thay đổi một cách toàn diện. Unilever triển khai mô hình “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe” thực hiện tại 1.200 trường học, với những hoạt động cải tạo xen lẫn thi đua và giáo dục cho trẻ nhỏ, cũng là một ví dụ thành công để mở rộng áp dụng cho nhiều trường học khác trên khắp cả nước bao gồm xây sửa các trang thiết bị, cung cấp các sản phẩm vệ sinh, tổ chức ngày hội giáo trí cho học sinh, áp dụng chương trình giáo án điện tử, khuyến khích các phong trào thi đua giữ gìn trường lớp sạch đẹp…

Nhiều giải pháp đã được đưa ra, hướng tới tương lai nhà vệ sinh sạch khuẩn cho mọi trẻ em Việt

Thông qua tọa đàm, có thể thấy rằng bên cạnh sự chung tay của các bên liên quan thì sự ủng hộ của cộng đồng, lan tỏa thông điệp và nâng cao ý thức về nhà vệ sinh trường học là cũng vô cùng quan trọng. Hy vọng đây sẽ là sự lên tiếng kịp thời để giúp tình hình vệ sinh học đường tại Việt Nam có những tiến bộ đáng mừng trong thời gian tới.

Bên cạnh tọa đàm, nhãn hàng Vim - Unilever Việt Nam cũng giúp cộng đồng tiếp cận với thông tin về thực trạng vệ sinh học đường một cách gần gũi qua MV Nhà Vệ “Xinh” https://www.youtube.com/watch?v=0SVWeftriFE. Ngoài ra, cộng đồng còn có thể trực tiếp chọn ra 100 trường học tiếp theo để Vim giúp đỡ, cải tạo thành Trường học Xanh - Sạch - Khỏe trong năm 2022 tại link https://vim.truonghocxanhsachkhoe.com/

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.