'Giải mã' thông tin trẻ em Ấn Độ tử vong do ăn vải: Đừng ăn vải lúc bụng đói

13/06/2019 13:30 GMT+7

Các nạn nhân đều có triệu chứng của Hội chứng viêm não cấp (AES) và hầu hết bị hạ đường huyết đột ngột. Một số chuyên gia cho rằng số trẻ trên bị ngộ độc do ăn vải lúc bụng đói.

Số trẻ tử vong ở miền bắc Ấn Độ nghi do ăn quả vải thiều đã tăng lên đến ít nhất 51.
Theo AFP dẫn lời giới chức y tế sở tại, các ca tử vong được ghi nhận tại hai bệnh viện ở vùng Muzaffarpur thuộc bang Bihar, vùng trồng vải chính ở Ấn Độ.
Một quan chức y tế địa phương tên Ashok Kumar Singh cho hay các nạn nhân đều có triệu chứng của Hội chứng viêm não cấp (AES) và hầu hết bị hạ đường huyết đột ngột.
Ít nhất 40 trẻ khác với các triệu chứng tương tự đang được chăm sóc đặc biệt.
Nguyên nhân chính xác dẫn đến các ca tử vong trên hiện chưa rõ song hồi năm 2015, các nhà khoa học Mỹ cho biết bệnh viêm não trên có thể liên quan đến một chất độc trong quả vải, ức chế khả năng sản sinh glucose trong cơ thể, gây hạ đường huyết đột ngột.
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san y tế The Lancet, các chuyên gia Mỹ cho rằng số trẻ trên bị ngộ độc do ăn vải lúc bụng đói. Hầu hết các nạn nhân là trẻ em nghèo sống ở vùng trồng quả vải và các em thường ăn vải rơi xuống đất vườn.
Nghiên cứu được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tài trợ này cho thấy quả vải chứa một số độc tố cản trở khả năng sản sinh đường glucose trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng lượng đường trong máu của trẻ vốn đã bị xuống thấp do không ăn tối. Do đó, tối đến những trẻ trên thường thức dậy la hét trước khi rơi vào tình trạng co giật và hôn mê như bị phù não cấp.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra một số trẻ nhập viện ở Muzaffarpur từ tháng 5-7.2014 và tìm thấy mối liên quan với đợt bùng phát bệnh phù não và co giật của trẻ em ở vùng Caribbe.
Đợt bùng phát này do ăn quả ackee chứa hypoglycin, độc tố ngăn cơ thể tạo ra glucose. Các xét nghiệm cho thấy quả vải cũng chứa hypoglycin.
Từ phát hiện này, các chuyên gia Mỹ khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn tối đầy đủ và hạn chế số lượng quả vải cho trẻ em. Những trẻ có triệu chứng ngộ độc vải cần phải được điều trị nhanh chóng như chứng hạ đường huyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.