Giải mã những phản ứng kỳ lạ của cơ thể

16/01/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Cơ thể chúng ta làm một số điều khá kỳ lạ, và đôi khi các nhà khoa học thậm chí không thể giải thích lý do tại sao.

(TNO) Cơ thể chúng ta làm một số điều khá kỳ lạ, và đôi khi các nhà khoa học thậm chí không thể giải thích lý do tại sao.

Ngáp có thể chỉ là một cách để giúp bộ não được mát mẻ - Ảnh: Shutterstock
Nổi da gà. Hiện tượng này xuất hiện khi bạn đang sợ hãi hoặc lạnh, hoặc ngay cả khi đang nghe một bản nhạc đặc biệt hay một bài hát kinh dị, thậm chí da gà cũng bị nổi khi nghe tiếng ken két của vật nào đó ma sát với nhau.
Run. Khác với tình trạng đổ mồ hôi xảy ra khi quá nóng và cần phải giảm nhiệt, run rẩy khi lạnh giúp tạo ra và duy trì nhiệt độ cho cơ thể. Run rẩy cũng giúp kích hoạt trạng thái cân bằng nội môi - một đặc tính để điều khiển môi trường bên trong nhằm duy trì trạng thái cân bằng, thông qua việc điều chỉnh các cơ chế điều hòa. Cân bằng này được hiểu là cân bằng nhiệt độ cơ thể.
Mắt co giật. Những người mê tín cho rằng mí mắt đột nhiên giật giật là gặp xui xẻo hay may mắn tùy vào mắt phải hay mắt trái, tuy nhiên hiện tượng này gọi là nháy mắt không kiểm soát hay co thắt mí mắt. Nguyên nhân có thể do căng thẳng, mệt mỏi hoặc dùng quá nhiều chất caffeine. Tuy hơi khó chịu nhưng hiện tượng này vô hại cho sức khỏe và biến mất sau đó.
Ngáp. Trái ngược với niềm tin phổ biến, ngáp do mệt mỏi hay buồn chán, nghiên cứu mới cho thấy ngáp có thể chỉ là một cách để giúp bộ não được mát mẻ. Về cơ bản, một cái ngáp dài hoạt động như bộ máy điều hòa không khí của bộ não. Khi quá trình làm mát này diễn ra, nó giúp cho bạn tỉnh táo hơn trong các tình huống căng thẳng. Đặc biệt, ngáp có thể bị lây lan. Mỗi khi nhìn thấy người khác ngáp hoặc nghĩ đến cái ngáp dài, bạn cũng có khả năng ngáp theo.
Chảy nước miếng. Hiện tượng này xảy ra do một số lý do: bôi trơn miệng, giúp tiêu hoá thức ăn, bảo vệ miệng và răng trước khi bắt đầu nôn. Nghĩ đến hoặc nhìn thấy một số thực phẩm ngon, nước miếng cũng có khả năng tứa ra. Miệng chảy nước miếng cũng là cách báo hiệu cơn đói bụng đang ập đến và bạn cần phải giải quyết.
Nấc. Để thở, phổi làm việc cùng với cơ hoành - một cơ bắp giúp kéo không khí vào phổi và sau đó giải phóng không khí ra khỏi phổi. Nếu ăn hoặc uống quá nhanh, cơ hoành bị kích thích, có nghĩa là không khí có thể bị kẹt trong cổ họng và gây ra một tiếng nấc. Nấc thường chỉ kéo dài một vài phút, và có thể chữa nhanh bằng cách giữ hơi thở thật lâu hay hít một vài hơi sâu.
Khóc. Khóc là một hình thức phức tạp nhiều hơn chúng ta nghĩ. Nước mắt mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Về cơ bản, nước mắt giữ cho mắt ẩm ướt và bảo vệ mắt khỏi các vi khuẩn có hại. Theo Goodhousekeeping, chảy nước mắt thường bắt nguồn dưới 2 hình thức, một là phản xạ, như tiếp xúc với hành, hai là do cảm xúc mang lại. Khi buồn, chán, đau khổ hoặc hạnh phúc, sợ hãi nước mắt đều có thể rơi. Các nhà khoa học không thực sự giải thích lý do tại sao chúng ta khóc khi xúc động, ngoại trừ việc tin rằng nước mắt có tác dụng làm xoa dịu hay xua tan các cảm giác mà cuộc sống mang lại.
Khóc là một hình thức phức tạp nhiều hơn chúng ta nghĩ - Ảnh: Shutterstock
Đỏ mặt. Khi rơi vào tình huống lúng túng, bạn cảm nhận như có một luồng nhiệt đang trườn lên mặt? Thật ra, đó chính lúc cơ thể trải qua một cuộc chạy đua của adrenaline, khiến nhịp tim tăng lên và mạch máu giãn ra. Theo các nhà khoa học, đỏ mặt là một hiện tượng kết hợp giữa một phản ứng vật lý với hành vi xã hội. Khi xấu hổ hoặc sợ sệt, huyết áp, nhịp tim, tốc độ lưu thông máu tăng. Các mạch máu nhỏ ở mặt giãn ra khiến tăng lưu lượng máu gây ra đỏ mặt và tai. Hãy thư giãn và tìm nơi yên tĩnh để làm giảm hiện tượng đỏ mặt này.
Ợ hơi và xì hơi. Các hiện tượng này đôi khi gây bất tiện cho “khổ chủ” và khiến những người xung quanh khó chịu. Ợ hơi xảy ra khi bạn nuốt quá nhiều không khí, ăn quá nhanh, nhai kẹo cao su, hoặc uống đồ uống có ga. Nhiễm trùng dạ dày cũng có thể gây ra ợ hơi. Trong khi đó, xì hơi là cách cơ thể thông báo cần phải đào thải chất độc. Xì hơi xảy ra khi thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn trong dạ dày và ruột non, sau khi chuyển đến ruột già, chúng ra khỏi cơ thể dưới dạng chất lỏng hoặc chất thải rắn thông qua hậu môn. Một số mẩu thức ăn nghiền nát tạo ra khí như một phụ phẩm, sau một khoảng thời gian nhất định nó thoát ra khỏi cơ thể khi xì hơi. Ngoài ra, một số thực phẩm có thể hoạt động tiêu cực với các vi khuẩn đường ruột. Kết quả là có sự tích tụ khí và nó chỉ có thể thoát ra qua hậu môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.