Giải mã lý do người dùng Việt dần ưa chuộng đồ nội địa: Sức mạnh của TMĐT

30/03/2022 18:00 GMT+7

Tiến trình chuyển đổi số và các công cụ đắc lực trên sàn TMĐT đã góp phần giúp các thương hiệu nội địa dần thay đổi nhận định “tốt gỗ nhưng chưa tốt nước sơn” và chinh phục được người tiêu dùng Việt.

Trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt có xu hướng chuộng sản phẩm quốc tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, thương hiệu nội địa dần nhận được sự tin dùng của người Việt. Theo thống kê của Bộ Công thương, đến năm 2021, các thương hiệu Việt chiếm giữ hơn 90% cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước.

Xu hướng này duy trì ngay cả trong nhóm ngành mua sắm trực tuyến. Mới đây, vào tháng 1.2022, Tập đoàn Lazada tiến hành khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên 6 quốc gia tại Đông Nam Á. Khảo sát cho thấy 52% số người Việt được hỏi lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước, chứng tỏ người dùng đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn. Vậy do đâu mà thương hiệu Việt lấy lại phong độ và phát triển như vậy?

Giải mã động lực giúp thương hiệu nội địa chinh phục người dùng

Có 3 động lực chính giúp các thương hiệu Việt “lội ngược dòng”: chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ; hoạt động quảng bá đúng thị hiếu người dùng; và sự nhanh chóng, tiện lợi trong trải nghiệm mua sắm.

Trong đó, thương hiệu Việt đã giải quyết được những bài toán về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mẫu mã trong những năm gần đây. Ở 2 động lực còn lại, việc ứng dụng công nghệ hiện đại và các công cụ hỗ trợ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) giúp các doanh nghiệp kết nối gần hơn với người tiêu dùng.

Là một thương hiệu kinh doanh đồ nội thất, Beyours tìm được hướng riêng khi lắp ráp với các mẫu mã trẻ trung, từ những nguyên liệu đặc trưng như gỗ thông, cao su hay sợi lục bình. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng mạnh dạn chuyển đổi số. “Beyours chủ trương tiếp cận số đông thông qua môi trường trực tuyến rồi tạo ra sản phẩm phù hợp từng kênh. Ví dụ, kênh online tập trung bán sản phẩm nhỏ gọn, dễ lắp ráp và vận chuyển. Từ kênh này, Beyours dẫn dắt khách hàng đến cửa hàng offline để trải nghiệm sản phẩm có kích thước lớn và phức tạp hơn”, anh Vũ Trung Anh Rim - nhà sáng lập và là Giám đốc thương hiệu Beyours.

Beyours chiếm được cảm tình của người dùng nhờ vào nguyên liệu đặc trưng như gỗ thông, cao su hay sợi lục bình

Tương tự, thương hiệu thời trang Lép House cũng tìm lối thoát bằng các kênh online. Việc “lên sàn” TMĐT và tận dụng tính năng livestream chính là cánh cửa giúp Lép House bứt phá doanh thu. "Lazada luôn có những chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác thương hiệu nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Đồng thời, sàn còn hỗ trợ theo dõi số liệu, báo cáo kết quả các đợt quảng bá, giúp chúng tôi đánh giá chính xác hiệu quả của các chiến dịch, từ đó có chiến lược phù hợp hơn", vị CEO của Lép House cho biết. Một năm sau khi lên sàn Lazada, thương hiệu ghi nhận doanh thu tăng gấp 5 lần so với lúc chưa lên sàn. Lép House cũng xuất sắc đạt danh hiệu "Top 1 thời trang nữ" trên sàn TMĐT này vào tháng 1.2022.

Bên trong xưởng sản xuất thời trang Lép House

Lazada - nền tảng TMĐT nổi bật đồng hành cùng người dùng và thương hiệu Việt

Là nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam với 10 năm đồng hành cùng hàng triệu thương hiệu, nhà bán hàng Việt, Lazada liên tục đưa ra nhiều sáng kiến để nhà bán hàng đạt hiệu quả kinh doanh. Những hỗ trợ này đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu Việt về nông sản hoặc ở ngoại thành - nơi chưa có nhiều điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại.

Năm 2018, Lazada ra mắt hệ thống gian hàng chính hãng LazMall với cam kết 100% sản phẩm chính hãng. Hiện tại, LazMall đã trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á với sự tham gia của hơn hơn 32.000 thương hiệu trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, hàng nghìn thương hiệu trong nước trên LazMall đã xây dựng được lòng tin vững chắc với người tiêu dùng và đạt hiệu quả kinh doanh vượt trội.

Bên cạnh đó, Lazada còn trợ lực các nhà bán hàng nông sản “lên sàn”, để họ chủ động kinh doanh. Năm 2021, sàn triển khai hai dự án hỗ trợ vải thiều Bắc Giang và phụ nữ vùng cao. Ngoài ra, trong giai đoạn cao điểm của giãn cách xã hội năm 2021, sàn rút ngắn quy trình đăng ký bán hàng trên nền tảng này xuống còn 3 tiếng đối với các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống.

Mới đây nhất, trong bối cảnh giá xăng tăng mạnh, sàn này có nhiều giải pháp đồng hành cùng thương hiệu, nhà bán hàng. Anh Bùi Quang Huy - đồng sáng lập thương hiệu Nhất Tín Food cho biết: “Hiện tại, mình tập trung vào những đơn hàng trên sàn nhiều hơn, vì phí vận chuyển hầu như không đổi, có nhiều voucher miễn phí vận chuyển, khiến người tiêu dùng thoải mái. Trong Lễ hội mua sắm mừng sinh nhật 10 năm, Nhất Tín cũng đang phối hợp để có nhiều deal tốt, đồng thời đây cũng là cơ hội để thúc đẩy doanh số”.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 10 năm, Lazada đã có nhiều đóng góp tích cực vào nền kinh tế và sự phát triển của ngành TMĐT trong nước. "Lazada sẽ không ngừng nỗ lực giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng, nhất là các thương hiệu nội trong hành trình kinh doanh trên TMĐT. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ triển khai những chương trình kinh doanh, công nghệ hiện đại để mang lại hiệu quả tốt hơn", đại diện sàn cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.