Giải Booker cho văn chương xứ Ả-rập

05/03/2010 09:48 GMT+7

(TNTT>) Một tác phẩm của Abdo Khal, nhà văn trào phúng người Ả-rập Saudi có tựa đề Spewing Sparks as Big as Castles đã giành chiến thắng tại giải Booker của Ả-rập (Arabic Booker), giải thưởng trị giá 60.000 usd.

Tiểu thuyết lấy bối cảnh ở Jeddah (một thành phố lớn của Ả-rập Saudi), miêu tả xã hội Ả-rập giàu sang với những tòa lâu đài tráng lệ, cuộc sống của những người giàu có nhất và mặt trái của nó là một bộ phận người lao động nghèo khổ.

Abdo Khal vốn là nhà nghiên cứu khoa học hình sự ở Jeddah trước khi trở thành nhà văn năm 1980. Nhiều tác phẩm của ông không được xuất bản tại Ả-rập vì “đã miêu tả bộ ba những điều cấm kỵ quan trọng nhất trong xã hội Ả-rập gồm: tình dục, chính trị và tôn giáo”.

5 nhà văn lọt vào danh sách chung khảo năm nay gồm Rabai Al-Madhoun (Palestine), Rabee Jaber (Li-băng), Mohamed Mansi Qandil và Jordanian Jamal Naji (Ai Cập). Có tổng cộng 113 tác phẩm đến từ 17 nước đã tham gia tranh giải thưởng văn chương Ả-rập năm nay. Người chiến thắng năm trước là Bahaa Taher với tác phẩm Sunset Oasis và Youssef Ziedan với tác phẩm Azazel.

Tiến Lê
(guardian.co.uk)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.