Giấc mơ Phú Quốc

03/10/2014 08:31 GMT+7

Chưa năm nào Phú Quốc đạt mức tăng trưởng cao như năm nay, trong đó yếu tố tác động đến sự tăng trưởng mạnh mẽ này là việc đưa điện lưới quốc gia ra đảo.

    Điện lực Phú Quốc đang khẩn trương đưa điện đến với người dân tại các khu vực vùng sâu vùng xa trên huyện đảo - Ảnh Mai Vọng

Nhờ có điện

 

Đại diện Điện lực Phú Quốc cho biết sắp tới, ngành điện sẽ cải tạo và nâng cấp lưới điện các xã Cửa Cạn, Gành Dầu từ 1 pha lên 3 pha; đồng thời nâng cấp và phát triển lưới điện thị trấn Dương Đông, An Thới, các xã Dương Tơ, Hàm Ninh; phát triển lưới điện ấp Rạch Tràm (xã Bãi Thơm) với chiều dài 12 km.

Trước khi có điện lưới quốc gia, người dân xã Gành Dầu phải sử dụng điện từ máy phát của tư nhân với giá 25.000 đồng/kWh. “Giờ thì ai cũng vui mừng hết, nếu không muốn nói là đổi đời. Hơn nửa năm từ ngày có tuyến cáp điện ngầm xuyên biển, giá điện trên đảo đã ngang với đất liền nên nhiều hộ dân tăng cường mua sắm các thiết bị điện cho gia đình”, Phó chủ tịch xã Gành Dầu Lê Phong Nhã cho biết. Ngư dân Hai Trang, Chủ DNTN Biên Hải Quán ở xã Gành Dầu, khoe ông đã bán hết dàn pin năng lượng mặt trời và sắm thêm máy xay tiêu, máy cắt nước đá, nồi cơm điện… để phục vụ cho quán ăn và xưởng sản xuất muối tiêu dinh dưỡng của gia đình. 

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết từ đầu năm 2014 đến nay, rất nhiều nhà đầu tư đã tập trung triển khai các dự án ở khu vực phức hợp tại bãi Trường, bãi Dài, bãi Khem, bãi Sao; một số khu resort ở khu vực Bà Kèo (khu phố 7, thị trấn Dương Đông) cũng đang được các doanh nghiệp (DN) mở rộng quy mô. “Trước đây, khi mới có chủ trương đầu tư vào Phú Quốc, điều các nhà đầu tư trông chờ đầu tiên là sân bay quốc tế. Có sân bay thì họ chờ đợi hệ thống giao thông và điện, trong đó điện rất được kỳ vọng vì là yếu tố tác động nhiều đến giá thành sản xuất kinh doanh. Rồi khi biết có chủ trương đầu tư hệ thống cáp điện ngầm ra đảo, các DN đã triển khai dự án trước, đến khi giá điện trên đảo bằng với đất liền, DN đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm đưa vào khai thác”, ông Hưng nói.

Hiện H.Phú Quốc có hơn 80/200 dự án được cấp phép, với tổng số vốn đăng ký trên 120.000 tỉ đồng. Ngoài các tập đoàn trong nước, một số tập đoàn lớn ở nước ngoài cũng quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Phú Quốc. Các nguồn vốn từ T.Ư, chủ yếu từ trái phiếu Chính phủ, đang tập trung đầu tư phát triển hệ thống giao thông trên đảo, nối với các đầu mối giao thông quan trọng như sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, các khu du lịch và khu dân cư. Dự kiến đến giai đoạn 2017 - 2018, toàn bộ hệ thống giao thông trục chính, đường vòng quanh đảo, đường xương cá, đường đấu nối… sẽ cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu phát triển của đảo Phú Quốc.

Còn nhiều “vùng lõm”

Tuy nhiên, Phú Quốc cũng còn nhiều khó khăn do nguồn vốn đầu tư hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, cũng như điều kiện phát triển của huyện đảo. Đến nay, một số khu vực dự án chưa được đầu tư lưới điện trung thế, hạ thế đã gây ảnh hưởng phần nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, vẫn còn có một số vùng lõm, vùng sâu cũng chưa có điện kéo về. “Lãnh đạo huyện đã kiến nghị đến Điện lực Phú Quốc, Công ty Điện lực Kiên Giang và Tổng công ty Điện lực miền Nam quan tâm đầu tư để những nơi còn lại trên đảo có điện trong thời gian tới. Đầu tư lưới điện cho Phú Quốc vừa để phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển bền vững cho huyện đảo”, ông Hưng cho biết.

Phú Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 2. Trong thời gian tới, huyện đảo sẽ được các bộ ngành T.Ư thẩm định để công nhận là thành phố loại 2. Đây là điều kiện để Phú Quốc hướng tới thành đặc khu kinh tế trong tương lai. Những tháng cuối năm nay, Phú Quốc sẽ có thêm các đường bay mới đi Singapore, Siemriep (Campuchia), Hàn Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á, tạo nhiều cơ hội cho khách du lịch đến với đảo ngọc hơn. “Tôi hy vọng với sự quan tâm của Chính phủ, trong tương lai gần, Phú Quốc sẽ không thua gì Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), Jeju (Hàn Quốc)”, Phó chủ tịch Huỳnh Quang Hưng mơ ước.

Mai Vọng

>> Điện lưới về trên đảo tỏi Lý Sơn
>> Đầu tháng 10.2014, đảo Lý Sơn sẽ có điện lưới quốc gia
>> Phú Quốc chính thức hòa vào điện lưới quốc gia
>> Sẵn sàng đưa điện lưới quốc gia ra Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.