Giá vé 7.000 đồng/lượt, xe buýt điện đầu tiên lăn bánh tại TP.HCM có gì khác biệt?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bên cạnh giá vé cạnh tranh, từ 3.000 - 7.000 đồng/lượt, tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM còn hấp dẫn và được kỳ vọng khi sở hữu nhiều ưu điểm so với những tuyến xe buýt hiện hành sử dụng xe chạy bằng xăng, dầu.

Sau thời gian chạy thử nghiệm trên những tuyến đường nội khu Vinhomes Grand Park, từ ngày 9.3.2022, những chuyến xe buýt điện đầu tiên của VinBus có số hiệu D4 chính thức đưa vào vận hành tại khu vực TP.HCM. Tuyến thử nghiệm đầu tiên có lộ trình di chuyển từ khu Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức) đến Bến xe Bến Thành (quận 1).

Người dân TP.HCM trải nghiệm xe buýt điện lần đầu tiên xuất hiện: "rất là thích"
Giá vé 7.000 đồng/lượt, xe buýt điện đầu tiên lăn bánh tại TP.HCM có gì khác biệt? - ảnh 1

Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM chính thức vận hành từ ngày 9.3.2022

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, sẽ có tổng cộng 15 xe buýt của VinBus (sức chứa mỗi xe từ 65 - 70 hành khách) luân phiên chạy tổng cộng 94 chuyến mỗi ngày, phục vụ xuyên suốt từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút. Trong đó, thời gian di chuyển mỗi chuyến khoảng 100 phút, giãn cách 20 phút.

Đáng chú ý, giá vé áp dụng trên tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM là 7.000 đồng/lượt với nhóm khách thông thường. Trường hợp khách mua vé tập trả trước, mỗi tập 30 vé giá 157.500 đồng (do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phát hành và bán tại Bến xe buýt Sài Gòn). Đặc biệt, khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, người dân TP.HCM có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, hoặc sử dụng thẻ UniPass do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng phối hợp với công ty Zion phát hành để thanh toán trên xe.

Giá vé 7.000 đồng/lượt, xe buýt điện đầu tiên lăn bánh tại TP.HCM có gì khác biệt? - ảnh 2
Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM có lộ trình di chuyển từ khu Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức) đến Bến xe Bến Thành (quận 1)

Riêng đối tượng học sinh, sinh viên, giá vé chỉ 3.000 đồng/lượt. Trong khi, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác được miễn phí.

Bên cạnh mức giá khá hấp dẫn, tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM cũng thu hút nhiều sự quan tâm nhờ sử dụng dàn xe điện mới, nổi bật với 2 tông màu đen và xanh lá cây thân thiện môi trường. Cùng với đó là thiết kế hiện đại, trẻ trung.

Ngoài ra, những chiếc xe buýt điện này cũng trang bị nhiều tiện ích nổi trội, hơn hẳn so với những tuyến xe buýt thông thường đang vận hành. Toàn bộ các xe đều sử dụng hệ thống đèn LED.

Giá vé 7.000 đồng/lượt, xe buýt điện đầu tiên lăn bánh tại TP.HCM có gì khác biệt? - ảnh 3
Giá vé từ 3.000 - 7.000 đồng/lượt được cho là khá hấp dẫn và cạnh tranh

Ở khu vực khoang lái, xe sở hữu hệ thống kiểm soát hành vi người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn, hệ thống camera ghi lại và truyền toàn bộ hình ảnh trên xe về trung tâm điều hành, giúp kịp thời phát hiện tình huống nguy hiểm như trộm cắp hay xô xát. Bên cạnh đó, camera còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện và kiểm soát hành vi của tài xế, đảm bảo di chuyển an toàn và đúng quy định.

Đối với hành khách, trên xe bố trí nhiều cổng sạc USB tiện lợi và cung cấp wifi miễn phí. Ở khu vực trung tâm có thêm bảng điện tử hiển thị thông tin và lộ trình di chuyển, đồng thời có tính năng lời nhắc tự động về điểm dừng sắp tới, giúp hành khách dù có mất tập trung cũng không bị đi quá điểm, nhất là những lúc xe đông.

Giá vé 7.000 đồng/lượt, xe buýt điện đầu tiên lăn bánh tại TP.HCM có gì khác biệt? - ảnh 4
Bên cạnh thiết kế hiện đại, xe buýt điện VinBus có nhiều trang bị công nghệ, tiện ích

Chưa hết, những chiếc xe buýt điện mới của VinBus còn có thể tự động nâng/hạ thân xe để giúp người già, trẻ em hay người khuyết tật dễ dàng lên xuống. Thiết kế cửa lên xuống này hữu dụng với xe lăn và xe nôi trẻ em, có thể tự hạ và nâng gầm như các xe buýt hiện đại ở các nước châu Âu. Bên ngoài cửa sau còn có nút bấm để giúp tài xế nhận biết người khuyết tật chuẩn bị lên xe. Trên xe, xe lăn và xe nôi cũng có khu vực đỗ được thiết kế riêng để đảm bảo an toàn.

Về vận hành, khác biệt lớn nhất nằm ở động cơ. Khác với những xe buýt truyền thống, xe buýt điện được đưa vào vận hành sử dụng động cơ điện, kết hợp cùng hệ thống pin dung lượng 280 Kw. Xe có thể di chuyển quãng đường từ 220 - 260 km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc đầy trong thời gian khoảng 2 giờ.

Giá vé 7.000 đồng/lượt, xe buýt điện đầu tiên lăn bánh tại TP.HCM có gì khác biệt? - ảnh 5
Xe buýt điện hứa hẹn tạo nên diện mạo mới cho giao thông tại TP.HCM

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ngoài tuyến số D4 khởi điểm, trong quý 3 và quý 4/2022, thành phố dự kiến đưa vào hoạt động thêm 4 tuyến xe buýt điện khác, gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm Thương mại Emart), VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất), VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới) và VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới - khu đô thị Đại học Quốc gia).

Nếu vận hành an toàn và đạt chất lượng phục vụ tốt, những tuyến xe buýt điện này hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp mới, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, mở rộng kết nối hạ tầng, phương tiện tại TP.HCM, đồng thời hướng tới “xanh hóa” giao thông thành phố với những phương tiện sử dụng năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU