Phải thay đổi cách tính tiền sử dụng đất

01/03/2014 02:15 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 28.2 đăng bài Tiền sử dụng đất ‘đè’ doanh nghiệp.

Nghịch lý phát sinh tiêu cực

“Ngay phần diện tích được sử dụng làm công viên, công trình công cộng cũng phải đóng tiền sử dụng đất”, đây là điều nghịch lý vẫn đang tồn tại trong một chế định về thu tiền sử dụng đất. Một việc khác nữa là thu tiền sử dụng đất, nhất là đất ở trong nhân dân hiện rất tùy tiện, mỗi nơi thu mỗi khác và thường thì áp giá thu cao. Thực trạng này rất dễ phát sinh tiêu cực, cần chấn chỉnh gấp.

Út Trực (uttruc1956@yahoo.com)

Cần phương án hợp lý

Theo tôi, phương án hợp lý là thu tiền thuế sử dụng đất theo giá đất của tỉnh (hoặc thành phố) quy định từ đầu năm, không cần phải định giá thực tế hoặc hệ số K, dễ phát sinh tiêu cực và nảy sinh khiếu nại. Giá đất được khấu trừ cũng tính theo giá quy định của tỉnh từ đầu năm, không cần phải thuê công ty định giá bởi rất tốn kém và mất thời gian. Đối với các tổ chức thì tiền sử dụng đất nộp trong một năm chia đều cho 12 tháng, nếu nộp chậm phải tính lãi theo ngân hàng; đối với người dân thì nộp trong 5 năm, chia đều số tiền phải nộp từng năm, nếu nộp chậm cũng phải tính theo lãi ngân hàng, nếu nộp trước thời hạn được giảm 6%/năm.

Phan (phamquoc2012@gmail.com)

Người thu nhập thấp khó mua được nhà, đất

Khi mà tiền sử dụng đất “đè” doanh nghiệp thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ “đè” người mua nhà, đất thông qua việc nâng giá lên cao. Tôi mong rằng sắp tới Chính phủ sớm điều chỉnh các quy định thu tiền sử dụng đất sao cho hợp lý, để các doanh nghiệp kinh doanh về địa ốc không đẩy giá đất lên cao như hiện nay, giúp người thu nhập thấp có điều kiện mua được nhà, đất.

Trịnh Đình Khang (khang53@gmail.com)

 Bùi Quốc Thắng
Nhà nước phải xây dựng các quy định mới về thuế, phí nhà đất sao cho hợp lý, hợp tình và buộc các cơ quan thẩm quyền phải công khai, minh bạch các quy định này, tránh tình trạng tù mù gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Bùi Quốc Thắng (H.Đức Hòa, Long An)

Lê Công Thảo 

Quy định mới phải khắc phục được các bất hợp lý như hiện nay, để làm sao đưa thị trường bất động sản về lại đúng giá trị thực tế, tránh tình trạng nhà đất bị đóng băng do giá “ảo”, trong khi rất nhiều người nghèo, người thu nhập thấp cần chỗ ở thì không thể mua nổi.

Lê Công Thảo (H.Phong Điền,Thừa Thiên-Huế)

Bùi Chiến
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Tiền sử dụng đất ‘đè’ doanh nghiệp
>> 3 phương án thu tiền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.