Giá USD lao dốc

29/01/2016 06:19 GMT+7

Giá USD liên tục giảm trong những ngày qua là dấu hiệu khác biệt của thị trường ngoại tệ năm nay so với những năm trước. Đặc biệt, giá USD hôm qua đã xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng gần đây.

Giá USD liên tục giảm trong những ngày qua là dấu hiệu khác biệt của thị trường ngoại tệ năm nay so với những năm trước. Đặc biệt, giá USD hôm qua đã xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng gần đây.

USD liên tục giảm giá - Ảnh: Đào Ngọc ThạchUSD liên tục giảm giá - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
So với đầu tháng 1, giá USD tại các ngân hàng thương mại (NH) hiện nay đã giảm 1%. Giá USD ngày 28.1 tại các NH tiếp tục giảm thêm 10 đồng/USD so với ngày 27.1, giá mua - giá bán USD tại Eximbank còn 22.210 - 22.300 đồng/USD; Vietcombank còn 22.215 - 22.285 đồng/USD; tại BIDV còn 22.220 - 22.290 đồng/USD; tại ACB còn 22.200 - 22.280 đồng/USD... Trên thị trường liên NH, USD cũng giảm 30 đồng, còn 22.260 - 22.270 đồng/USD.
Nguồn ngoại tệ dồi dào
Giá USD tại các NH liên tục giảm đã dẫn dắt USD tự do giảm theo và mức giảm mạnh hơn, tới 50 đồng/USD trong ngày 28.1, còn khoảng 22.400 đồng/USD. Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) đã giảm tỷ giá trung tâm ngày 28.1 thêm 7 đồng/USD, xuống 21.886 đồng/USD - đây là mức thấp hơn giá USD bình quân liên NH trước khi NHNN thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá mới áp dụng từ đầu năm.
Dù đã giảm khá mạnh nhưng giới kinh doanh ngoại tệ và thị trường vẫn khó có thể “rà” được mức đáy của giá USD trong thời gian tới khi NHNN chưa có một động thái nào sẽ công bố giá mua - giá bán USD như trước đây

Đại diện HSBC VN cho biết, nguồn cung ngoại tệ trên thị trường hiện nay dồi dào vượt qua nhu cầu của thị trường dẫn đến giá USD liên tục giảm. Đây là điểm khác biệt của thị trường ngoại tệ năm nay so với những năm trước. Thông thường ở thời điểm này, tỷ giá căng chứ không chùng xuống như năm nay. Nguyên nhân là do doanh nghiệp đầu tư nước ngoài rót vốn mạnh đầu tư vào VN, một số công ty nước ngoài chuyển vốn để thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) với trị giá lớn khiến cung USD dồi dào.
Thông tin từ Bộ KH-ĐT cũng cho thấy, tính từ đầu năm đến ngày 20.1, vốn thực hiện của doanh nghiệp khu vực FDI tăng rất cao, ước đã giải ngân được khoảng 800 triệu USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số vốn FDI cam kết cũng tăng mạnh, đạt hơn 1,33 tỉ USD, gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lực bán ra rất mạnh
Từ giữa tháng 1, thị trường xuất hiện một lực bán ngoại tệ khá mạnh đến từ một NH mà theo một trưởng phòng kinh doanh ngoại tệ, lượng ngoại tệ này có thể đến từ thương vụ Tập đoàn Singha Group (Thái Lan) chuyển vốn mua cổ phần của Tập đoàn Masan VN với trị giá 1,1 tỉ USD.
Lý giải hiện tượng bất thường giá USD giảm liên tục trong những ngày qua, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, còn cho biết lượng kiều hối từ đầu tháng 1 đến nay tăng rất mạnh, khoảng 800 triệu USD. Dự kiến trong tháng 1 kiều hối tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2015, kiều hối chuyển qua các tổ chức trên địa bàn đạt 5,5 tỉ USD. Hơn nữa, lượng Việt kiều thời điểm này về nước nhiều nên cũng góp phần gia tăng nguồn ngoại tệ trên thị trường. Một yếu tố khác khiến thị trường ngoại hối năm nay khác với những năm khác đó là hiệu quả từ chính sách mới về ngoại hối. Lượng tiền gửi bằng ngoại tệ của khách hàng tại NH trong quý 4/2015 liên tục giảm và tình hình này vẫn tiếp diễn trong tháng 1.2016. Những sổ tiết kiệm ngoại tệ của khách hàng đến hạn phần nhiều cũng được chuyển đổi sang tiền đồng để trang trải chi phí ngày tết hoặc để gửi tiết kiệm tiền đồng hưởng lãi suất cao hơn. Trong số tiết kiệm ngoại tệ được rút ra thì có khoảng 50% khách hàng bán lại cho NH. Trong khi đó nhu cầu mua ngoại tệ từ các tổ chức, cá nhân lại giảm 3,4% so với tháng trước.
Trưởng phòng kinh doanh ngoại tệ một NH cho hay, các NH đang có trạng thái ngoại tệ dương cũng có tình trạng bán ngoại tệ lấy tiền đồng khi lãi suất tiền đồng trên thị trường liên NH đang ở mức cao, từ 5 - 5,5%/năm. Thường thì tháng đầu năm, thị trường có tâm lý kỳ vọng giá USD tăng nên “ôm giữ” nhưng với những diễn biến cung - cầu ngoại tệ từ đầu năm đến nay, người giữ USD đã thiệt hại.
Nguồn cung ngoại tệ trên thị trường dồi dào đã "đánh bật" con số nhập siêu 200 triệu USD trong tháng 1 khiến giá USD kéo dài chuỗi ngày giảm. Dù đã giảm khá mạnh nhưng giới kinh doanh ngoại tệ và thị trường vẫn khó có thể “rà” được mức đáy của giá USD trong thời gian tới khi NHNN chưa có một động thái nào sẽ công bố giá mua - giá bán USD như trước đây.
Ngày 28.1, giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới 2,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng 3 USD/ounce, lên 1.120 USD/ounce. Giá mua - giá bán vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC ổn định ở mức 32,69 - 32,95 triệu đồng/lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.