Giá trị mới của đồng minh cũ

09/01/2012 03:22 GMT+7

Cả 4 nước mà Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tới thăm trong chuyến công du từ ngày 8.1 đều là đối tác chiến lược và đồng minh gắn bó của Iran lâu nay: Venezuela, Nicaragua, Cuba và Ecuador.

Cả 4 nước mà Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tới thăm trong chuyến công du từ ngày 8.1 đều là đối tác chiến lược và đồng minh gắn bó của Iran lâu nay: Venezuela, Nicaragua, Cuba và Ecuador. Tất cả cũng rất gần nhau về ý thức hệ và đều ủng hộ Iran trong quan hệ đầy căng thẳng giữa nước này với phương Tây.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ và EU vừa mới siết chặt các biện pháp trừng phạt và cấm vận xuất khẩu dầu của Iran nên các đồng minh cũ càng có thêm giá trị mới. Một khi bị gây khó, Tehran càng cần thị trường thay thế, đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư với bên ngoài. Thị trường châu u khó tiếp cận thì thị trường Mỹ Latin càng thêm quan trọng. Thông điệp từ chuyến thăm của ông Ahmadinejad được nhằm cả vào trong nước lẫn bên ngoài rằng Iran vẫn có bạn bè, vẫn đủ khả năng và thể hiện bản lĩnh đối đầu phương Tây, bất kể đối phương giở kế sách gì.

Cả chuyến đi của ông Ahmadinejad lẫn những diến biến trong thời gian qua đều cho thấy căng thẳng leo thang và đối đầu gia tăng. Nhưng nếu không có đột biến ghê gớm xảy ra thì chiến tranh vẫn chỉ là khả năng nằm trên lý thuyết. Mỹ lẫn Israel đều ý thức được rằng gây chiến thì dễ, làm chủ chiều hướng diễn biến của cuộc chiến mới khó, thậm chí là không tưởng trong trường hợp với Iran. Chính vì hậu quả khôn lường đó mà các bên đều giữ dư địa để lùi, để ngỏ cơ hội đối thoại và sẵn sàng thể hiện thiện chí. Họ làm găng nhau để tránh chiến tranh nhiều hơn là xô đẩy nhau đến chiến tranh.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.