TNO

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích chữa bệnh từ mãng cầu ta

19/10/2015 20:10 GMT+7

Mãng cầu ta hay có nơi còn gọi là quả na đang vào mùa nên giá rẻ. Điều đáng nói là mãng cầu ta là loại quả không chỉ khoái khẩu, hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn có thể chữa bệnh.

Mãng cầu ta hay có nơi còn gọi là quả na đang vào mùa nên giá rẻ. Điều đáng nói là mãng cầu ta là loại quả không chỉ khoái khẩu, hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn có thể chữa bệnh.

Giá trị dinh dưỡng
Nhiều người mê ăn mãng cầu ta vì hương vị rất ngon. Mãng cầu ta có vị ngọt thanh vừa phải, mùi hương hấp dẫn. Những người sành ăn còn “siêu” đến mức nhận ra loại quả này tổng hợp các mùi vị của mãng cầu, chuối, đu đủ, dâu tây, dứa..
Giá trị dinh dưỡng và lợi ích chữa bệnh từ mãng cầu ta - ảnh 1Trái mãng cầu ta có hương vị thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng và còn có tác dụng trị bệnh - Ảnh: Thiên Thảo
Về giá trị dinh dưỡng thì quả mãng cầu ta chừa rất nhiều vitamin, magie, kali và các thành phần khác như protein, gluxit, xenluloza, canxi, photpho…Đây là những chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Lợi ích chữa bệnh theo y học hiện đại
Những bà bầu trong thời kỳ ốm nghén, thai hành khi đi chợ nên để loại quả này vào tầm ngắm. Nó giúp chị em hạn chế buồn nôn, đẩy lùi những cơn thèm ăn không thể kiểm soát. Đặc biệt là giảm nguy cơ sẩy thai và giúp cho thai nhi phát triển tốt hơn. Trong quả mãng cầu ta có nhiều chất xơ nên giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tống khứ những độc tố trong cơ thể. Nếu bị táo bón, thì ăn nó sẽ giải quyết êm chuyện.
Khả năng cải thiện thị lực của mãng cầu ta được ghi nhận nhờ dồi dào vitamin C, A, B2 và chất riboflavin. Trong khi đó, với hàm lượng vitamin B6 cao, quả mãng cầu ta có thể hỗ trợ giúp giảm hen, chống viêm phế quản. Loại vitamin này còn có lợi cho hoạt động của não bộ, có tác dụng loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng, trầm cảm.
Chứa khá nhiều hàm lượng magie, kali và các khoáng chất có lợi, do đó, ăn quả mãng cầu ta sẽ giúp bạn bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, giảm mệt mỏi cơ bắp. Magie trong mãng cầu còn giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, loại bỏ a xít khỏi các khớp xương, ngừa bệnh viêm khớp.
Những người có hàm lượng cholesterol cao cũng nên ăn mãng cầu ta thường xuyên, bởi chất xơ và hàm lượng niacin trong loại quả này giúp kiểm soát mỡ trong máu. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân tiểu đường, quả mãng cầu ta lại là loại trái cây nên ăn vì nó có tác dụng làm chậm sự hấp thu lượng đường. Trong khi đó, nguồn sắt cao trong quả mãng cầu cũng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.
Chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian
Quả mãng cầu chai điếc giã nát đắp lên da để trị mụn nhọt, hoặc vú bị sưng. Theo y học cổ truyền, lá rễ, hạt của mãng cầu ta đều có thể dung chữa bệnh. Hạt có tác dụng thanh can, giải nhiệt, tiêu độc, sát trùng. Lá cũng có tác dụng kháng sinh tiêu viêm, sát trùng. Rễ cầm ỉa chảy. Hạt na còn được dùng diệt côn trùng, trừ chấy rận.
Các bài thuốc đông y từ quả mãng cầu ta như sau: Chữa kiết lỵ, dùng vỏ na bị chai điếc cho vào 2 bát nước, sắc còn một bát, ăn thịt quả và uống nước sắc. Quả mãng cầu chai điếc mài với dấm bôi nhiều lần trị nhọt ở vú. Trị sốt rét, giã nhỏ lá, thêm nước sôi vào vắt lấy nước mỗi ngày một lần, uống 5-7 ngày.
Mắc giun đũa, dùng lá mọc về hướng đông, rửa sạch, sao qua, sắc uống thì giun ra. Chấy rận cũng có thể diệt trừ bằng cách lấy hạt giã nhỏ, pha nước có dấm nước gội đầu hay ngâm quần áo. Nếu gội đầu bằng nước chế từ hạt mãng cầu cần cẩn thận không cho nước vào mắt.

Thiên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.