Gia tăng tội phạm núp bóng doanh nghiệp

29/12/2016 12:21 GMT+7

Trong khoảng 1.900 băng nhóm tội phạm bị lực lượng công an triệt phá năm qua, có hàng trăm tổ chức tội phạm núp bóng các doanh nghiệp.

Thông tin trên được Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói trong phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29.12.

Theo người đứng đầu ngành công an, có tình trạng gia tăng các băng nhóm tội phạm thông qua hình thức lập doanh nghiệp nhằm tập hợp các tổ chức hoạt động kiểu xã hội đen, gây ảnh hưởng, tác động đến hoạt động làm dự án, đấu thầu…"Vấn đề này diễn ra nhiều ở các lĩnh vực là đấu thầu, tín dụng đen, san lấp mặt bằng, khai thác khoáng sản, kinh doanh vận tải… khiến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thiếu lành mạnh", Bộ trưởng Tô Lâm nhìn nhận.

Do vậy, một trong những ưu tiên của ngành năm qua là các hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm  tập trung vào lĩnh vực kinh tế, bảo đảm an ninh cho các công trình, dự án trọng điểm, làm lành mạnh hóa môi trường làm ăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong lựa chọn đối tác, nhất là các đối tác ở nước ngoài.

Báo cáo của ngành công an cũng cho hay, trong năm qua, đã có trên 16.800 vụ án kinh tế bị triệt phá, nhiều hơn 900 vụ so với năm ngoái. Trong số này cũng có hàng trăm vụ việc doanh nghiệp lợi dụng chính sách hoàn thuế VAT, gian lận thuế xuất nhập khẩu. Ngoài ra, trong năm qua, tội phạm môi trường cũng được ngành tăng cường phát hiện, xử lý.

Trước đó, báo cáo với Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho hay, ngành tài chính trong năm qua cũng phát hiện có những cá nhân thành lập hàng chục doanh nghiệp, song không phải để kinh doanh sản xuất mà chỉ là buôn bán hóa đơn chứng từ.

Đáng chú ý, thượng tướng Tô Lâm cho biết, cuối năm 2016 ngành đã đề xuất và được Bộ Chính trị thông qua Chỉ thị về an ninh kinh tế, chống các hoạt động chuyển hướng trong kinh tế và đầu năm 2017 sẽ triển khai chỉ thị này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.