Giá dầu lại gặp khó

22/03/2018 08:41 GMT+7

Hôm qua 21.3, Bloomberg đưa tin giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) tăng lên xấp xỉ mức 64 USD/thùng, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) khoảng 68 USD/thùng.

Đây là mức cao nhất trong 3 tuần qua và cũng thuộc hàng cao nếu tính trong 1 năm qua.
Diễn biến trên được cho là bắt nguồn từ việc Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed đang có chuyến công du đến Mỹ và gặp Tổng thống Donald Trump. Nhiều khả năng hai bên sẽ phối hợp tiến hành các biện pháp tăng cường trừng phạt Iran. Điều này khiến giới đầu tư lo ngại nguồn cung dầu từ Iran càng trở nên hạn chế hơn.
Iran và Ả Rập Xê Út đều là những thành viên đầy ảnh hưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC). Thời gian qua, OPEC lại cùng Nga cắt giảm sản lượng khai thác để đẩy giá dầu. Chỉ đến vài tháng gần đây, tình hình có vẻ dịu bớt khi các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ tăng sản lượng bù đắp.
Tuy nhiên, vừa qua Tổng thống Trump lại tăng thuế nhập khẩu đối với thép - một nguyên liệu chủ lực để các nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ làm đường ống nên đẩy chi phí nhóm khai thác này tăng cao, tác động trực tiếp đến giá dầu. Nay thì Mỹ cùng Ả Rập Xê Út lại có những động thái tăng cường trừng phạt Iran, nên càng khiến tăng nhanh rủi ro liên quan đến nguồn cung ứng dầu ở khu vực Ả Rập. Chính vì thế, giá dầu lại càng gặp khó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.