Giá dầu chưa hết giằng co

28/11/2017 14:51 GMT+7

Ngày 27.11, Bloomberg đưa tin giá dầu WTI giảm 44 cent còn 58,51 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 21 cent còn 63,35 USD/thùng.

Tuy nhiên, đà giảm giá vừa không ổn định, vừa không đủ sức hạ nhiệt đáng kể sau một thời gian dài liên tục tăng. Đây là hậu quả của việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dẫn đầu là Ả Rập Xê Út, và Nga tỏ ra không có ý định khoan nhượng về nỗ lực gia hạn chương trình cắt giảm sản lượng khai thác nhằm giữ mức giá cao.

tin liên quan

Giằng co giá dầu
Giá dầu lên trở lại trong những ngày qua. Cụ thể, theo Bloomberg ngày 17.11, giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) giao vào tháng 12 đã tăng 79 cent lên mức 55,95 USD/thùng. 
Trong tuần này, OPEC sẽ có phiên họp “chốt hạ” việc gia hạn vừa nêu. Bên cạnh đó, nước có sản lượng lớn thứ 2 trong OPEC là Iraq cũng có động thái nâng giá bằng cách đưa ra đấu giá nhiều lô dầu.
Tuy nhiên, trở lực đã bắt đầu hình thành rõ ràng hơn, thậm chí đang tiến đến một cuộc chiến giá dầu thực sự giữa OPEC và Mỹ. Cụ thể, các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ đang tiến hành giảm chi phí, đồng thời tăng sản lượng nhằm ứng phó OPEC và Nga. Mỹ vẫn là nước có sản lượng khai thác, xuất khẩu năng lượng rất lớn trên thế giới nên động thái của nước này sẽ tạo ảnh hưởng không nhỏ đối với thị trường.
Thêm vào đó, Brazil - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới nếu không tính OPEC - tuyên bố không ủng hộ kế hoạch của nhóm này. Chính vì thế, giá dầu sẽ còn giằng co trong thời gian tới, ít nhất là đến lúc OPEC đạt thỏa thuận sau cùng về chương trình cắt giảm sản lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.