Gạo Việt hướng vào phân khúc cao trong thị trường ASEAN

Chí Nhân
Chí Nhân
05/05/2022 13:26 GMT+7

Ngày 5.5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức chương trình tư vấn xuất khẩu lúa gạo vào thị trường ASEAN.

ASEAN là thị trường truyền thống của hạt gạo Việt Nam trong nhiều năm qua với các khách hàng chính như: Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore… Trong một vài năm gần đây, ngành lúa gạo Việt Nam đã có bước dịch chuyển đáng kể về chất lượng và giá trị gạo cung cấp cho thị trường này.

Việt Nam hướng đến việc thâm nhập phân khúc cao trên thị trường lúa gạo thế giới và khu vực

L.T

Đối với Philippines, trong quý 1/2022 thị trường này tiếp tục dẫn đầu về lượng gạo tiêu thụ với trên 672.000 tấn chiếm gần 45% về lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu vào Philippines đạt trên 311 triệu USD, tương đương gần 43% tổng kim ngạch gạo xuất khẩu cả nước. Giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 462,8 USD/tấn.

Bên cạnh Philippines thì Indonesia cũng là thị trường tiêu thụ lớn sản phẩm gạo Việt Nam. Tuy nhiên, hai thị trường này chủ yếu tiêu thụ gạo trắng phẩm cấp thường, loại 20 - 25% tấm. Đây là mặt hàng cạnh tranh chủ yếu bằng giá. Hiện tại phân khúc này đang bị cạnh tranh quyết liệt từ các Myanmar, Pakistan và Ấn Độ. Tuy nhiên, về mặt chiến lược gạo Việt Nam đang chuyển dần sang hướng sản phẩm chất lượng cao. Những năm trước, lượng gạo chất lượng cao chỉ chiếm từ 35 - 40% thì năm 2020 đã tăng đến 75 - 85% trong cơ cấu sản xuất lúa gạo của Việt Nam. Việc này đã đưa giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên rất nhanh trong vài năm gần đây.

Hiện tại, gạo Việt Nam đang cạnh tranh trực tiếp với gạo Thái Lan ở phân khúc cao tại nhiều thị trường. Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia, cho biết: Gạo Việt Nam hiện được tiêu thụ mạnh ở cả hai kênh là chợ truyền thống và siêu thị. Năm 2020, sản lượng gạo Việt Nam và Thái Lan nhập khẩu vào Indonesia là tương đương nhau, nhưng hiện nay gạo Việt có xu hướng vượt lên do chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Mục tiêu xuất khẩu gạo của cả nước cũng đã được điều chỉnh, đến năm 2030, dự kiến chỉ còn khoảng 4 triệu tấn. Theo các diễn giả, để nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo sang ASEAN, ngành gạo cần rà soát lại nhu cầu nhập khẩu của từng khách hàng trong thị trường ASEAN, xác định những thị trường tiêu thụ gạo phẩm cấp thường với giá rẻ, thị trường tiêu thụ gạo cao cấp, gạo thơm…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.