Gần nghỉ lễ lại rộ trò mạo danh doanh nghiệp tri ân

25/04/2023 08:54 GMT+7

Kẻ gian làm giả con dấu, văn bản và chữ ký của doanh nghiệp để thông báo tri ân khách hàng, nhưng thực chất là hành vi lừa đảo.

Trên mạng xã hội thời gian gần đây nhiều người dùng truyền nhau văn bản có dấu đỏ của một số doanh nghiệp trong nước về quyết định tri ân khách hàng nhân sự kiện đặc biệt của đơn vị, hoặc chào mừng dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới gần. Đây thực chất là chiêu trò lừa đảo nhằm gây dựng lòng tin và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân cả tin, hoặc kinh doanh sản phẩm kém chất lượng dưới danh nghĩa "xả kho", làm quà tặng.

Trung tuần tháng 4, một số người nhận được ảnh chụp văn bản có dấu đỏ kèm chữ ký tên T.T.A, chức vụ giám đốc của công ty TNHH Shopee, thông báo về việc "tri ân quà tặng khách hàng thân thiết". Theo nội dung có trong văn bản, chương trình dành riêng cho khách hàng đã mua sắm tại 2 chi nhánh của đơn vị (một tại TP.HCM và một tại Hà Nội) với phần quà là một kem chống nắng, một phiếu mua hàng trị giá 1,99 triệu đồng và có thể thêm tủ lạnh, tùy vào phân hạng của tài khoản là thường hay cao cấp.

Tuy nhiên, để nhận được phần quà thì người dùng phải đáp ứng các điều kiện như là khách hàng đã mua sắm tại 1 trong 2 địa chỉ được nêu trong văn bản; hoàn thành khảo sát; hoàn thành quy trình mua sắm trở lại tại sàn.

Kẻ gian đánh vào tâm lý thích quà tặng của một bộ phận người dùng internet để thực hiện hành vi lừa đảo

Thói quen mua sắm qua mạng ngày càng phổ biến, kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo của kẻ gian nhằm lợi dụng uy tín của các thương hiệu

Anh Quân

Theo một chuyên gia công nghệ, đây là các điều kiện được kẻ gian giăng ra nhằm bẫy những người cả tin, ham món quà thưởng với giá trị lớn mà bỏ qua việc kiểm tra chéo với các đầu mối chính thức của đơn vị có tên trong văn bản.

"Việc tham gia khảo sát thực chất để thu thập thông tin cần thiết của khách hàng như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email, thậm chí có thể thêm các thông tin khác. Còn yêu cầu hoàn thành mua sắm nhiều khả năng là cái bẫy giăng ra, buộc nạn nhân phải mua vật phẩm với giá trị nhất định mới 'đủ điều kiện' để nhận một phần quà nào đó của những kẻ đứng sau chương trình này", vị chuyên gia phân tích.

Ông cũng cho biết khi nhìn kỹ vào cách trình bày văn bản có thể thấy những lỗi sai ngữ pháp cơ bản "rất khó tin nếu một doanh nghiệp cỡ lớn như Shopee có thể mắc phải".

Trao đổi thêm với Thanh Niên, đại diện truyền thông Shopee Việt Nam khẳng định: "Chương trình trao thưởng đã nêu không được tổ chức, thực hiện bởi chúng tôi. Bên cạnh đó, Shopee cũng không liên kết hay hợp tác hay ủy quyền cho bất kỳ tài khoản nào để tổ chức hay đưa thông tin về giải thưởng như đề cập".

Vị đại diện khuyến cáo người dùng khi nhận thấy các hoạt động, hành vi nghi ngờ có dấu hiệu gian lận, lừa đảo hãy thông báo với đơn vị thông qua các kênh hỗ trợ khách hàng như chat trực tuyến, gửi email phản ánh hoặc gọi tổng đài 19001221. Ngoài ra, đơn vị xác nhận chỉ cung cấp thông tin về chương trình, chính sách thông qua kênh chính thống như website chính thức của doanh nghiệp, thông báo hiển thị tại ứng dụng Shopee trên 2 nền tảng Android và iOS.

Phía Shopee cũng cho biết thời gian qua, hãng liên tục gửi cảnh báo tới người dùng về các hành vi lợi dụng thương hiệu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, dữ liệu; đồng thời cung cấp thông tin về các biện pháp phòng ngừa qua email, website, fanpage chính thức trên nền tảng Facebook.

Không riêng Shopee, thời gian gần đây ngày càng nhiều kịch bản lừa đảo lợi dụng uy tín của các doanh nghiệp đang hoạt động trong nước được kẻ gian áp dụng và trở nên tinh vi hơn, biến đổi không ngừng nhằm qua mắt các biện pháp cảnh báo, kiểm tra. Nhiều chiêu trò mới được thực thi với các biến tướng nhưng đa phần đều nhắm vào lòng tham và sự thiếu thông tin của một số cá nhân để trục lợi. Cơ quan chức năng cùng nhiều chuyên gia bảo mật, công nghệ liên tục đưa ra cảnh báo để người dân phòng tránh, không mắc bẫy kẻ gian hay tiếp tay cho hành vi bất hợp pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.