Gần 75% giới trẻ Mỹ bị ảnh hưởng tâm thần từ đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
20/08/2020 15:18 GMT+7

Chuyên gia kêu gọi giới trẻ nên nghĩ tích cực về tương lai ngay cả khi 'thiếu một số mảnh ghép' do đại dịch Covid-19.

Tờ Philadelphia Inquirer ngày 20.8 đăng khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy gần 75% giới trẻ trong độ tuổi 18-24 từng trải qua ít nhất một triệu chứng về sức khỏe tâm thần hoặc hành vi do đại dịch Covid-19.
Khảo sát có sự tham gia của 5.400 người ở nhiều nhóm tuổi cho thấy gần 41% ghi nhận ít nhất một triệu chứng về sức khỏe tâm thần hoặc hành vi, bao gồm lo lắng, trầm cảm, sang chấn và việc tăng sử dụng các chất kích thích.
Các triệu chứng lo lắng từ ngày 24-30.6 cao hơn gấp 3 lần so với quý 2 năm 2019, trong khi trầm cảm cao hơn gấp 4 lần, trong đó người trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Khoảng 1/4 người trẻ được hỏi cho biết họ từng nghĩ đến việc tự tử vào tháng 6, trong khi tỷ lệ này ở các nhóm tuổi là 11%, cao gấp đôi so với thời chưa có đại dịch Covid-19. Những người da màu, gốc La tin, nhân viên chăm sóc sức khỏe là những người dễ có ý nghĩ này nhất.

Nông dân California bất chấp Covid-19, tiếp tục ra đồng làm việc

Theo ông Tony Salvatore tại Đội phòng chống tự tử hạt Montgomery (bang Pennsylvania), các chuyên gia tư vấn nhận được rất nhiều cuộc gọi trong đại dịch Covid-19, với nội dung nói về việc bị bớt giờ làm, mất việc và không thể tìm việc do nhiều cơ sở đóng cửa.
Bên cạnh đó, nhiều người trẻ bày tỏ lo lắng không thể tốt nghiệp kịp thời gian dự kiến, trường đại học không thông báo sinh viên cần làm gì để duy trì học bổng hay khi nào trở lại lớp.
“Người trẻ bị choáng ngợp hoàn toàn bởi mọi thứ. Nỗi lo về khả năng mắc Covid-19 không nhiều như nỗi lo về các tác động đến đời sống”, ông Salvatore nhận định.
Bà Lily Brown, giám đốc trung tâm điều trị và nghiên cứu về lo lắng tại Đại học Pennsylvania, khuyên các bậc cha mẹ và người chăm sóc nên chú ý khi người trẻ có dấu hiệu gặp khó khăn, khuyến khích họ cân nhắc điều trị từ xa. Việc thay đổi hành vi có thể là dấu hiệu một người cần sự hỗ trợ chuyên môn.
“Chúng tôi muốn thấy giới trẻ nghĩ về tương lai, dù cả khi đang thiếu một số mảnh ghép. Khi người trẻ bắt đầu mất hy vọng vào tương lai cũng là khi nguy cơ gia tăng”, bà phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.