Gần 3.000 'tàu ma' xuất hiện ở châu Âu

11/03/2017 17:03 GMT+7

Gần 3.000 “tàu ma”, những chiếc tàu tắt hết thiết bị định vị, đã âm thầm di chuyển từ những điểm nóng khủng bố vào các vùng biển ở châu Âu trong 2 tháng đầu năm.

Dữ liệu nghiên cứu từ báo cáo của công ty phân tích hàng hải Windward (Israel) công bố ngày 10.3 cho thấy tổng cộng 2.850 con tàu “di chuyển như những bóng ma” bằng cách tắt hết thiết bị định vị GPS và thông tin liên lạc hàng hải trước khi di chuyển vào các vùng biển ở châu Âu trong hai tháng đầu năm 2017. Những chiếc tàu này được giới chuyên gia gọi là “tàu ma”, theo trang tin Sky News. 
Riêng ở Anh, có 45 tàu 'ma' ở ngoài khơi bờ biển nước này và 50 tàu ma khác di chuyển vào lãnh hải Anh mà không có giấy tờ hợp lệ.
Windward cũng lưu ý trong tháng 1 và 2, có 40 tàu 'ma' di chuyển vào các vùng biển ở châu Âu sau khi đi qua những điểm nóng xung đột như Libya, Li Băng và Syria. 
Các chuyên gia của Windward và một số quan chức Anh cảnh báo các nhóm khủng bố hay tội phạm buôn người, buôn vũ khí có thể lợi dụng những điểm yếu trong an ninh hàng hải để chuyển vũ khí, người trái phép đến châu Âu, giữa lúc châu Âu đang lâm vào tình trạng khủng hoảng người tị nạn.
Tội phạm buôn người từ nhiều quốc gia đứng sau những chiếc tàu chở đầy người di cư trái phép đến châu Âu, theo nghiên cứu. Và những băng đảng tội phạm buôn người dùng mạng xã hội để quảng cáo “dịch vụ di cư” sang châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.