Gần 18 giờ kéo máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng ra sao?

Mai Hà
Mai Hà
15/06/2020 18:23 GMT+7

Máy bay Vietjet trượt 650 m ra ngoài đường băng và cần tới 18 giờ để có thể tiếp cận, kéo ra khỏi vị trí bãi cỏ về sân đỗ.

Ngay sau khi nhận được thông tin máy bay VNA657 của Vietjet thực hiện chuyến bay từ Phú Quốc về TP.HCM bị trượt ra khỏi đường băng 25L/07R, hệ thống khẩn nguy của sân bay Tân Sơn Nhất đã được kích hoạt.
Khoảng 2 phút sau đó, xe cứu hỏa đã tiếp cận máy bay nhưng không có dấu hiệu cháy nổ. Đến 12 giờ 41, xe thang ra tiếp cận máy bay.
Tuy nhiên, do nền đất cỏ bị lún nên phải yêu cầu thang kỹ thuật của thợ máy ra hỗ trợ. 9 phút sau, thợ máy có mặt kiểm tra và dùng thang thang kỹ thuật tiếp cận để đưa các hành khách đầu tiên xuống máy bay lúc 13 giờ 24.
Đến 13 giờ 50, toàn bộ 217 hành khách được đưa xuống máy bay an toàn, lên xe buýt vào ga đến quốc nội. Lúc 14 giờ 5 phút, toàn bộ hành lý từ máy bay được đưa vào nhà ga. Đến lúc này, các đơn vị kiểm tra đường CHC 25L/07R xác định từ điểm máy bay xông ra lề đường lăn đến lúc dừng lại dài 650 m, toàn bộ máy bay dừng trên lề cỏ.
Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 3 mảnh kim loại tại khu vực lề cỏ giữa đường lăn NS1 và E1, nghi ngờ là bộ phận cánh tà của máy bay.

Đường băng Tân Sơn Nhất khai thác lại sau sự cố máy bay Vietjet lao ra bãi cỏ

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát thông báo đóng cửa đường băng 25L/07R, đồng thời đề xuất đưa đường băng 25R/07L đang được đóng để phục vụ công tác khảo sát, sửa chữa nâng cấp vào khai thác.
Tới 18 giờ 25, việc kiểm tra đường kết thúc, đảm bảo khai thác, đưa đường CHC 25R/07L vào khai thác lại, các chuyến bay đi đến bắt đầu thực hiện lại bình thường.
Song song đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu Vietjet lập, triển khai phương án dùng kích, thay lốp máy bay bị vỡ để di dời máy bay. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) vận chuyển các tấm ghi, triển khai nhân sự lắp đặt đường tạm để máy bay có thể di chuyển.
Đến 22 giờ 15, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Vietjet phối hợp với Sư đoàn Không quân 370 triển khai thêm lực lượng quân đội, nhân viên thi công, xe xúc, xe chở đá, xe chở tấm ghi tiến hành rải đá lên nền đất, lu lèn và lắp đặt ghi để thiết lập đường tạm kéo máy bay.
Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) sau đó đã đưa xe kéo đẩy, cần đẩy kết nối vào máy bay để chuẩn bị kéo máy bay. Tuy nhiên, trong 35 phút tiếp theo, SAGS đã không thể kéo được máy bay lên do cần đẩy bị gãy chốt và lốp càng chính của máy bay bị lún sâu xuống nền đất.
Từ 1 giờ 40 đến 3 giờ 40 ngày 15.6, Vietjet quyết định thay lốp càng chính để kéo lại. Sư đoàn Không quân 370, Tổng công ty xây dựng công trình hàng không hỗ trợ xúc đất, rải đá, lắp đặt thêm tấm ghi để cho lốp càng chính di chuyển.
Đến 5 giờ 25 sáng nay, 15.6, máy bay được kéo ra khỏi vị trí lún trong lề cỏ và kéo lên đường băng rồi được đưa về hangar sửa chữa lúc 6 giờ 30.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khi xảy ra sự cố, có 23 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay dự bị, 78 chuyến bay khác bị gián đoạn hoạt động cất hạ cánh.

Máy bay Vietjet trật đường băng, hành khách vật vờ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.