Gần 10 năm loay hoay tái định cư 500 nhân khẩu

17/04/2017 09:33 GMT+7

Từ năm 2008, làng Ia Bia (xã Ia Le, H.Chư Pưh, Gia Lai), với hơn 500 nhân khẩu, được tái định canh, định cư với số tiền đầu tư 6 tỉ đồng cho gần 100 hộ, đang sống du canh du cư.

Chính quyền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mỗi hộ dân được cấp một căn nhà gần 30 m2 và 1.500 m2 đất vườn. Tuy nhiên, do thiếu sự tìm hiểu kỹ càng nên công tác chọn địa điểm định cư, cách làng cũ khoảng 10 km, đã bộc lộ nhiều bất cập.
Đất đai sỏi đá, cằn cỗi lại thiếu nước trầm trọng vào mùa khô nên cây trồng không thể sống được, đói nghèo đang bủa vây hàng trăm con người nơi đây.
Nhiều công trình được xây dựng tiền tỉ bị bỏ hoang từ nhiều năm nay như giếng khoan, phòng học, nước sạch… Người làng Ia Bia đã chọn cách mưu sinh bằng cách về làng cũ canh tác hoặc đi làm thuê. Gần 10 năm qua, chính quyền vẫn loay hoay chưa thể cấp được đất sản xuất cho người dân. Nhiều người trong làng khi trò chuyện với chúng tôi đều bức xúc vì điều kiện mưu sinh ở đây quá khó khăn.
Vào mùa khô, cả vùng trơ khốc, người làng Ia Bia phải đi khá xa để lấy nước về dùng. Cả làng đều đói nghèo, quay quắt tìm kiếm miếng cơm, manh áo hằng ngày.
Tuy vậy, cảnh thường thấy ở làng là đàn ông tụm lại uống rượu trong những căn nhà của dự án thấp tè, lợp tôn nóng như đổ lửa. Những ngày bình thường, người làng bỏ đi các nơi mưu sinh, trông như một ngôi làng vắng chủ.
Ông Nguyễn Minh Tứ, Phó chủ tịch UBND H.Chư Pưh, cho biết: “Chúng tôi đang cho rà soát lại tính hiệu quả của dự án tái định canh, định cư của làng Ia Bia để có hướng giải quyết khó khăn cho bà con, giúp bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế hộ gia đình”.
Trong lúc chờ chính quyền rà soát, người dân nơi đây vẫn đang đối mặt với khó khăn đang ngày một chồng chất…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.