Gần 1.000 tàu cá nằm bờ chờ thời và cắt lỗ

17/03/2022 06:49 GMT+7

Giá xăng dầu liên tục tăng phi mã cộng với việc thiếu lao động đi biển đã khiến gần 1.000 tàu cá ở Kiên Giang phải nằm bờ chờ thời và cắt lỗ.

Chi phí đội gấp đôi

Khảo sát của Chi cục Thủy sản Kiên Giang cho thấy trong tổng số 3.985 tàu cá (chiều dài từ 15 m trở lên) của tỉnh hiện có tới gần 1.000 tàu cá nằm bờ chưa ra khơi hoạt động khai thác; trong số này có khoảng 300 tàu nằm bờ dài hạn, còn lại chưa dám ra khơi vì giá xăng dầu mấy ngày qua tăng quá cao. “Nếu như năm 2021, giá dầu diesel cao nhất cũng chỉ 15.420 đồng/lít thì nay đã lên hơn 25.000 đồng/lít”, theo ông T.L.H, một chủ tàu cá nằm bờ ở TP.Rạch Giá (Kiên Giang). Không những vậy, ngư trường ngày càng cạn kiệt, sản lượng khai thác sụt giảm, giá cả các mặt hàng thủy sản lại không cải thiện. Nên ngư dân càng ra khơi càng thua lỗ.

Hàng trăm tàu cá của ngư dân Kiên Giang phải nằm bờ vì giá dầu tăng quá cao

Xuân Lam

Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Rạch Giá, cho biết chi phí nhiên liệu chiếm đến 70% tổng chi phí chuyến ra khơi nên nó mang tính thành bại của mỗi chuyến đánh bắt. Nếu như năm 2021, chi phí mỗi chuyến ra khơi 30 ngày của một cặp tàu khoảng 900 triệu - 1 tỉ đồng thì hiện nay đã tăng lên từ 1,7 - hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, mỗi cặp tàu tốn khoảng 45.000 lít dầu, với giá 25.000 đồng/lít hiện nay thì riêng tiền nhiên liệu đã tốn hơn 1,1 tỉ đồng. “Chưa kể tiền công cho ít nhất 24 lao động trên hai tàu cũng tăng, tốn không dưới 600 triệu đồng rồi tiền nước đá, thực phẩm, tiền nhớt… đều tăng. Chỉ có một thứ không tăng là giá hải sản đánh bắt được, năm 2021 bán giá sỉ là 12.000 đồng/kg cá thì nay nhích lên được 12.200 đồng/kg”, ông Ngữ cho hay.

Càng khó khăn hơn khi lượng hải sản đánh bắt ngày càng giảm, mỗi chuyến ra khơi trở về dù bán hết hải sản, nhưng ngư dân vẫn không có lãi, thậm chí lỗ nặng.

Ngư dân chờ gỡ khó

Theo ông Đặng Tùng Long, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Kiên Hải (Kiên Giang), một khó khăn lớn nữa mà ngư dân đang phải đối diện là giá nhân công trên tàu cũng tăng do tình trạng khan hiếm lao động đi biển. “Chúng tôi không thể cho tàu nằm bờ vì như vậy ngư dân làm trên tàu sẽ phải tìm việc khác. Trong khi đó, hiện tìm nhân công cho tàu để ra khơi đánh bắt rất khó khăn. Ráng làm, chỉ mong đủ chi phí để xoay sở chứ tình hình này không dám nghĩ đến lợi nhuận”, ông Trương Việt, chủ cặp tàu đánh bắt xa bờ ở huyện đảo Kiên Hải, than phiền.

Theo thống kê, hiện Kiên Giang có khoảng 9.888 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 m trở lên, trong đó có 3.985 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên.

Trong khi đó, theo ông Dương Tấn Tài, chủ 6 cặp tàu chuyên làm dịch vụ thu mua, cấp nước đá tại cảng cá Tắc Cậu (H.Châu Thành, Kiên Giang), giá xăng dầu tăng vọt không chỉ làm đảo lộn hoạt động đánh bắt mà còn khiến cho hoạt động hậu cần nghề cá, thu mua tê liệt theo. “Chi phí gần 2 tỉ đồng cho một chuyến đánh bắt là quá khủng khiếp. Thế nên, giờ này ai có 3 - 4 cặp tàu thì giỏi lắm chạy được 1 - 2 cặp để duy trì”.

Trước những khó khăn của ngư dân, ông Nguyễn Quốc Trường, Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang, đang tiếp tục đề xuất Sở NN-PTNT Kiên Giang và các ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn của ngư dân. Phía Sở NN-PTNT Kiên Giang cũng đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh tỉnh này tiếp tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước VN kiến nghị Chính phủ sớm thực hiện việc mở rộng, khoanh nợ, giãn nợ cho tất cả các chủ tàu; đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy định về 7 nhóm đối tượng được hưởng chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ do nguyên nhân khách quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.