Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

04/03/2015 11:43 GMT+7

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới năm 2015. Trong số đó, đáng chú ý là có 5 tỉ phú với chuyên môn là "dân làm game".

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách cập nhật về những tỉ phú giàu nhất thế giới năm 2015. Trong đó dĩ nhiên là có một số tên tuổi đến từ "dân làm game". Hãy cùng Thanh Niên Game gặp mặt họ nhé.

Jon Yarbrough

Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Forbes)

  • Thứ hạng: 1118
  • Tài sản: 1,7 tỉ USD

Trước khi dấn thân vào lĩnh vực game, Jon Yarbrough từng là một sinh viên tại đại học công nghệ Tennessee với mục tiêu trở thành một kĩ sư. Duyên cơ đến với game khi Jon mua một chiếc bàn chơi... banh bàn. Do chiếc bàn... quá lớn so với ngôi nhà ông đang ở, Jon đem gửi nó ở một khu trò chơi địa phương, với mức ăn chia 50-50. Điều này đã giúp Jon kiếm kha kha tiền. Ông nảy ra ý tưởng mua thêm nhiều bàn nữa để kinh doanh và từ đây, con đường dấn thân vào ngành game của ông bắt đầu. Với số tiền kiếm được, Jon Yarbrough thành lập công ty Video Gaming Technology (VGT) năm 1991.

Công ty của Jon tập trung vào việc mua đi bán lại những chiếc máy chơi game (bao gồm cả máy chơi điện tử trong các casino). Do lợi nhuận thấp nên Jon đã thuê một đội ngũ kỹ sư lành nghề và giao cho họ nhiệm vụ tạo ra những chiếc máy tiên tiến hơn. Từ đó tên tuổi VGT bắt đầu nổi lên với cương vị công ty chuyên cho thuê máy chơi game lớn nhất Oklahoma. Năm 2013, VGT đạt danh thu 235 triệu USD với hơn 20.000 máy được cho thuê trên toàn nước Mỹ. Sau thương vụ chuyển giao VGT cho Aristocrat vừa qua với mức giá 1.28 tỉ USD, Jon Yarbrough nghiễm nhiên lọt vào top tỉ phú do Forbes bình chọn.

Zhou Yahui (Chu Á Huy)

Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Sinaimg)

  • Thứ hạng: 1173
  • Tài sản: 1,6 tỉ USD

Năm 1999, Chu Á Huy lấy bằng cử nhân tại đại học Thanh Hoa. Năm 2006, ông nhận bằng thạc sĩ về kỹ thuật quang học. Từ năm 2000 - 2004, ông thành lập và làm tổng giám đốc Huoshen Animation, một trang web lớn nhất Trung Quốc thời đó. Năm 2004 - 2008, Chu sát nhập với công ty China InterActive và làm ở cương vị giám đốc điều hành.

Năm 2008, Chu Á Huy thành lập và làm Chủ tịch Kunlun Tech (Côn Luân), công ty chuyên phát triển, phát hành và phân phối game online hàng đầu tại Trung Quốc. Ở tuổi 38, họ Chu nhanh chóng trở thành tỷ phú sau khi Kunlun Tech có đợt IPO (mở bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) cực kỳ thành công hồi đầu năm nay.

Gabe Newell

Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Kinja-img)

  • Thứ hạng: 1415
  • Tài sản: 1,3 tỉ USD

Đồng sáng lập và là tổng giám đốc hãng Valve Corporation, Gabe Newell, biệt danh là Gaben, thậm chí trong một số trường hợp còn được ví như “Thánh” trong giới game thủ. Sau khi bỏ học đại học Harvard, ông dành 13 năm làm việc cho Microsoft. Năm 1996, Gaben và Mike Harington rời khỏi Microsoft để sáng lập nên Valve. 1998, "siêu phẩm" Half-Life ra đời, ghi tên Valve trong danh sách những nhà phát triển game hàng đầu thế giới.

Ông cùng Harrington đã dùng tiền cá nhân để chu cấp cho Valve trong suốt quá trình phát triển tựa game huyền thoại này. Trong quá trình sản xuất Half-Life 2, ông dành nhiều tháng tập trung phát triển Steam (cái tên đã quá nổi danh trong giới game thủ) - hệ thống phân phối game trực tuyến số một hiện nay. Và cũng chính Steam đã biến Gabe trở thành tỷ phú. Theo ước tính có khoảng 70% các tựa game trên thế giới được bán qua Steam với trên dưới 55 triệu người dùng, doanh thu mỗi năm vào khoảng 1 tỷ USD.

Valve cũng là hãng phát triển đứng sau tựa game eSports đình đám Dota 2.

Markus Persson

Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

(Ảnh:  The Guardian)

  • Thứ hạng: 1415 (đồng hạng với Gabe Newell)
  • Tài sản: 1,3 tỉ USD

Markus “Notch” Persson, cha đẻ của tựa game Minecraft trứ danh với sức sáng tạo vô hạn. Thoạt đầu, ông làm Minecraft chỉ để… cho vui. Sau đó, với sự thành công ngoạn mục của Minecraft, ông rời King Entertainment (công ty làm nên "hiện tượng" Candy Crush Saga) và cùng với bạn mình, Jakob Porser, thành lập công ty Mojang vào năm 2010.

Từ hơn 1 triệu bản bán ra vào tháng 1.2011, đến nay Minecraft là tựa game được tải về nhiều nhất với hơn 100 triệu bản trên các nền tảng PC, iOS, Android, Xbox và PlayStation. Sau thương vụ bạc tỷ vừa qua với Microsoft, Markus nghiễm nhiên ngồi trên ghế tỉ phú. Ông cũng vừa gây xôn xao khi chi đậm, tậu căn dinh thực đắt nhất (70 triệu USD) tại khu nhà giàu Beverly Hills, California, Mỹ.

Kim Taek-Jin

Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Forbes)

  • Thứ hạng: 1605
  • Tài sản: 1,1 tỉ USD

Kim Taek-Jin có một gia sản khổng lồ nhờ vào việc làm game online. Trong khi còn là một cậu sinh viên ở Đại học Quốc gia Seoul, ông đã phát triển phần mềm giúp người dùng tập đánh máy ở Hàn Quốc.

Sau khi lấy bằng thạc sĩ vào năm 1991, ông làm việc tại trung tâm nghiên cứu phát triển của Hyundai Electronics ở Boston và sau đó trở thành trưởng bộ phận phát triển cho AmiNet, một chi nhánh của Hyundai Electronics, ra mắt dịch vụ truy cập Internet đầu tiên tại Hàn Quốc. Ông thành lập hãng game NCSoft vào năm 1997 và gặt hái thành công khi cho ra đời game online huyền thoại Lineage. Đến nay, NCsoft vẫn là công ty game hàng đầu tại Hàn Quốc, cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình đến hơn 60 quốc gia khác.

Năm 2012, Kim trở thành tỷ phú sau khi bán phần lớn cổ phiếu của mình tại NCsoft.

Người giàu nhất thế giới năm 2015

Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới

Sau 4 năm bị đẩy xuống thứ 2 bởi ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim Helu, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã lấy lại ngôi đầu bảng, với tổng tài sản 79,3 tỉ USD. Hiện tại Bill Gates hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực từ thiện, với quỹ thành lập chung với vợ Bill & Melinda Gates Foundation, tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ giáo dục và sức khỏe y tế toàn cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.