Không có bằng chứng về sự liên quan giữa game và các hành vi bạo lực

19/08/2020 14:31 GMT+7

Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) vừa qua đã tái khẳng định lập trường của mình đối với mối liên quan giữa chơi game và các hành vi bạo lực.

Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) vừa qua đã tái khẳng định lập trường của mình đối với mối liên quan giữa chơi game và các hành vi bạo lực. Dựa trên công cụ đánh giá mới nhất, APA tin rằng không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh sự liên quan giữa các game với bản thân hành vi bạo lực.
Hội đồng đại diện của APA đã thành lập một ban chuyên đề vào năm 2015 để giải nghiên cứu về bạo lực trong game và mối tương quan với hành vi bạo lực bên ngoài đời thực, bao gồm cả các vụ xả súng hàng loạt. APA cho biết nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào với hành vi bạo lực, mặc dù có nhiều quan điểm cho rằng việc trẻ em chơi trò chơi bạo lực có liên quan đến khả năng chúng tham gia vào các hành vi đấu súng.
APA gần đây đã quyết định xem xét lại các quan điểm được nêu bởi các bên truyền thông và các nhà hoạch định chính sách, mà trước đó đã khiến các kênh như YouTube thay đổi chính sách của họ về bạo lực trong game. Tuy nhiên, khi xem xét APA cho rằng bạo lực là một vấn đề rất phức tạp không thể chỉ đơn giản là do chơi game. Chủ tịch APA - tiến sĩ Sandra L. Shullman cho biết: "bạo lực là một vấn đề xã hội phức tạp có thể xuất phát từ nhiều yếu tố cần sự chú ý của các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách và công chúng. Việc gán bạo lực cho game là không đúng về mặt khoa học và khiến thu hút sự chú ý khỏi các yếu tố khác, chẳng hạn như lịch sử phát triển của hành vi bạo lực, mà theo chúng tôi biết từ nghiên cứu chính là một yếu tố dự báo chính về hành vi bạo lực trong tương lai. "
Hội đồng đại diện đã có một thông tin tái khẳng định mối liên hệ nhỏ về sự liên quan giữa việc chơi game có yếu tố bạo lực và các hành vi bạo lực, và đó là những hành vi gây hấn như la hét và xô đẩy. Điều này cũng phù hợp với các nghiên cứu khác liên quan đến game bạo lực và hành vi gây hấn về thể chất. Tuy nhiên, APA nhắc lại lập trường của mình rằng các phát hiện không chỉ ra những hành vi này kéo dài đến những hành vi bạo lực cấp độ mạnh hơn.
APA đã nghiên cứu chủ đề khó và phức tạp này trong nhiều năm. APA tin rằng một trong những khía cạnh quan trọng hơn là nâng cao nhận thức của những người làm trong ngành công nghiệp game và các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của sự kiểm soát của phụ huynh khi con em họ chơi game, đây là điều mà Nintendo Switch có thể làm được và đưa các trò chơi phù hợp cho từng nhóm tuổi của trẻ em. Họ cũng đã thắt chặt hệ thống đánh giá trò chơi để mức độ bạo lực trong game được rõ ràng và dễ hiểu cho phụ huynh.
Game chỉ mới thịnh hành trong một vài thập kỷ. Các game thủ đã có thể trải nghiệm loại hình giải trí này theo vô số cách, từ các trò chơi giải đố như Tetris để thư giãn đầu óc, đến những môn thể thao như Madden, đến những người hâm mộ Nintendo và cả những game được cho là có tính chất bạo lực.
Tuy nhiên, bạo lực trong lịch sử loài người thực tế đã tồn tại lâu hơn nhiều so với bạo lực trong game. Chiến tranh, giết người và những kẻ tìm cách làm hại người khác đã tồn tại về mặt lý thuyết kể từ khi loài người tồn tại. Về mặt lịch sử, Bộ luật Ur-Nammu đã đề cập đến nó từ năm 2100–2050 trước Công nguyên. Như Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ đã tái khẳng định, bạo lực là một vấn đề cực kỳ phức tạp và việc quy kết bạo lực vào game vừa không công bằng vừa là một câu trả lời dễ dãi.
Quan điểm của bạn về sự liên quan giữa game và các hành vi bạo lực là gì? Hãy chia sẻ tại phần bình luận nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.